Từ vụ việc ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, PV Báo Lao Động tìm hiểu thêm và phát hiện có 2 cán bộ khác cũng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại Tổ dân phố 11, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột. Ông Kỷ cho rằng, có thể người ta đang xử ép ông, vì ông mới bị kỷ luật cảnh cáo, lại sắp về hưu.
Nhà ông Ngyễn Sỹ Kỷ - Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk
Nhà của 2 cán bộ khác như thế nào?
Trưa 3.4, PV tìm đến ngôi nhà của ông Đỗ Thanh Xuân - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy – xây dựng trên đất nông nghiệp ở tổ 9, khối 11, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột. Đây chỉ là căn nhà cấp 4 xây theo kiểu nông thôn, lắp cửa kính sơ sài, chỉ đáng kể là cái nhà thủy tạ trên ao cá trông có vẻ “ăn chơi”. Gia đình ông Xuân không sinh sống ở đây, mà cho vợ chồng một công chức mượn ở khoảng 3 năm nay. Gần đó là nhà ông Nguyễn Văn Thanh - một sĩ quan công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk – xây tường gạch bên ngoài, cột gỗ bên trong theo phong cách nhà gỗ đồng bào dân tộc phía Bắc.
Ông Phạm Tân - Chủ tịch UBND phường Ea Tam – cho biết, khu đất nhà ông Xuân là đất nông nghiệp, diện tích hơn 5.000m2 nằm tại thửa 123, tờ bản đồ số 129, không nằm trong quy hoạch sử dụng đất ở của phường đến năm 2020. “Khu đất này được anh Mười Xuân mua lại của một cán bộ Viện Kiểm sát tỉnh vào năm 1996, khi mua đã có ngôi nhà cấp 4 này rồi. Nếu nói anh Xuân xây dựng trái phép thì tội cho anh ấy lắm, bởi ngôi nhà xây bé xíu, từ quá lâu rồi nên phường không xử lý. Sáng nay nghe tôi cũng lo, nhưng trưa vào kiểm tra thì thấy cái nhà cấp 4 cũ xây hơn 20 năm nay rồi”.
Còn trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh, ông Tân cho biết cũng là xây dựng trái phép, nhưng đất của ông Thanh theo quy hoạch thì được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. “Ông Thanh vay ngân hàng nên chưa lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về làm thủ tục chuyển đổi được, nhưng tôi cũng yêu cầu phải làm cho đúng” – ông Tân nói.
Lãnh đạo phường từng bị kiểm điểm
Về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, ông Tân cho biết: “UBND phường nhận thấy địa bàn rộng, đất nông nghiệp nhiều, cán bộ chuyên môn mỏng nên tình trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp vẫn còn xảy ra, trong đó có công trình của bà Quách Thị Tuất (vợ ông Kỷ - PV). Năm 2014, cá nhân tôi và những cán bộ chuyên môn đã bị Thành ủy, UBND thành phố kiểm điểm trách nhiệm 3 nội dung về trật tự đô thị, xây dựng trái phép, vệ sinh môi trường. Còn việc phường mới ra quyết định xử lý nhà xây trái phép của gia đình anh Kỷ, là vì chúng tôi mới phát hiện được từ đầu năm nay”.
Liên quan vụ việc trên, trao đổi với PV chiều 3.4, ông Vũ Văn Hưng- Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột - cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo của UBND phường, chúng tôi đã giao cho các phòng chức năng tổ chức cuộc họp, trên cơ sơ đó tham mưu cho UBND TP xem xét, xử lý”. Còn nhà xây trái phép của ông Đỗ Thanh Xuân, ông Nguyễn Văn Thanh, ông Hưng cho biết chưa nhận được thông tin nhưng sẽ trực tiếp kiểm tra.
Đặng Trung Kiên (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.