CafeLand - Theo Dự thảo đề án phát triển thị trường bất động sản Tp.HCM, giá nhà ở của Việt Nam đang nằm ở mức rất cao so với mặt bằng chung của thế giới và so với mức thu nhập bình quân của đại đa số các tầng lớp dân cư.

Được biết, chỉ số giá nhà/thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay là 24,5 – 26,6, cao hơn rất nhiều so với các nước ở khu vực Nam Á là 6,25, Đông Á là 4,14, Châu Phi 2,21, Châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ là 6,25,...Điều này đã dẫn đến tình trạng người có nhu cầu thực không có khả năng tạo lập nhà ở.

Bất động sản tại Hà Nội và Tp.HCM có giá ở mức cao trên thế giới và cao nhất so với các nước trong khu vực. Cụ thể, giá chung cư đứng thứ 32, giá văn phòng cho thuê đứng thứ 17 trên thế giới.

Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thuộc loại thấp nhất trong khu vực.Cụ thể, Việt Nam vào khoảng 1.000 USD/người trong khi Malaysia khoảng 4.141 USD/người, Trung Quốc khoảng 1.288 USD/người, Singapore đạt 21.230 USD/người,....

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự mất cân đối giữa cung và cầu, bất động sản chủ yếu được mua đi bán lại để lấy lời; Thời gian chuẩn bị thực hiện dự án kéo dài, việc lựa chọn nhà đầu tư không theo cơ chế cạnh tranh, chủ yếu bằng cơ chế "xin - cho" tạo tiêu cực làm tăng chi phí và giá bất động sản không giảm theo quy luật thị trường do những nhà đầu tư nhỏ lẻ mua bất động sản bằng tiền nhàn rỗi của cá nhân, không bị sức ép về trả nợ ngân hàng nên khi đã mua với giá cao thì không muốn bán lỗ.

Thanh TrúcTheo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.