Liên quan vụ thông tin sai sự thật về ông Dương Công Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank bị cấm xuất cảnh, trung tướng Tô Ân Xô khẳng định“ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý bằng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/4, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, đã trả lời về hướng xử lý vụ thông tin sai sự thật việc cấm xuất cảnh ông Dương Công Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: Từ tài khoản Facebook cá nhân mang tên “Thang Dang” nói về chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank bị cấm xuất cảnh, xin đại diện Bộ Công an cho biết cách xử lý thế nào với việc tung tin sai sự thật làm tác động xấu đến thị trường cổ phiếu, chứng khoán? Nếu người thông tin sai sự thật ở nước ngoài thì Bộ Công an có biện pháp xử lý như thế nào?

Báo chí cũng đề nghị đại diện Bộ Công an cho biết hoạt động chống phá của tội phạm trên không gian mạng? Kinh nghiệm của ngành công an về vấn đề này?

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các thông tin sai sự thật sẽ được điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng, Luật Hình sự, Luật Dân sự và các luật khác liên quan trên tinh thần tất cả những ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý bằng pháp luật. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: VGP

Theo người phát ngôn Bộ Công an, vụ việc này rút ra bài học là phải xử lý sớm thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc, cơ quan chức năng liên quan sớm có thông tin phản bác và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân để chấp hành nghiêm quy định và nội quy thông tin.

Đối với việc chống phá trên không gian mạng và tội phạm trên không gian mạng, ông Xô nói trong quý 1, hoạt động chống phá của tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp.

Quý 1/2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3, Bộ Công an cũng phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng 2/2024. Thời gian vừa qua, hệ thống mạng của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị tội phạm tấn công, đánh cắp dữ liệu, thay đổi giao diện, cướp quyền quản trị. Thậm chí Bộ Công an đã phát hiện hàng chục GB dữ liệu có nội dung bí mật bị đánh cắp. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị bị tội phạm mạng tấn công rất dồn dập, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng bị tấn công mạng.

Về tội phạm mạng, tội phạm lợi dụng không gian mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc cũng gia tăng. Trong tháng 3, Cục Cảnh sát hình sự đã khởi tố 42 vụ với 252 đối tượng đánh bạc lên đến hàng trăm tỷ đồng. Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng cũng xảy ra tương đối lớn (605 vụ), bắt giữ 377 đối tượng, số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Công an khuyến nghị cơ quan, doanh nghiệp tăng cường đảm bảo an ninh, bảo vệ hệ thống mạng. Người dân tham gia tố giác tội phạm, không tin và nghe làm theo hướng dẫn những yêu cầu qua điện thoại, các dịch vụ OTP… để tránh bị lừa đảo.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.