Sau khi bị hàng chục khách hàng khiếu kiện, Cty liên doanh TNHH phát triển đô thị An Khánh (An Khánh JVC) - chủ đầu tư dự án “Nơi ước đến, chốn mong về” Splendora (Hoài Đức, Hà Nội) - đã chính thức có văn bản giải trình gửi tới khách hàng.

Hạ tầng dự án Spendora vẫn đang còn ngổn ngang dù sắp đến thời điểm bàn giao nhà.

Tuy nhiên, phúc đáp này của Cty dường như càng làm cho khách hàng bức xúc hơn. Nhiều khách hàng tuyên bố, nếu chủ đầu tư không có những thay đổi tích cực, họ sẽ đưa vụ việc ra tòa giải quyết. Khách hàng cũng cho rằng chủ đầu tư đang lợi dụng kẽ hở của pháp luật để ép khách hàng.

Chủ đầu tư: Trần tình như… đối đầu

Theo văn bản giải trình của Cty An Khánh JVC, sau khi nhận được thắc mắc của khách hàng ngày 2.10, trên cơ sở những diễn biến thực tế và hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình mua bán biệt thự, Cty khẳng định Cty đang làm đúng luật.

Cụ thể, về khiếu kiện của khách hàng liên quan đến việc chênh lệch giá giữa hợp đồng góp vốn và hợp đồng mua bán, Cty An Khánh JVC cho rằng, trong hợp đồng góp vốn có đề cập đến giá bán theo mét vuông sàn xây dựng là 2.000USD/m2 đối với biệt thự và 1.100USD/m2 đối với nhà liền kề, có quy đổi ra VND tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, tại mục này cũng đã nêu rõ, đến thời điểm thanh toán các khoản tiền đến hạn, nếu tỉ giá bán ra của USD do NH Vietcombank công bố được điều chỉnh tăng, khách hàng phải thanh toán tiền chênh lệch tỉ giá.

Cũng theo chủ đầu tư, khi chấm dứt hiệu lực của hợp đồng góp vốn (HĐGV), An Khánh JVC và khách hàng đã thống nhất ký bản thanh lý HĐGV, theo đó khách hàng xác nhận đã nhận đủ khoản góp vốn và tiền lãi, đồng thời đồng ý thực hiện quyền mua cũng như ký kết hợp đồng mua bán (HĐMB) theo hướng dẫn của An Khánh JVC. Tại thời điểm thanh lý HĐGV, các bên cũng không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào.

Bên cạnh đó, HĐMB được An Khánh JVC và khách hàng giao kết theo đúng các thủ tục, trình tự và quy định của pháp luật vào thời điểm ký kết. Theo đó, trước khi ký HĐMB khách hàng đã ký biên bản xác nhận sản phẩm với An Khánh JVC, thực hiện việc đăng ký và giao dịch qua sàn giao dịch BĐS An Khánh.

Như vậy, theo chủ đầu tư, tại thời điểm giao kết HĐMB khách hàng đã được cung cấp đầy đủ thông tin về giá bán sản phẩm, cũng như có đầy đủ thời gian để xem xét, quyết định việc ký kết HĐMB.

Chủ đầu tư cũng cho rằng, việc ký HĐMB trên cơ sở giá hợp đồng thay đổi so với giá ghi tại phần thông tin tham khảo của HĐGV của Cty là không trái các quy định của pháp luật, cũng không vi phạm các cam kết giữa An Khánh JVC và khách hàng.

Đặc biệt, về tiến độ thu tiền theo HĐMB, An Khánh JVC cho rằng, pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào buộc chủ đầu tư phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự án thì mới được thu tiền từ khách hàng và giới hạn về mức tiền mà chủ đầu tư được thu từ khách hàng.

Về phân bổ giá đất và giá xây dựng, An Khánh JVC cho biết, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Bộ luật Dân sự không có quy định nào hạn chế giá bán nhà ở thương mại mà chủ đầu tư được quyền bán cho khách hàng. Ngoài ra, pháp luật cũng không có quy định ràng buộc chủ đầu tư chỉ được hưởng một mức lợi nhuận nhất định dựa trên giá vốn của sản phẩm.

Theo quy định của Luật Nhà ở thì giá mua bán nhà ở thương mại, phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận trong hợp đồng. Vì vậy, nếu An Khánh JVC và khách hàng đã thỏa thuận và đồng ý về giá chuyển nhượng cũng như tỉ lệ phân bổ giá đất và giá xây dựng trong HĐMB thì thỏa thuận đó là hợp pháp và có giá trị ràng buộc các bên.

Khách hàng: Đặt câu hỏi về giá đất

Trước giải trình này của chủ đầu tư, một đại diện khách hàng khẳng định, giải trình trên hoàn toàn không thỏa đáng, chưa nói đến việc càng cho thấy liên doanh này đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng và kẽ hở của luật pháp để ép người mua nhà. “Việc Cty An Khánh JVC tự ý tăng giá nhà biệt thự lên 5 - 7 triệu đồng/m2 so với thỏa thuận trước đó, đẩy mỗi căn khách hàng phải nộp thêm đến hơn 2 tỉ đồng khi chuyển sang HĐMB là không chấp nhận được, dù chủ đầu tư có viện dẫn luật gì ra đi nữa” - một khách hàng bức xúc nói.

Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư đưa ra giá trị lô đất quá thấp, chỉ hơn 2 triệu đồng/m2, trong khi giá xây dựng biệt thự lại rất cao- chiếm đến 95% giá trị hợp đồng. “Việc An Khánh JVC giải thích, các luật hiện hành không có quy định nào hạn chế giá bán nhà ở thương mại mà chủ đầu tư được quyền bán cho khách hàng và cũng không có quy định nào ràng buộc chủ đầu tư chỉ được hưởng mức lợi nhuận nhất định dựa trên giá vốn của sản phẩm là không thể chấp nhận được. Điều này càng làm chúng tôi đặt dấu hỏi về giá đất, tại sao đất ở vị trí vàng trên trục đại lộ Thăng Long mà có mức giá thấp như vậy. Đó là chưa nói đến việc có thể chưa có luật quy định cụ thể hạn chế giá bán nhà ở thương mại nhưng đã có quy định về giá VLXD, chủ đầu tư không thể bắt chẹt khách hàng với giá xây dựng mỗi căn biệt thự lên tới trên 10 tỉ đồng/căn được” - một khách hàng khác nói.

Đại diện khách hàng Splendora cho biết, tới đây họ sẽ tiến hành họp toàn bộ khách hàng để đi tới thống nhất về việc đấu tranh đòi quyền lợi của mình và sẽ đưa sự việc ra tòa án giải quyết.

Theo Song Minh (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.