Việc phát triển cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản sôi động sẽ là động lực tăng trưởng chính cho nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa giai đoạn 2022-2023.

Trong báo cáo cập nhật ngành xi măng vừa công bố, Chứng khoán VnDirect nhận định nhu cầu xi măng nội địa sẽ tăng trở lại, đạt ngưỡng 70 triệu tấn trong năm 2023 sau giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ của các công trình xây dựng, kéo theo nhu cầu xi măng nội địa suy giảm trong giai đoạn vừa qua.

Nhu cầu xi măng nội địa dự kiến đạt 66,5 triệu tấn trong năm 2022, tới năm 2023 là gần 70 triệu tấn

Theo số liệu của Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), sản lượng tiêu thụ xi măng nội địa năm 2020 chỉ đạt 62,1 triệu tấn, giảm 4,3% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ kể từ năm 2013.

Tương tự, sản lượng tiêu thụ xi măng cả nước chỉ đạt 62,7 triệu tấn trong năm 2021. Đáng chú ý, khi chính phủ ban hành Chỉ thị giãn cách xã hội trong tháng 7/2021 đã khiến sản lượng tiêu thụ xi măng tại khu vực miền Nam giai đoạn này chỉ đạt 2,5 triệu tấn, giảm sâu tới 53% so với cùng kỳ.

Theo VnDirect nhận định, với sự phát triển cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản sôi động nhờ các chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ sẽ là động lực tăng trưởng chính cho nhu cầu xi măng nội địa giai đoạn 2022-2023.

Nguồn giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022 dự báo sẽ tăng 20-30% so với năm 2021 nhờ nguồn vốn bổ sung phát triển kết cấu hạ tầng từ gói kích thích kinh tế mới được thông qua. Ngoài ra, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã hoàn thành công tác chuẩn bị, giải phóng mặt bằng và sẽ bắt đầu thi công các hạng mục chính vào năm sau.

VnDirect kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022-2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ và sản lượng tiêu thụ đạt 66,5 triệu tấn trong năm 2022 và ở năm 2023 là 69,8 triệu tấn, tăng lần lượt là 6% và 5% so với cùng kỳ.

Ngành xi măng trong nước đang đối diện với tình trạng dư cung và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Cụ thể, nhu cầu xi măng nội địa hiện nay chỉ đạt dưới 65 triệu tấn thì quy mô công suất toàn ngành đã lên tới gần 107 triệu tấn.

Do đó, nhu cầu xi măng nội địa được phục hồi và có bước tăng trưởng lớn sẽ giảm tải được áp lực dư cung hiện này, kỳ vọng là kênh tiệu thụ chính cho các doanh nghiệp xi măng trong nước khi mà hoạt động xuất khẩu dự đoán sẽ chững lại trong thời gian tới.

Mới đây, theo số liệu của Hiệp hội Xi măng Việt Nam vừa công bố, trong quý 1/2022, sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa đạt hơn 13,5 triệu tấn. Chỉ riêng trong tháng 3, toàn ngành xi măng ghi nhận tiêu thụ tăng lên gần 6 triệu tấn, tăng hơn 1 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng hơn 3,5 triệu tấn so với tháng trước đó.

  • Tìm cách chặn đà tăng giá sắt thép, xi măng

    Tìm cách chặn đà tăng giá sắt thép, xi măng

    Để hạ nhiệt giá vật liệu xây dựng, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành và địa phương vào cuộc nghiên cứu giải pháp, cơ chế chính sách cần thiết để quản lý, bình ổn thị trường này.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.