Trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại sau cuộc họp nêu trên, ông Trịnh Trường Hải của Phòng điều hành dự án 2 thuộc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tinh thần của cuộc họp là báo cáo Thủ tướng về phương án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao). "Nhưng, phương án này có xung đột lợi ích của nhà đầu tư nên cần nghiên cứu thêm", ông nói.
Theo ông, Thủ tướng chỉ đạo đầu tư theo hình thức xã hội hóa. “Nhưng, bây giờ chúng tôi phân tích xã hội hóa cũng có tồn tại này, tồn tại kia, nó vướng. BOT bây giờ nó đang không khả thi mà”, ông nói và cho rằng có thể đi theo hướng dùng vốn ODA vì nó có thể triển khai nhanh hơn. “Nhưng, Thủ tướng chỉ đạo như thế, thì cũng cần phải phân tích sâu hơn để báo cáo cụ thể”, ông cho biết.
“Như vậy, vẫn chưa có quyết định sử dụng nguồn vốn nào để đầu tư?”, trả lời câu hỏi này của TBKTSG Online, ông Hải cho biết, báo cáo để Thủ tướng nghiên cứu, đưa ra quyết định, chứ ngay cả Bộ Giao thông Vận tải cũng không đủ tầm để quyết định được.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng đã gửi công văn số 5015/UBND-TCĐT đến Thủ tướng Chính phủ về việc tìm nguồn vốn để triển khai xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2.
Theo đó, địa phương này cùng Ban quản lý dự án 7 đã làm việc với Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu (đơn vị đang thực hiện dự án mở rộng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60) để tìm phương án đầu tư cầu Rạch Miễu 2, nhưng do chi phí đầu tư lớn, dẫn đến thời gian hoàn vốn kéo dài nên nhà đầu tư đã từ chối thực hiện. “Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chủ động làm việc với một số nhà đầu tư khác để kêu gọi đầu tư (dự án cầu Rạch Miễu 2) nhưng đều bị từ chối”, công văn của UBND tỉnh Bến Tre viết.
Tỉnh Bến Tre cũng dẫn nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2 của công ty tư vấn Dasan Consultants (Hàn Quốc) cho thấy việc xây dựng dự án nêu trên bằng hình thức xã hội hóa không có tính khả thi cao vì dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60 cũng đang được đầu tư theo hình thức BOT.
Trong khi đó, với bối cảnh nguồn vốn đầu tư công khó khăn như hiện nay, UBND tỉnh Bến Tre đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tìm nguồn vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 từ vốn vay ưu đãi. Công văn số 5015 nói trên không cho biết tổng nguồn vốn đầu tư của dự án, nhưng theo nghiên cứu tiền khả thi, cây cầu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre này cần hơn 4.400 tỉ đồng.
Liên quan dự án này, trên cơ sở nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2 của Dasan Consultants, Ban quản lý dự án 7 cũng đã có báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải về 4 vị trí tuyến dự kiến, trong đó, tuyến số 1 được đề xuất lựa chọn.
Theo đó, tuyến này nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu; chiều dài cây cầu thứ hai ngắn hơn chiều dài cầu Rạch Miễu hiện hữu; phần cầu được thiết kế 4 làn xe.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng, với việc lựa chọn tuyến số 1 để xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sẽ không cần thiết tạo đường tránh trong quá trình thi công tuyến này; không cần xem xét yếu tố tác động dòng chảy sông do nằm xa cầu Rạch Miễu hiện hữu; kết nối thuận tiện với cao tốc TPHCM - Trung Lương.
-
Trước khi công bố thực hiện 40.000 căn nhà ở xã hội, Kim Oanh Group đã triển khai những dự án nào?
Trước khi công bố mục tiêu sẽ phát triển 40.000 căn nhà ở xã hội, Kim Oanh Group đã triển khai 50 dự án và hiện đang triển khai 3 dự án với quy mô từ hàng nghìn mét vuông đến hàng trăm hec-ta, chủ yếu ở phân khúc đất nền và căn hộ chung cư. ...
-
Nửa đầu năm 2017, tiêu thụ xi măng đạt 29 triệu tấn
CafeLand – Theo báo cáo của Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, trong nửa đầu năm 2017, ước lượng sản xuất xi măng toàn ngành đạt 33 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kì, lượng tiêu thụ đạt 29 triệu tấn, tăng khoảng 2% so với cùng kì năm 2016....
-
Nhật Bản xem xét cho vay vốn làm cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn
CafeLand – Nhật Bản sẽ tiếp tục tìm hiểu những thông tin cụ thể hơn về dự báo phát triển lưu lượng phương tiện, lưu lượng hàng hóa, hành khách thông qua, phương án thu hồi vốn… và báo cáo Chính phủ Nhật Bản nghiên cứu, xem xét về việc hỗ trợ đầu tư d...