Việt Nam và Hungary ký ba văn kiện hợp tác về văn hóa, ngoại giao và phòng chống tội phạm, sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orban.

Chiều 18/1 (theo giờ địa phương), sau khi tiến hành hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã có cuộc gặp gỡ báo chí và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Các văn kiện được ký kết trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng gồm:

Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức;

Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary;

Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary giai đoạn 2024-2026.

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary giai đoạn 2024-2026. Ảnh: VGP.

Hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đang phát triển tích cực trên tất cả cả lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện vào năm 2018 nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai Thủ tướng thống nhất đánh giá hợp tác hai nước còn nhiều dư địa để phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và mong muốn của cả hai bên.

Thủ tướng Hungary đánh giá cao việc Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA) và cho biết với tư cách là Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng cuối năm 2024, Hungary sẽ thúc đẩy các nước còn lại phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, ấm áp mà phía Hungary dành cho đoàn. Về kết quả hội đàm, Thủ tướng cho biết, hai bên đã đề cập tới tất cả các lĩnh vực, với mong muốn làm sâu sắc hơn, làm hiệu quả hơn quan hệ song phương.

Về chính trị-ngoại giao, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, làm nền tảng thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Hungary Viktor Orbán sớm thăm lại Việt Nam cũng như sẵn sàng đón các lãnh đạo cấp cao Hungary khác thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Hai bên xác định hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương và khuyến khích đầu tư sâu hơn, rộng hơn, mạnh hơn nữa.

Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng, nhất là trong lĩnh vực huấn luyện, đào tạo, an ninh mạng. Hai bên cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa, cụ thể hơn nữa hợp tác giáo dục, đào tạo, lao động, dạy nghề và văn hóa, du lịch là những điểm nhấn trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Hungary tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, sớm công nhận cộng đồng người Việt tại đây là dân tộc thiểu số, được hưởng sự bình đẳng về pháp lý.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.