Việc sản lượng xi măng Trung Quốc tiếp tục sụt giảm do hoạt động sản xuất bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu xi măng sang thị trường này.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 4/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất do nước này thực hiện các biện pháp phong tỏa xã hội nghiêm ngặt do dịch Covid-19. Điều này đã làm ngưng trệ hoạt động sản xuất công nghiệp và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo đó, sản lượng xi măng của Trung Quốc trong quý đầu năm 2022 đã giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong giai đoạn này, sản lượng thép cũng giảm 10,5% so với cùng kỳ.

Sản lượng xi măng của Trung Quốc trong quý đầu năm 2022 giảm hơn 12%

Sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản dân dụng chiếm 30 - 35% tổng tiêu thụ xi măng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu xi măng của quốc gia này. Điều này cũng gián tiếp gây áp lực cho xuất khẩu xi măng & clinker của Việt Nam.

Được biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam ở cả sản lượng (24,6 triệu tấn, chiếm 54% tổng sản lượng xuất khẩu) và giá trị (918 triệu USD, tương đương 52%) trong năm 2021.

Việc sản lượng xi măng của Trung Quốc sụt giảm là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.

Được biết, nguồn cung xi măng trong năm 2022 tiếp tục duy trì ở mức cao, nhu cầu xi măng nội địa hiện nay chỉ đạt dưới 65 triệu tấn trong khi quy mô công suất toàn ngành đã lên tới 107 triệu tấn.

Do đó, xuất khẩu tiếp tục là kênh tiêu thụ quan trọng, giúp giảm áp lực hàng tồn kho và cạnh tranh trong thị trường nội địa của các doanh nghiệp.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.