Không hiểu vô tình hay cố ý mà biên bản vi phạm quận 1 gửi lên đã bị Sở Xây dựng bỏ quên đến khi hết thời hạn xử phạt, Sở mới giật mình, yêu cầu làm lại biên bản. Theo luật, nhiều phần không thể phạt.
“Việc lập lại biên bản vi phạm cho hành vi đã chấm dứt tại thời điểm hiện nay là có tính pháp lý hay không? Nếu chủ đầu tư kiện hay khiếu nại thì sẽ giải quyết như thế nào? Nếu không có cơ sở thì quận sẽ báo cáo UBND TP”. Ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết quận đã đặt hai câu hỏi trên cho Thanh tra xây dựng (TTXD) trước khi quận chỉ đạo lập lại biên bản vi phạm về hành vi vi phạm quyết định đình chỉ thi công của cao ốc BMC tại 258 Bến Chương Dương, quận 1.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Thái Đức Độ, Chánh TTXD quận 1, cho hay: “Khó có thể lập lại biên bản vì luật không cho phép”.

Như chúng tôi đã thông tin, sau khi báo chí nêu việc cao ốc BMC xây dựng sai phép và tái phạm nhưng hơn bốn tháng vẫn chưa bị xử phạt, sau đó Sở Xây dựng đã cương quyết xử lý. Trong thông báo ngày 9-12-2010, Sở Xây dựng nhận định đề xuất của quận 1 là đúng và sẽ đề xuất TP phạt chủ đầu tư 1,08 tỉ đồng (gồm hành vi sai phép là 80 triệu đồng và hành vi vi phạm quyết định đình chỉ thi công là 1 tỉ đồng) và yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Cũng tại thông báo này, Sở Xây dựng nêu: việc kéo dài hơn bốn tháng dẫn đến thời hiệu để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính không còn, tạo dư luận không tốt cho ngành xây dựng.


Phần sai phép của công trình này sẽ bị tháo dỡ, bị phạt. Riêng hành vi vi phạm quyết định đình chỉ thi công bị phạt đến 1 tỉ đồng sẽ “huề trớt”. Mặt tiền cao ốc BMC trên Đại lộ Đông Tây. (Ảnh chụp ngày 20-1) Ảnh: HTD

Tiếp đến, Sở Xây dựng yêu cầu TTXD quận 1 phối hợp với Sở lập lại biên bản về hành vi xây sai phép, bãi bỏ các biên bản cũ. Từ biên bản lập lại này, Sở Xây dựng trình TP và vào ngày 10-1, nơi này ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng, buộc tháo dỡ các phần sai phép gồm 3,01 m vượt chiều cao và khoảng 428 m2 xây lố (theo một lãnh đạo Sở Xây dựng, việc tháo dỡ các phần sai phép không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình).

Với biên bản vi phạm hành chính lập lại này, TTXD quận 1 ghi chú “theo yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng, do Thanh tra Sở để quá thời hiệu biên bản vi phạm đã lập trước đây”. Ông Thái Đức Độ nhận xét: Biên bản vi phạm sai phép lập lại là có cơ sở vì công trình hiện nay vẫn còn những phần xây sai phép, chưa hết thời hiệu hai năm.

Riêng hành vi vi phạm quyết định đình chỉ thi công của chủ đầu tư (bị phạt tới 1 tỉ đồng), Sở Xây dựng đã đôn đốc TTXD quận 1 lập lại biên bản vi phạm để Sở trình TP xử phạt. Trong thông báo ngày 9-12-2010, Sở Xây dựng nêu nguyên nhân việc hồ sơ kéo dài hơn bốn tháng nhưng chưa có quyết định xử phạt khiến các biên bản vi phạm do TTXD quận 1 lập bị hết hiệu lực, Sở cho rằng: “Tinh thần trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ tham gia trực tiếp xử lý vụ việc còn nhiều hạn chế, quy trình phối hợp giữa Thanh tra Sở và TTXD quận 1 chưa chặt chẽ”.

Theo chúng tôi, với cách thông báo của mình, rõ ràng Sở đã biết rõ về thời hiệu, thẩm quyền… nhưng vẫn “quyết tâm” xử phạt chủ đầu tư. Tuy nhiên, với hành vi vi phạm quyết định đình chỉ thi công đã chấm dứt, lập lại biên bản với hành vi này là không có căn cứ vì Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính không cho phép việc này. Cách khác, việc xử phạt chủ đầu tư cao ốc BMC 1 tỉ đồng là không thể thực hiện được do không đúng pháp luật.

Thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày kể từ ngày lập biên bản về vi phạm hành chính; đối với vụ vi phạm hành chính có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 30 ngày. Trong trường hợp xét cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. Quá thời hạn nói trên, người có thẩm quyền xử phạt không được ra quyết định xử phạt…

(Theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (được sửa đổi bổ sung năm 2008))

- Tháng 7-2010, cao ốc BMC bị lập biên bản về hành vi xây sai phép và bị đình chỉ thi công.

- Tháng 8-2010, chủ đầu tư tiếp tục thi công nên bị TTXD quận 1 lập biên bản về hành vi vi phạm quyết định đình chỉ.

- Tháng 12-2010, TTXD quận 1 phối hợp với Sở Xây dựng lập lại biên bản về hành vi sai phép.

Hiện các cơ quan chức năng đang “cãi nhau” về hành vi vi phạm quyết định đình chỉ thi công có bị phạt hay không?

Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland