Báo Lao Động ngày 27.8.2011 có bài phản ánh bà Trương Thị Tuyết Nga – GĐ Cty TNHH Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vũ Anh – đã “thoả thuận” dùng 1 khu đất tại phường Phước Long B, quận 9, TPHCM, hợp tác với Tập đoàn Kenmore (Singapore); bất ngờ, bà Nga công bố… mang khu đất trên hợp tác với Cty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) (?).
Qua hành vi này, có thể thấy nguy cơ thêm một nạn nhân mới bị… “dính” hàng trăm tỉ đồng với Cty Vũ Anh, do dự án trên có “vấn đề” về pháp lý…

Viết tiếp vụ “Một khu đất góp vào... 2 dự án”: Nguy cơ Petroland bị... “sa lầy” hàng trăm tỉ đồng(?)

Khu đất góp vào... 2 dự án.

145 tỉ đồng, 345 tỉ đồng hay 348,5 tỉ đồng?


Sau khi ký “thỏa thuận” hợp tác, Kenmore đã đưa trước cho bà Nga (Cty Vũ Anh ) 2 triệu USD để dùng vào việc bồi thường đất dự án. Trong khi bà Nga chưa hoàn tất các cam kết tại “thỏa thuận”, “thỏa thuận ràng buộc” chưa thanh lý, còn nguyên giá trị pháp lý... thì ngày 6.8.2010, Cty Vũ Anh đã ngang nhiên ký hợp đồng hợp tác với Petroland xây dựng một khu chung cư trên chính khu đất mà Cty Vũ Anh đang ‘thỏa thuận” hợp tác với Kenmore. Kenmore đòi lại 2 triệu USD và tiền phạt, Cty Vũ Anh... phủi bỏ trách nhiệm và không hoàn trả Kenmore.


Trong lúc vụ tranh chấp đang được các cơ quan chức năng giải quyết, Petroland đã công bố nhiều thông tin cho thấy Cty này cũng bất chấp các... dấu hiệu vi phạm luật pháp từ phía bà Nga và Cty Vũ Anh, mạnh tay chi hàng trăm tỉ đồng cho Cty Vũ Anh. Cụ thể: Tại các báo cáo tài chính đã được kiểm toán trong năm 2010, cho biết Petroland đã chi cho Cty Vũ Anh 145 tỉ đồng (31.12.2010) – “thể hiện khoản đặt cọc đảm bảo thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hợp tác đầu tư dự án xây dựng chung cư 25 tầng trên diện tích mặt bằng 6,15ha tại phường Phước Long B..., trong đó Cty (Petroland – PV) tham gia vốn với tỉ lệ vốn góp là 79,9% giá trị đầu tư dự án”.


Báo cáo tài chính quý I/2011, Petroland tiếp tục cho biết tới ngày 31.3.2011, có thêm “khoản đặt cọc”cho Cty Vũ Anh trong dự án trên là 345 tỉ đồng(?). Sang các báo cáo tài chính quý II/2011, tới ngày 30.6.2011, “khoản đặt cọc” 345 tỉ đồng... biến mất, chỉ còn thể hiện 5 tỉ đồng và 145 tỉ đồng (31.12.2010). Trong khi con số 345 tỉ đồng biến mất, thì tại nhiều văn bản khác của Petroland lại xuất hiện những con số mới liên quan tới dự án chung cư quận 9 hợp tác với Cty Vũ Anh – hiện đang bị Tập đoàn Kenmore tố cáo có dấu hiệu vi phạm luật pháp.


Tại bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, Petroland công bố: Dự án chung cư Thăng Long liên kết với Cty Vũ Anh, có tổng chi phí đầu tư trên 2.174 tỉ đồng; trong đó chi phí đất là 490 tỉ đồng... Tại báo cáo tài chính hợp nhất đã được soát xét cho kỳ hoạt động từ ngày 1.1 – 30.6.2011, Petroland tiết lộ: Petroland đã thành lập Cty CP đầu tư dầu khí Thăng Long vào ngày 25.8.2010. Petroland đăng ký góp 399,5 tỉ đồng (tỉ lệ 79,9%) trong tổng vốn điều lệ của Cty Thăng Long là 500 tỉ đồng. Petroland đã góp 348,5 tỉ đồng (ngày 31.12.2010: 1 tỉ đồng)... Rõ ràng, dù khoản đặt cọc 145 tỉ đồng, 345 tỉ đồng hay 348,5 tỉ đồng tiền góp vốn, đều cho thấy Petroland đã quá... mạo hiểm, khi chi hàng trăm tỉ đồng vào một dự án bất động sản đang bị tranh chấp và có dấu hiệu vi phạm luật pháp.


Biết dự án có “vấn đề”, vẫn… chi tiền?


Câu hỏi đặt ra ở đây là lãnh đạo Petroland có biết khu đất của Cty Vũ Anh đã hợp tác với Kenmore hay không, mà vẫn... nhanh nhảu chi hàng trăm tỉ đồng cho bà Nga – Cty Vũ Anh? Bà Dương Mỹ Linh – đại diện Kenmore – cho biết: “Ngày 1.2.2011, tôi đã gặp ông Bùi Minh Chính – TGĐ Petroland – đánh động việc bà Nga mang khu đất đã hợp tác với Kenmore, đi hợp tác với Petroland là vi phạm luật pháp”. Trước đó, báo chí cũng thông tin sự việc trên; chưa hết, ngày 28.2 và 18.3.2011, đại diện Tập đoàn Kenmore cũng có văn bản gửi Petroland báo động dấu hiệu vi phạm luật pháp trên khu đất mà Petroland đang làm ăn với Cty Vũ Anh...


Thế nhưng, lạ lùng thay, lãnh đạo Petroland vẫn... bỏ ngoài tai mọi thông tin trên, tiếp tục chi ra hàng trăm tỉ đồng vào dự án trên khu đất của Cty Vũ Anh đang hợp tác với Kenmore. Hành động mạo hiểm này chắc chắn sẽ đặt Petroland trong tình thế “sa lầy” hàng trăm tỉ đồng, do đã chi cho bà Nga – Cty Vũ Anh. Tương tự như hàng loạt đối tác khác từng đặt cọc hàng triệu USD cho bà Nga – Cty Vũ Anh, mà cho tới nay, vẫn chưa thể đòi lại được tiền, do bà Nga phủi bỏ trách nhiệm như: Bà D.M.L trong phi vụ mua 3ha đất của bà Nga ở quận 2, đặt cọc trước cho bà Nga 1,5 triệu USD, tới nay bà Nga vẫn không hoàn trả.


Vụ đình đám nhất là Cty NZIC đưa cho bà Nga 6 triệu USD để có 4ha đất tại quận 9. Tuy nhiên, bà Nga chưa thực hiện hoàn tất cam kết, nhưng cũng không hoàn trả 6 triệu USD cho Cty NZIC. Petroland sẽ trả lời như thế nào trước chủ quản của mình và cổ đông góp vốn tại Petroland, khi hàng trăm tỉ đồng đã được vung vào một dự án bất động sản có “vấn đề” về pháp lý và đối tác của Petroland lại đang có dấu hiệu vi phạm luật pháp?

Theo Hoàng Hưng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.