Hiện Viglacera đang sở hữu và vận hành 12 khu bất động sản công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.210 ha. Phần diện tích khu công nghiệp thương phẩm còn lại của doanh nghiệp này ước tính khoảng 740 ha.

Mới đây, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC) đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.463 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước nhưng vượt 21% kế hoạch cả năm.

Kết quả này chủ yếu được thúc đẩy bởi các tín hiệu tích cực từ mảng bất động sản, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp (KCN) với 127 ha đất cho thuê ghi nhận trong kỳ. Theo đó, các KCN như Yên Phong 2C, Yên Mỹ, Thuận Thành, và Phong Điền được nhiều khách hàng lớn như Samsung, Amkor, BYD… thuê với giá thuê trung bình là 110 USD/m2/chu kỳ thuê.

Sau 8 tháng, mảng bất động sản KCN đem về 1.350 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho Viglacera, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho cả năm 2023, Chứng khoán SSI cho rằng Viglacera sẽ ghi nhận 218 ha đất cho thuê, tăng 29% so với cùng kỳ.

Viglacera có 740 ha đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê

Theo SSI, Viglacera hiện đang là một trong những nhà phát triển KCN đáng tin cậy với diện tích cho thuê lớn, bên cạnh các chủ đầu tư KCN hàng đầu ở miền Bắc như Kinh Bắc và VSIP. Hiện tại, doanh nghiệp này đang sở hữu và vận hành 12 khu bất động sản công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.210 ha. Phần diện tích KCN thương phẩm còn lại của Viglacera ước tính khoảng 740 ha.

Đáng chú ý, các KCN của Viglacera tại Bắc Ninh như Yên Phong IIC, Yên Phong MR, Thuận Thành đều còn diện tích lớn, giá chào thuê cao, cũng như nằm gần tam giác trọng điểm kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

SSI kỳ vọng Viglacera với vị thế dẫn đầu trong ngành bất động sản KCN trong nước, sẽ duy trì được lợi nhuận ổn định từ việc cho các doanh nghiệp sản xuất thuê đất công nghiệp trong dài hạn.

Đối với mảng vật liệu xây dựng, SSI cho rằng doanh thu và lợi nhuận từ lĩnh vực kính sụt giảm do nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt từ kính nhập khẩu. Hiện chi phí logistics năm nay giảm đáng kể so với năm 2022 khiến mức độ cạnh tranh trên thị trường tăng lên.

Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu vật liệu xây dựng của Viglacera vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Trong đó, ghi nhận rõ nhất ở nhóm gạch ốp lát tăng 134% và kính xây dựng tăng 33% so với cùng kỳ.

SSI dự phóng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Viglacera trong năm 2023 đạt 12.100 tỷ đồng và 1.700 tỷ đồng, lần lượt giảm 16,7% và giảm 24,6% so với năm 2022.

Về dài hạn, Viglacera có thể duy trì biên lợi nhuận cao từ việc đang sở hữu quỹ đất sẵn sàng cho thuê lên tới 740 ha. Bên cạnh đó, với việc công ty tiếp tục mở rộng sản xuất kính siêu trắng tại nhà máy Phú Mỹ và nhà máy Eurotile sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2023 sẽ củng cố lợi nhuận của Viglacera trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 28/9, cổ phiếu VGC hiện dừng ở mức 48.000 đồng/cp.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.