28/10/2024 10:05 AM
Tập đoàn Vingroup ra mắt quỹ đầu tư 150 triệu USD để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ trên khắp Đông Nam Á. Quỹ này sẽ tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và điện toán đám mây.

Vingroup lập quỹ 150 triệu USD đầu tư cho startup về AI, bán dẫn và điện toán đám mây- Ảnh 1.
Vingroup lập quỹ 150 triệu USD đầu tư cho startup về AI, bán dẫn và điện toán đám mây.

Quỹ mới mang tên VinVentures, sẽ nhắm mục tiêu vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trước khi mở rộng phạm vi để hỗ trợ các công ty ở các quốc gia như Singapore, Indonesia và Philippines.

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ là "ưu tiên chiến lược" đối với Vingroup khi chuyển đổi thành một tập đoàn công nghệ. Vingroup đã đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ thông qua các quỹ của mình như quỹ Vingroup Ventures và quỹ VinTech City.

Trọng điểm đầu tư của VinVentures là trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, điện toán đám mây (cloud) và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Bên cạnh đó, quỹ cũng mở ra cơ hội cho các startup ở các lĩnh vực khác nếu có tiềm năng tăng trưởng, có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, không nhất thiết giới hạn ở những startup liên quan đến Vingroup.

Về quy trình đầu tư, VinVentures và đơn vị được đầu tư sẽ thực hiện theo các bước: gặp gỡ, trao đổi thông tin, nghiên cứu sản phẩm, thị trường startup hướng đến, thẩm định đầu tư, ký thỏa thuận thương thảo và sau đó ký kết hợp đồng đầu tư. Thời gian từ khi startup nộp hồ sơ cho đến khi nhận được giải ngân có thể kéo dài từ 2 - 3 tháng và tối đa 6 tháng với các thương vụ quy mô lớn.
Điều kiện để VinVentures đầu tư là các startup có tiềm năng phát triển bền vững, có tốc độ tăng trưởng tốt, các sản phẩm dịch vụ có khả năng thương mại hóa, ứng dụng thực tiễn cao và đội ngũ sáng lập có uy tín và kinh nghiệm. Các thương vụ sẽ được triển khai trên nguyên tắc đầu tư chuyên nghiệp, trong đó, VinVentures sẽ mua cổ phần và trở thành cổ đông công ty với kỳ vọng lợi nhuận cụ thể.

Vingroup tiết lộ rằng quỹ này đang được tài trợ bằng 100 triệu USD từ danh mục đầu tư trước đó. Ngoài ra, người sáng lập của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú giàu nhất Việt Nam, sẽ dần dần đóng góp thêm 50 triệu USD từ tài sản của mình vào quỹ.

Trong những năm qua, công ty đã hỗ trợ một số liên doanh công nghệ thông qua các quỹ của mình, bao gồm Vingroup Ventures và VinTech City.

Lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam đã chứng kiến khoản tài trợ kỷ lục 2,6 tỷ USD vào năm 2021, tăng đáng kể so với mức 700 triệu USD của năm trước, theo báo cáo chung của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co...

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.