20/01/2011 12:48 PM
VN-Index tiếp tục tăng, nhưng chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của một số mã bluechip và với KLGD thấp, vì thế, theo các CTCK, VN-Index đang đối mặt khá nhiều rủi ro trong ngắn hạn. ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/1.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ sự thận trọng nhất định.

(CTCK Âu Việt - AVS)

Sau khi vượt mức 500 điểm, chỉ số VN-Index liên tục bứt phá mạnh nhờ sự tăng điểm của các cổ phiếu có mức vốn hóa lớn như BVH, MSN, VIC. Tuy nhiên, diễn biến của HNX-Index có phần trái chiều tăng nhẹ từ đầu phiên nhưng đóng cửa vẫn tiếp tục giảm nhẹ.

Không khó để nhận thấy diễn biến tăng mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, DPM, MSN, PVD, PVF… đã tác động mạnh đến việc tăng điểm của VN-Index trong những phiên vừa qua, đặc biệt là 2 cổ phiếu MSN và BVH. Khi thị giá của 2 cổ phiếu này càng lên cao thì sức ảnh hưởng đến chỉ số chung càng mạnh. Vì vậy, tuy xu hướng tăng của VN-Index đang thể hiện rõ nét nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra rất thận trọng và dè dặt.

Việc VN-Index tăng điểm nhưng lực tăng chủ yếu lại đến từ nhóm nhỏ những cổ phiếu trên trong khi đa số những cổ phiếu mang tính dẫn dắt khác trên sàn HOSE lại chỉ tăng nhẹ, đứng giá, thậm chí giảm giá đã tác động khá mạnh đến tâm lý nhà đầu tư trên sàn HNX. Bên cạnh đó, yếu tố khối lượng giao dịch cũng không được khả quan khi trong 5 phiên tăng điểm vừa qua, khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE không có nhiều thay đổi, chủ yếu chỉ xoay quanh mức 35 - 40 triệu đơn vị cho thấy dòng tiền tham gia vào thị trường không thực sự lớn.

Dù vậy, thông tin về CPI tháng 1 của hai thành phố lớn đưa ra thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng của hầu hết nhà đầu tư, nhất là CPI của TP. Hồ Chí Minh chỉ tăng 1,01% lại là một thông tin tích cực. Nếu CPI trong những tháng tới tiếp tục được kiểm soát tốt thì khả năng mặt bằng lãi suất có thể điều chỉnh giảm và đây sẽ là động lực lớn cho sự tăng điểm bền vững của thị trường.

Do đó, AVS cho rằng, việc xem xét giải ngân vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và thanh khoản cao như SSI, DPM, HPG, OGC, GMD, REE, ITA, KBC… khi thị trường điều chỉnh sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho nhà đầu tư trung, dài hạn. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì vẫn cần theo dõi thêm và chỉ tham gia khi lực cầu giá cao bắt đầu có sự cải thiện.

Khối ngoại sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường trong một vài phiên tới

(CTCK ACB - ACBS)

Khối ngoại tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong diễn biến tăng điểm VN-Index ngày 20/1 thông qua việc giải ngân mạnh vào các mã blue chip. Ngay từ đầu phiên, VN-Index tăng mạnh so với mức tham chiếu nhờ sự tăng trưởng của các mã BVH, MSN, PVF, ... Động thái giải ngân của khối ngoại có thể do một trong các yếu tố sau:

(1) Trong vài phiên trở lại, VN-Index có mức tăng trưởng cao hơn so với các index khác trong khu vực. Việc đầu tư vào các mã dẫn dắt trên VN-Index, do đó, có thể giúp NĐT nước ngoài phân bố rủi ro trong danh muc đầu tư quốc tế của họ;

(2) Các mã blue chip trên VN-Index thường có tính thanh khoản cao. Việc tập trung giải ngân vào cổ phiếu blue chip sẽ giảm rủi ro thanh khoản trong danh mục đầu tư của NĐT nước ngoài so với việc đầu tư vào các cổ phiếu mid-cap và penny;

(3) Thông tin về CPI tháng 1 năm 2011 ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt tăng 1,01% và 1,68% vừa được công bố. Mặc dù lạm phát vẫn còn là mối lo ngại lớn, nhiều dự báo cho rằng các chính sách kiềm chế lạm phát sẽ không có điều chỉnh lớn cho đến thời điểm sau Tết. Do đó, đầu tư vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn trong thời điểm hiện tại là một hoạt động đầu tư mang tính chiến lược nhằm tránh các rủi ro từ biến động về các chính sách tiền tệ có thể ảnh hưởng tiêu cực lên giá cổ phiếu.

Nhìn chung, sự hiện diện của khối ngoại trong các phiên giao dịch vừa mang nhiều tác động tích cực lên VN-Index. Chúng tôi cho rằng, khối ngoại sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường trong một vài phiên tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn với mục tiêu tiếp theo tại 515-520. HNX-Index vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn han và có thể về ngưỡng hỗ trợ 100.

VN-Index đang có xu hướng tăng trong ngắn hạn

(CTCK Woori CBV)

Sự góp mặt của VNM sáng nay tạo nên thế kiềng ba chân vững chắc giúp VN Index tăng tới 6,07 điểm khi kết thúc phiên giao dịch. Ngoài ra, góp phần tăng điểm cho VN-Index còn có hai cổ phiếu lớn nữa là DPM và PVF. Với BVH, mã này đã có 5 phiên tăng trần liên tiếp, trong đó lực mua của khối ngoại chiếm tới trên 80%. MSN cũng đã có bốn phiên tăng trần liên tiếp và khối ngoại mua cũng chiếm tới trên 80% tổng khối lượng giao dịch. Còn đối với VNM có thể hôm nay mới chỉ là phiên khởi đầu cho chuỗi ngày tăng điểm liên tiếp của cổ phiếu này.

Khác với BVH và MSN, lực mua cổ VNM hoàn toàn tập trung vào nhà đầu tư trong nước. Trong những phiên giao dịch gần đây, khi mà VIC không trụ được vững thì ngoài VNM không còn cổ phiếu nào trên thị trường có thể tiếp tục thực hiện sứ mệnh của VIC. Bộ ba cũ mất đi và bộ ba mới hình thành sẽ tiếp tục vực dậy thị trường, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, có thể sẽ còn nhiều cổ phiếu khác cùng với bộ ba này trợ giúp VN-Index trong thời gian tới. Điển hình phải kể đến PVF, DPM, KBC, SSI, STB, HAG hay FPT.

Diễn biến thị trường phiên 20/1 tương tự khi thị trường tăng điểm bởi 1 vài cổ phiếu vốn hóa thị trường lớn. Tuy nhiên, dòng tiền đầu cơ đã xuất hiện tại sàn HOSE khi có khá nhiều cổ phiếu trần không có dư bán. Mặc dù thế, xu hướng chung đa phần các cổ phiếu đều giao dịch lình xình và giảm điểm.

VN-Index đang có xu hướng tăng trong ngắn hạn và chính thức vượt mốc tâm lý 500 điểm. Mặc dù vậy, dòng tiền đang có xu hướng cạn kiệt và chuyển dần sang đầu cơ các cổ phiếu bluechips có tác dụng đẩy chỉ số và một số cổ phiếu penny khác. Điều này càng làm tăng nỗi lo ngại của nhà đầu tư tham gia vào thị trường tại thời điểm này.

VN-Index sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực

(CTCK Quốc tế - VIS)

Chỉ số VN-Index tiếp tục đi lên dưới sự hỗ trợ của nhóm các mã chứng khoán có giá trị vốn hóa lớn. Trong khi đó, một số mã có giá trị vốn hóa vừa và nhỏ và có tính đầu cơ cao tập trung một lượng cầu rất lớn trong suốt phiên giao dịch, điều đó một lần nữa cho thấy, dòng tiền dịch chuyển mạnh sang nhóm penny hoặc một nhóm ngành nhất định.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục được giữ ở mức bình quân so với 5 phiên giao dịch gần nhất, điều đó cho thấy thị trường đang được giao dịch ở trạng thái khá cân bằng.

CPI tháng đầu năm 2011 tại TP. HCM được công bố với mức tăng 1,01% so với tháng trước, còn ở Hà Nội là 1,68%. Đây là điều là mức tăng đã được nhiều người dự báo từ trước bởi tính quy luật của những tháng trước Tết. Do đó, vẫn chưa có nhiều quan ngại về tình hình kinh tế vĩ mô trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi cho rằng, các NĐT vẫn có nhiều cơ hội khi đầu tư vào tuần cuối năm trước khi nghỉ Tết, tuy nhiên, NĐT nên tránh tranh mua giá cao.

Dự báo cho ngày giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Vẫn giữ thái độ thận trọng

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Như vậy thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch thứ ba liên tiếp trong sự thiếu đồng điệu của sàn HNX và HOSE. Lý do cho sự trái ngược ngày cũng không có gì mới ngoài việc ưu ái của dòng vốn ngoại cho sàn HOSE nhiều hơn so với sàn HNX.

Hiện tại có hai nhân tố lớn đang đe dọa khả năng tiếp tục đi lên của thị trường, đầu tiên phải kể đến tâm lý nghỉ ngơi của các nhà đầu tư trong nước khi Tết Nguyên đán đang đến gần, sau đó là sự phân hóa ngày càng lớn của các cổ phiếu trên sàn HOSE, đặc biệt là giữa một số cổ phiếu vốn hóa lớn với các cổ phiếu còn lại, sẽ càng làm khả năng nâng đỡ thị trường của nhóm này thêm khó khăn. Do đó, trong các phiên giao dịch sắp tới, nhiều khả năng sẽ có sự dịch chuyển của dòng vốn ngoại sang các cổ phiếu khác, tuy nhiên vẫn nằm trong nhóm vốn hóa lớn, và theo đó tạo đà tăng cho VN Index, nếu điều này được duy trì tốt thì có thể sẽ có tác dụng kích thích dòng vốn nội đáng khá dè dặt trở lại thị trường.

Mặc dù vẫn có khả năng trường hợp xấu hơn sẽ xảy ra, nhóm blue-chips đuối sức và mất khả năng chống đỡ cho thị trường. Như vậy, trong phiên giao dịch cuối tuần này, chúng tôi vẫn giữ thái độ thận trọng và động thái của khối ngoại sẽ vẫn góp phần không nhỏ quyết định màu sắc của thị trường.

VN-Index có thể tiếp tục tăng

(CTCK Dầu khí - PSI)

VN-Index tiếp tục có một phiên tăng điểm mạnh, chủ yếu do sự hỗ trợ của một số mã có vốn hóa thị trường lớn như BVH, MSN, VIC, PVF, HAG.

Dòng tiền đầu cơ cũng có dấu hiệu quay trở lại ở một số mã cổ phiếu ngành thép, mã đầu cơ cao như DQC, TAC. Trong trường hợp khả quan, dòng tiền đầu cơ quay trở lại thì thị trường có thể có sự phục hồi tốt đẹp trước Tết. Trong trường hợp dòng tiền đầu cơ không quay trở lại, nhà đầu tư sẽ nguội dần và chuẩn bị ăn Tết. Mặc dù vậy, VN-Index có thể tiếp tục tăng do một số mã lớn như BVH, MSN, VIC tiếp tục được kéo lên.

Đích đến sắp tới của VN-Index là 530 điểm

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Đ iểm số thị trường đang tăng nhanh hơn so với dự báo của chúng tôi, dường như mốc 520 điểm mà chúng tôi d ự kiến đạt được vào n ửa sau quý I đang sắp được hiện thực hóa. Nếu xét trên phương diện kỹ thuật thì VN-Index đã phá v ỡ mẫu hình tam giác, đột phá lên phía trên và đích đến sắp tới là 530 điểm. Nhưng KLGD lại chưa đạt đối với một breakout nên th ị trường cũng có thể nhanh chóng đi xuống nếu sự điều chỉnh xảy ra.

Tiếp tục dẫn dắt thị trường là nhóm c ổ phiếu vốn hóa lớn được h ỗ trợ b ởi nhà đầu tư nước ngoài. Nhóm ngành có s ự tăng đột biến là ngành thép khi có thông tin r ằng giá thép sắp được cho phép nâng lên. T ổng cộng giá thép đã t ăng khoảng 33 - 35% trong vòng 2 tháng đầu năm, điều chỉnh để bù l ại giá quặng sắt tăng 20%.

V ới s ự điều chỉnh giá thép, doanh thu và l ợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép đặc biệt như HPG (chủ động được nguồn nguyên li ệu) sẽ tăng lên nhưng quý I c ũng là quý th ấp điểm nhất của ngành.

VN-Index đang đối mặt khá nhiều rủi ro trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù thị trường tiếp tục tăng điểm khá mạnh, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, động lực đi lên của thị trường tập trung chủ yếu ở một số blue-chips vốn hóa lớn như MSN, BVH, PVF và VNM. Phần lớn các cổ phiếu còn lại có mức tăng tương đối thấp hoặc đứng yên, thậm chí còn giảm điểm. Chính điều này đã khiến sức ảnh hưởng của các cố phiếu vốn hóa lớn tới diễn biến VN-Index càng ngày càng lớn (đặc biệt là 2 trường hợp MSN và BVH), khiến chỉ số VN-Index không thực sự phản ánh đúng diễn biến thị trường.

Dù chưa có thông tin đầy đủ, nhưng chúng tôi thiên về khả năng hoạt động mua ròng và đẩy giá liên tục của khối ngoại đối với 2 cổ phiếu MSN và BVH có liên quan tới việc nhà đầu cơ lướt sóng các chứng chỉ quỹ ETF niêm yết ở nước ngoài.

Mặc dù giữ quan điểm rất tích cực về thị trường trong trung và dài hạn, song chúng tôi cũng đánh giá VN-Index đang đối mặt khá nhiều rủi ro trong ngắn hạn, chủ yếu là diễn biến tâm lý nhà đầu tư trong nước còn hoang mang trước sự chi phối Index của một số mã vốn hóa lớn. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ danh mục hiện tại hoặc giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống dưới 100% nhằm hạn chế rủi ro trong ngắn hạn.

Nên giữ tiền mặt nhiều hơn cổ phiếu

(CTCK VNDirect - VND)

Đồ thị giá VN-Index tiếp tục trong tình trạng tốt nhưng không có sự hỗ trợ của khối lượng giao dịch nên đường A/D vẫn ở trong vùng phân tán từ tháng 8/2010 đến nay. Điều đó được chứng minh khi tâm điểm của thị trường chỉ tập trung vào số ít cổ phiếu lớn.

Thị trường kể từ đầu năm 2011 đã tăng 27 điểm nhưng đóng góp của một số mã lớn như BVH, MSN, KBC, PVF... lên tới hơn 35 điểm và nhóm cổ phiếu này mặc dù tăng rất mạnh trong thời gian dài nhưng vẫn chưa tạo được hiệu ứng cho thị trường. Thị trường hiện chưa cho thấy dấu hiệu hiện tượng phân cực này kết thúc. Để tạo được sự đồng thuận chung, vẫn cần thiết một phiên tăng điểm đi cùng với khối lượng giao dịch đột biến.

Nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ tiền mặt nhiều hơn cổ phiếu. Việc mua vào nếu có nên hướng đến các bluechip, nhóm penny hầu hết trong trạng thái không tốt, vì vậy cần phải chờ đợi thêm. Tại vùng hỗ trợ 104-105 của HNX-Index, những nhà đầu tư ưa thích bắt đáy có thể mua vào cổ phiếu, tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị không dùng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này.

Thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro

(CTCK Sao Việt - SVS)

Việc một vài bluechips có tác động làm tăng VN-Index nhưng lại chưa thể keo dòng tiền vào các mã cổ phiếu khác đã cho thấy tiềm ẩn rủi ro của thị trường trong giai đoạn nay. Đầu tư T+4 kha rủi ro và chiến lược đầu tư trong lúc này là thận trọng trong lựa chọn đúng cổ phiếu và xác định đầu tư mang tính dài hơi hơn để loại bỏ yếu tố rủi ro trong giai đoạn này.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland