Bộ trưởng Mary Ng khẳng định, Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực; coi trọng, đánh giá cao vai trò của Việt Nam và ASEAN trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, chuyến thăm của bà bà Bộ trưởng Mary Ng và Phái đoàn thương mại Canada góp phần tích cực vào việc củng cố quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai bên đánh giá tiềm năng hợp tác phát triển giữa hai nước rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh và mang tính bổ trợ cao cho nhau; cần khai thác, tận dụng đến mức cao nhất những tiềm năng này thông qua các kênh hợp tác song phương và đa phương.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao; khai thác tối đa các cơ chế hợp tác cũ và nghiên cứu thiết lập các cơ chế hợp tác mới để thúc đẩy hợp tác trong tất cả các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, chống biến đổi khí hậu, năng lượng, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo...

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn và mong muốn Canada tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để cộng đồng người Việt Nam tại Canada sinh sống, học tập, làm ăn thuận lợi, ổn định ở sở tại; mong muống Canada cấp thêm học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại Canada.

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước lên một tầm cao mới. Trong đó triển khai Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên.

Bộ trưởng Mary Ng khẳng định, Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực; coi trọng, đánh giá cao vai trò của Việt Nam và ASEAN trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada; mong muốn Việt Nam cùng Canada thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Canada và ủng hộ Canada trong vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2024.

Được biết, hiện Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực Châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN. Năm 2023, bị ảnh hưởng chung của kinh tế toàn cầu song trao đổi thương mại Việt Nam - Canada vẫn đạt 6,24 tỷ USD. Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam với hơn 247 dự án có tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,82 tỷ USD…

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.