CafeLand - Chiều 02/3/2020, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên án phiên phúc thẩm vụ án Công ty VIPICO kiện UBND thành phố Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá khu đất vàng đường Võ Văn Kiệt. Bản án này liệu có đẩy chính quyền Đà Nẵng đến một án hình sự về thất thoát trong quản lý đất đai?

Cụ thể, theo tòa án, thành phố Đà Nẵng đã ra Quyết định số 5443 hủy kết quả đấu thầu lô đất vàng mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, cho rằng đó là bất hợp pháp.

Lô đất rộng 11.487 m2 này trước đó đã được tuyên trúng thầu đối với Công ty VIPICO với giá 652 tỉ đồng. Nhưng do doanh nghiệp chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với lô đất sau đấu giá, nên Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận hủy kết quả trúng thầu đó. Chính quyền Đà Nẵng tuân thủ yêu cầu này từ Kiểm toán Nhà nước, hủy kết quả đấu thầu.

Doanh nghiệp kháng nghị quyết định, cho rằng việc chậm nộp tiền trúng thầu chỉ bị xử lý nộp phạt thêm chứ không thể hủy kết quả. Doanh nghiệp này cũng đã có các văn bản gởi cơ quan chuyên môn nhờ giải đáp, và được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn nộp phạt thêm mà thôi.

Vụ việc khi đưa ra tòa sơ thẩm tại Đà Nẵng cũng được nhận định quyết định hủy kết quả đấu thầu của UBND thành phố Đà Nẵng là thiếu cơ sở. Phiên xử sơ thẩm đã tuyên chính quyền Đà Nẵng phải hủy quyết định đã ban hành, yêu cầu thực hiện kết quả đấu thầu với doanh nghiệp.

Chính quyền Đà Nẵng đã kháng án sơ thẩm, để rồi đến lượt án phúc thẩm cũng tuyên giữ nguyên án sơ thẩm trước đó.

Lô đất mặt tiền đường Võ Văn Kiệt có ảnh hưởng lớn đến giao thông cục bộ khu vực nếu xây thành cao ốc đông người sinh hoạt.

Theo luật sư Hồ Quốc Tuấn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND thành phố Đà Nẵng, bản án sẽ đẩy chính quyền Đà Nẵng vào thế khó. Căn nguyên là, chính quyền Đà Nẵng phải hủy quyết định kết quả trúng thầu của VIPICO, căn cứ kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Luật Kiểm toán Nhà nước.

Nếu không tuân thủ kiến nghị này, chính quyền Đà Nẵng phải đối diện với án hình sự do “gây thất thoát tài sản Nhà nước trị giá hàng ngàn tỉ đồng, vi phạm Luật kiểm toán Nhà nước”.

Phân tích của một số luật sư kinh tế cho thấy, vào thời điểm trúng đấu giá, lô đất mặt tiền đường Võ Văn Kiệt đã có giá thị trường cao hơn rất nhiều. Sau thời điểm hết hạn nộp tiền vào ngân sách của đơn vị trúng thầu, giá trị thực tế của lô đất còn vượt lên rất cao.

Nếu công nhận kết quả đấu thầu mà doanh nghiệp đã vi phạm quy chế đấu thầu, chính quyền sẽ sai phạm về giá trị đấu giá. Kiểm toán Nhà nước theo đó đã yêu cầu hủy kết quả đấu thầu đã tuyên, căn cứ theo Nghị định 43 của Nhà nước.

Với kết quả xét xử án phúc thẩm, rõ ràng chính quyền Đà Nẵng sẽ tuân thủ án quyết, hủy Quyết định 5443, thực thi theo kết quả đấu thầu đã tuyên. Mà điều này sẽ đồng nghĩa với khả năng Đà Nẵng bị xem xét gây thất thoát lãng phí về quản lý tài sản nhà nước.

Liệu căn cứ theo bản án, chính quyền Đà Nẵng có tránh khỏi bị xem xét xử lý trách nhiệm hay không?

Hơn nữa, theo dư luận đánh giá, vị trí lô đất mặt tiền Võ Văn Kiệt có ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch mạng lưới giao thông cục bộ tại khu vực. Việc chính quyền địa phương đưa lô đất này vào đấu giá trước đây, khi không xem xét kỹ các vấn đề nảy sinh sau khi lô đất được khai thác, trở thành một cao ốc đông người hoạt động, tạo áp lực cho hạ tầng dân sinh và kinh tế sở tại, cần phải được nghiên cứu lại.

Do đó, việc tuân thủ bản án phúc thẩm, giao đất cho doanh nghiệp để đầu tư các hạng mục cao ốc đô thị tại đây, sẽ là một câu hỏi khúc mắc về trách nhiệm của những nhà quản lý về sau.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.