Theo báo cáo mới nhất vừa ra ngày 24-5 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum - WEF), chỉ số phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 có sự tăng trưởng vượt bậc, xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng điểm cao nhất.

Ảnh minh hoạ.

Được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố hôm 24/5, báo cáo “Chỉ số Phát triển Du lịch & Lữ hành 2021: Xây dựng lại cho một tương lai bền vững và phục hồi”, đã tập hợp 117 nền kinh tế dựa trên một loạt các yếu tố quan trọng đối với sự phát triển, tính bền vững và khả năng phục hồi của ngành du lịch, từ đó góp phần phát triển kinh tế và xã hội.

Theo báo cáo của WEF, Việt Nam là quốc gia có sự cải thiện về điểm số nhiều nhất trong bảng xếp hạng (từ thứ 60 lên thứ 52), trong khi Indonesia từ thứ 44 lên thứ 32 và Ả Rập Xê-út từ thứ 43 lên thứ 33. Đây là 3 quốc gia có sự cải thiện nhiều nhất về thứ hạng.

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lĩnh vực du lịch đang có dấu hiệu phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó đứng đầu là Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp và Đức.

Trong khi đó, Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 54 trong một chỉ số, giảm so với vị trí thứ 46 của năm 2019, nhưng vẫn đứng đầu trong khu vực Nam Á.

Lauren Uppink, Trưởng bộ phận Hàng không, Lữ hành và Du lịch tại WEF cho biết: “Việc ngừng hoạt động do Covid đã nhấn mạnh lại đóng góp quan trọng của du lịch và du lịch đối với nhiều nền kinh tế trên thế giới”.

Báo cáo cho thấy mặc dù du lịch quốc tế nói chung và du lịch công tác vẫn ở dưới mức trước đại dịch, nhưng sự phục hồi của ngành đã được hỗ trợ bởi tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, trở lại với du lịch cởi mở hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với du lịch trong nước và du lịch hoà vào thiên nhiên.

Theo UNWTO, tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế trong tháng 1/2022 so với tháng 1/2021 lớn hơn mức tăng trưởng lượng khách trong cả năm 2021, báo cáo cho biết.

Mặc dù có triển vọng tích cực, ngành này vẫn đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong quá trình phục hồi do phân phối vắc xin không đồng đều, hạn chế về năng lực, thiếu lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và hơn thế nữa.

“Các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự có thể giải quyết các rào cản đối với sự phục hồi bằng cách xem xét các yếu tố khác nhau có thể hỗ trợ sự phát triển lâu dài và khả năng phục hồi của các nền kinh tế du lịch và du lịch”, Uppink nói thêm.

Trong bảng xếp hạng chỉ số du lịch năm nay, ngoài Mỹ, top 10 nền kinh tế tăng điểm là các nền kinh tế có thu nhập cao ở châu Âu hoặc châu Á - Thái Bình Dương. Sau Nhật Bản đứng đầu, các nền kinh tế trong khu vực như Australia và Singapore lần lượt đứng ở vị trí thứ 7 và thứ 9.

Châu Âu là khu vực duy nhất giảm điểm trung bình kể từ năm 2019, làm xói mòn một chút vị trí dẫn đầu.

Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành 2021, được công bố hai năm một lần, phản ánh sự tập trung nâng cao vào vai trò tổng thể của ngành trong phát triển kinh tế và xã hội cũng như nhu cầu lớn hơn đối với các chiến lược phát triển và hợp tác với các bên liên quan.

Khi các nền kinh tế tìm cách xây dựng lại lĩnh vực du lịch và lữ hành, báo cáo cho biết nên tập trung vào việc làm cho các lĩnh vực du lịch trở nên toàn diện hơn, bền vững hơn và có khả năng chống chọi với các rủi ro trong tương lai, bằng cách ưu tiên sự cởi mở quốc tế và niềm tin của người tiêu dùng bằng cách cải thiện chăm sóc y tế và an ninh.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.