Cuối tuần qua, CTCP Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584 - mã NTB), chủ đầu tư Dự án Khu dân cư và căn hộ cao tầng Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. HCM) đã gặp gỡ khách hàng nhằm thương lượng việc giải quyết lấy lại căn hộ mà khách hàng đã mua tại dự án này để Công ty chuyển đổi thành bệnh viện.

Tuy nhiên, cuộc thương lượng bất thành, vì khách hàng không đồng ý với cách giải quyết của chủ đầu tư.

Chuyển thành bệnh viện vì bán không được

Sau thời gian dài chào bán căn hộ thuộc Dự án Tân Kiên, nhưng kết quả không như mong đợi, Công ty 584 đã quyết định đệ đơn đến cơ quan chức năng xin chuyển đổi chức năng dự án từ căn hộ để ở thành bệnh viện. Đề xuất của Công ty đã được UBND TP. HCM đồng ý và chấp thuận cho Công ty 584 cùng CTCP Đầu tư y tế Việt Nam thực hiện thí điểm chuyển thành bệnh viện đa khoa quy mô 1.000 giường bệnh.

Dù đã được chấp thuận về chủ trương của các cơ quan chức năng, song Công ty 584 vấp phải vấn đề khó giải quyết, khi khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này cương quyết không đồng ý, mà yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện theo hợp đồng là bàn giao căn hộ để họ vào ở.

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, Dự án Tân Kiên có quy mô hơn 53 héc- ta, tổng mức đầu tư khoảng 573 tỷ đồng. Dự án bao gồm hai khối chung cư 15 tầng với 978 căn hộ, có tổng diện tích sàn xây dựng 124.404 m2. Đến nay, dự án cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng. Trao đổi với phóng viên ĐTCK, ông Trần Kim Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty 584 cho biết, sở dĩ có sự chuyển đổi chung cư thành bệnh viện là vì dự án này đã được triển khai xây dựng từ nhiều năm qua, nhưng do sự biến động của thị trường, sản phẩm bán không được.

"Riêng block B gồm 550 căn hộ được bàn giao từ ngày 30/4, nhưng đến nay chỉ có 14 khách hàng nhận nhà. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn tiền tồn đọng không thể thu về được. Hàng tháng, chúng tôi phải chi hơn 100 triệu đồng tiền phí quản lý cho tòa nhà gần như bỏ trống, chưa kể rất nhiều khách hàng chỉ đóng đến 40% giá trị căn hộ thì hết khả năng chi trả do ngân hàng không cho vay", ông Minh nói và cho biết, thị trường BĐS đang gặp khó khăn, giá nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng cao, dù dự án bán hết, chủ đầu tư vẫn lỗ ít nhất 20%, huống chi là không bán được. Việc chuyển đổi dự án thành bệnh viện là giải pháp bất đắc dĩ.

Thương lượng khó thành

Công ty 584 đã nhiều lần tổ chức thương lượng và đưa ra nhiều phương án với khách hàng, nhưng đều bất thành. Trước đó, Công ty đã đưa ra phương án giải quyết cho khách hàng bằng cách, ngoài việc hoàn tiền mua, khách hàng sẽ nhận được khoản lãi suất 1,5%/tháng (18%/năm). Các trường hợp mua nhà trả chênh lệch, Công ty sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để có mức bồi thường hợp lý với điều kiện là khách hàng phải có hồ sơ, hóa đơn chứng từ chứng minh việc mua bán chênh lệch này. Tuy nhiên, phương án này không được khách hàng đồng ý, mà yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng theo hợp đồng.

Mới đây nhất, ngày 7/10, Công ty đã làm việc với các khách hàng để giải quyết vấn đề. Tại cuộc họp này, ông Dương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty 584.6 (thành viên của Công ty 584) đưa ra phương án, sẽ đổi cho khách hàng một căn hộ chất lượng tương đương, khách hàng tự chọn vị trí căn hộ, địa điểm dự án, có khả năng giao nhà. Giá thành căn hộ tối đa là 12 triệu đồng/m2, trong trường hợp khách hàng có nhu cầu hoán đổi căn hộ có giá cao hơn thì phần chênh lệch phát sinh khách hàng phải thanh toán. Công ty sẽ thanh toán phần diện tích tương ứng với căn hộ Tân Kiên mà Công ty đã bàn giao cho khách hàng với tỷ lệ mà khách hàng thanh toán cho căn hộ Tân Kiên. Trường hợp căn hộ hoán đổi có tăng (hoặc giảm) thì khách hàng sẽ thanh toán thêm (hoặc nhận lại) tương ứng với đơn giá bán của căn hộ được hoán đổi.

Tuy nhiên, các khách hàng đã không đồng ý với phương này và đề nghị Công ty giải quyết một trong hai hướng là tiếp tục thực hiện hợp đồng, không đồng ý chuyển đổi 1 phần chung cư thành bệnh viện. Trường hợp Công ty 584 vẫn muốn chuyển công năng của dự án, khách hàng chỉ đồng ý trả lại căn hộ khi Công ty bồi thường với đơn giá là 16 triệu đồng/m2. Việc thanh toán chậm nhất đến ngày 15/11.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên vẫn chưa thống nhất được phương án nên các khách hàng yêu cầu chủ đầu tư chậm nhất là đến ngày 13/10 phải trả lời cho khách hàng giải pháp cụ thể. Nếu không, khách hàng sẽ chuyển vụ việc và khiếu nại đến các cơ quan chức năng giải quyết.

Theo Tăng Tiến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.