Vĩnh Phúc đang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đồng thời đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.

Vĩnh Phúc: Đầu tư hạ tầng, cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Khu công nghiệp Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) - điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước

Đại dịch Covid-19 đã tác động rõ rệt đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc, làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp cũng như kế hoạch của các nhà đầu tư nước ngoài. Hàng loạt công ty phải sa thải nhân viên do thiếu đơn hàng, khiến doanh thu và lợi nhuận lao dốc. Các doanh nghiệp khác đã phải đối phó với tình trạng thiếu chuyên gia và nhân viên lành nghề do chính sách đình chỉ nhập cảnh từ nước ngoài của Việt Nam.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh cũng có sự suy giảm do tác động của dịch bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 101,83 triệu USD, bằng 26% về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 31% kế hoạch năm.

Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chuẩn bị đón đầu tư mới sau đại dịch, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã giao các sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đáng chú ý, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của họ. Bên cạnh đó, tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc giảm lãi vay, giãn thời hạn trả nợ, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất…

Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư bằng cách tháo gỡ nút thắt thủ tục hành chính cho các dự án đăng ký mới, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp thông qua việc đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng...

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 18 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 5.228 ha được phê duyệt, trong đó có 9 KCN đã được thành lập, cấp giấy chứng nhận đầu tư như KCN Kim Hoa, KCN Bình Xuyên II (giai đoạn I), KCN Thăng Long Vĩnh Phúc… Tổng diện tích quy hoạch của 9 KCN này là 1.843,38 ha, tỷ lệ lấp đầy trên diện tích đất đã giải phóng mặt bằng đạt 62,7%.

Để tiếp tục thúc đẩy các KCN phát triển bền vững, tạo và chủ động quỹ đất để thu hút đầu tư trong những năm tiếp theo, tỉnh đang tích cực đồng hành cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn và sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cũng như hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đảm bảo cho các nhà đầu tư muốn thành lập hoặc mở rộng hoạt động tại Vĩnh Phúc, đồng thời cũng đang quan tâm phát triển các dự án khu đô thị, chung cư để tạo chỗ ở ổn định cho công nhân và chuyên gia, trong đó có các dự án chung cư bình dân.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Cục Xúc tiến đầu tư tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư trực tuyến đảm bảo tuân thủ chính sách giãn cách xã hội. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục giảm thời gian cho các nhà đầu tư làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh qua mạng, công bố các thủ tục hành chính cũng như quy hoạch của tỉnh để đảm bảo minh bạch, đầy đủ. Thời gian qua, Vĩnh Phúc đã nhận được sự khen ngợi đặc biệt về công tác đào tạo, cung cấp lực lượng lao động, duy trì ổn định của xã hội, đặc biệt là vai trò tiên phong của chính quyền địa phương. Tất cả những yếu tố này đã giúp Vĩnh Phúc tạo lòng tin và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Điều này giải thích tại sao các doanh nghiệp lớn trong nước và thế giới, đặc biệt là doanh nghiệp đến từ châu Âu và châu Mỹ, rất quan tâm đến Vĩnh Phúc. Có thể kể đến Tập đoàn Piaggio (Italia) có 2 nhà máy trên địa bàn tỉnh; De Heus - tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng cao của châu Âu - là một trong 5 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp của Vĩnh Phúc và cả nước.

Đặc biệt, nhiều tập đoàn toàn cầu như Toyota, Honda, Daewoo, Sumitomo đã đầu tư vào Vĩnh Phúc, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghệ gia công, chế tạo, lắp ráp điện tử và hạ tầng khu công nghiệp.

  • Vĩnh Phúc tháo gỡ điểm nghẽn, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công

    Vĩnh Phúc tháo gỡ điểm nghẽn, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công

    Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế thời kỳ hậu Covid-19. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm, Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình.

Thu Phương (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.