Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thái Luyện nhận tội với mục đích "nhanh chóng kết thúc vụ án, các bị cáo sớm thi hành án, được về với gia đình". Tuy nhiên bị cáo này vẫn khẳng định bản thân không có ý thức chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Nguyễn Thái Luyện là người đầu tiên được xét hỏi trong phiên xử phúc thẩm. Ảnh: Trần Minh

Tiếp diễn phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Nguyễn Thái Luyện nhận tội

Ghi nhận của VNExpress, Nguyễn Thái Luyện là bị cáo đầu tiên được xét hỏi. Trả lời trước tòa, bị cáo Luyện thay đổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt thay vì kêu oan.

"Tôi thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và muốn nhanh chóng kết thúc vụ án để các em tôi (bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực) sớm thi hành án, được về với gia đình", Chủ tịch Alibaba nói.

Tuy nhiên, bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng ngay từ bắt đầu lập dự án chưa bao giờ có suy nghĩ hay có ý thức chiếm đoạt tiền của khách hàng. Bị cáo này cũng giải thích, pháp luật chỉ có một nhưng mỗi người có quan điểm, chính kiến riêng của mình.

“Dưới nhận thức chủ quan, cá nhân bị cáo vẫn cho rằng mình không phạm tội và thực hiện đúng Luật Đất đai. Tuy nhiên, cơ quan cơ quan chức năng và cơ quan tiến hành tố tụng lại cho rằng bị cáo có tội. Nếu toà án phúc thẩm cho là có tội thì bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm thuộc về mình và xin giảm nhẹ cho các bị cáo còn lại”- bị cáo Luyện nói.

Bị cáo này cho biết toàn bộ nguồn tiền thu được đều chuyển vào tài khoản mình quản lý, sử dụng, song không chiếm đoạt. "Số tài sản hiện tại của cá nhân và công ty đủ khả năng khắc phục toàn bộ thiệt hại", bị cáo nói.

Chủ tọa Võ Văn Khoa cho biết, khi nghiên cứu hồ sơ vụ án cũng đánh giá cao việc bị cáo không sử dụng tiền vào việc "ăn chơi" mà đầu tư vào vốn đất. "Chúng tôi đồng ý với bị cáo số tài sản hiện tại còn nhiều đủ sức để khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bị cáo không có hành vi phạm tội", chủ toạ nói.

Chủ tịch địa ốc Alibaba đáp: "Tôi nhận thức được ý chủ tọa, mong tòa ghi nhận việc khắc phục thiệt hại để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo".

Hội đồng xét xử đồng ý cho cá nhân thay Nguyễn Thái Luyện bồi thường cho các bị hại. Ảnh: Trần Minh

Chấp thuận người thay thế Nguyễn Thái Luyện bồi thường

Liên quan đến việc ông Lê Viết An có nguyện vọng thay thế Nguyễn Thái Luyện bồi thường 2.400 tỉ đồng cho hơn 4.500 bị hại và người liên quan. Theo Zingnews, HĐXX cho biết đã làm việc với ông An, đồng ý cho ông khắc phục thiệt hại thay cho các bị cáo.

Song HĐXX cũng lưu ý không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An vì đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án.

"HĐXX khuyến khích không chỉ ông An mà bất cứ ai có thiện chí thay các bị cáo khắc phục toàn bộ thiệt hại thì tòa sẽ ghi nhận. Bởi việc này có thể giải quyết hậu quả vụ án một cách nhanh gọn thay vì phát mãi, đấu giá mất nhiều thời gian", chủ tọa nêu quan điểm.

Xác minh vợ Nguyễn Thái Luyện vắng mặt vì suy nhược

HĐXX không chấp nhận đơn xin hoãn xử nhưng cho phép bị cáo Mai vắng mặt. Ảnh: Trần Minh

Trong phiên xử ngày 9/5, HĐXX cũng thông tin về việc bị cáo Nguyễn Thị Thanh Mai vắng mặt và có đơn xin hoãn xử với lý do đang bị động thai, thai suy yếu (có giấy xác nhận của bệnh viện).

Theo báo Đầu Tư, Hội đồng không chấp nhận đơn xin hoãn xử của bị cáo Mai tuy nhiên chấp nhận việc bị cáo vắng mặt do vấn đề về sức khỏe.

“Bị cáo vẫn có thể đến tòa vào những ngày sắp tới do phiên xử kéo dài, ngoài ra, lời khai của bị cáo đã có trong hồ sơ. Vì vậy, việc vắng mặt của bị cáo không ảnh hưởng đến quá trình xét xử”, đại diện HĐXX nói.

Phiên tòa phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba sẽ diễn ra đến ngày 19/5.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.