Thông tin từ báo Vnexpress, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) vừa gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa về hành vi phá hoại biển báo trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chạy qua tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Đoạn đường này thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, khai thác từ ngày 1/9/2023.
Theo doanh nghiệp, một nhóm người đã đi dọc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và phá hoại 9 biển cam kết bảo hành 10 năm của tập đoàn Sơn Hải từ Km380+000 đến Km385+200 thuộc gói thầu XL01.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, cho biết đoạn cao tốc trên do Sơn Hải thi công. Sau khi hoàn thành, đơn vị đã lắp đặt các biển chỉ dẫn, bên dưới có ghi dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm", hoặc "Hết đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm".
"Mục đích của chúng tôi là công khai để người dân giám sát chất lượng và cam kết bảo hành 10 năm của nhà thầu trên đoạn đường đó", ông Minh nói và cho biết khi lắp đặt các biển báo, cơ quan quản lý nhà nước không có ý kiến gì. Sơn Hải từng đặt nhiều biển chỉ dẫn ghi dòng chữ như trên tại một số dự án khác trên quốc lộ 1, cao tốc Bắc Nam.
Theo ông Minh, đến nay doanh nghiệp chưa biết đơn vị hay cá nhân nào xóa các dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo nên đã gửi đơn tố giác tội phạm. Doanh nghiệp đang chờ kết quả xác minh của công an.
Trong khi đó, phản hồi trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, xác nhận chính đơn vị này đã chỉ đạo nhóm người tháo dỡ dòng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Ông Dũng cho biết, biển báo này là tài sản của Nhà nước và dòng chữ trên không có trong hồ sơ thiết kế.
"Khi thi công xong tuyến đường, Nhà nước đã thanh toán đủ chi phí cho các hạng mục liên quan, bao gồm cả hạng mục biển báo. Vì vậy, nó trở thành tài sản của Nhà nước. Dòng chữ không có trong thiết kế thì phải tháo dỡ" - ông Dũng nói.
Khi được hỏi liệu Khu Quản lý đường bộ II có gửi thông báo bằng văn bản cho nhà thầu là Tập đoàn Sơn Hải không, ông Dũng cho rằng đơn vị đã làm việc với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải.
"Chủ đầu tư không tháo thì chúng tôi tháo. Chúng tôi không có trách nhiệm phải gửi văn bản thông báo cho doanh nghiệp" - ông Dũng cho biết.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, điểm đầu trùng với điểm cuối dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án gần 7.300 tỷ đồng.
Giai đoạn một, cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng 5 đến 10 năm tại các công trình thi công, xây dựng đường giao thông, dự án thủy điện.
Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Sau hơn 2 thập kỷ thành lập, bên cạnh mảng cốt lõi là xây dựng, kinh nghiệm, quan hệ cũng như nguồn lực tích góp được đã giúp Sơn Hải mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực thâm dụng vốn nhưng cũng đầy tiềm năng là năng lượng và bất động sản.
Nhờ uy tín trên thị trường cùng chiến lược kinh doanh phù hợp, Sơn Hải ngày càng trở thành một thương hiệu lớn, không chỉ dừng lại ở vùng Quảng Bình - Quảng Trị, đặc biệt nếu các dự án/ gói thầu cao tốc Bắc Nam tới đây được tiến hành đúng tiến độ, chất lượng.
Sự thành công của Sơn Hải Group gắn liền với vai trò của ông Nguyễn Viết Hải, người hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV công ty. Theo thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, ông Viết Hải cũng là chủ sở hữu chi phối, nắm tới 99,912% trong số vốn điều lệ 2.338,4 tỷ đồng của doanh nghiệp này.
Ông Nguyễn Viết Hải sinh năm 1966 tại Quảng Bình. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh, ông Hải công tác tại Phòng Hậu cần, công an tỉnh Quảng Bình.
-
Tập đoàn Sơn Hải xin thông xe cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cuối tháng 5/2023
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị cơ quan quản lý cho phép đơn vị tổ chức thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang – Cam Lam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa trong khoảng thời gian từ 27-30/5.
-
Nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát khoảng 29 triệu m3. Hiện nay, các địa phương xác định nguồn cung 23 triệu m3.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn....
-
Huy động 2.200 thiết bị và hơn 6.500 nhân lực nhưng hầu hết dự án giao thông tại ĐBSCL chậm tiến độ từ 4-15% vì một lý do này
Các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4-15%, chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp chưa đáp ứng yêu cầu.