Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao, theo báo Đầu tư.
Theo Sở GTVT Hải Dương, phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng Quốc lộ 5 hiện hữu.
Cụ thể, phương án này giúp không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng; không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện); đặc biệt không phải giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.
Bên cạnh đó, Dự án Quốc lộ 5 đi trên cao khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức, hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông.
Việc xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao còn giúp chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai công trình.
Được biết, Quốc lộ 5 là trục huyết mạch tại khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Tuyến đã được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.
Tuy nhiên, Quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác trên Quốc lộ 5 chỉ đạt 50 - 60 km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.
Sở GTVT Hải Dương cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km nhưng từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%; làm chết 85 người, chiếm 13%; làm bị thương 139 người, chiếm 16% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.
Theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT tổ chức lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng.
-
Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc?
Quốc lộ 4 thuộc hệ thống đường vành đai 1 được quy hoạch là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, hiện nhiều đoạn tuyến quốc lộ này có quy mô nhỏ hẹp, một số đoạn chưa thông tuyến nên chưa phát huy được vai trò thúc đẩy giao thông, phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
-
Chấp thuận nhà đầu tư dự án khu đô thị mới gần 500 tỉ đồng ở Hải Dương
Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn 1) có tổng vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất là 26.970m2 tại xã Minh Tân, huyện Nam Sách.
-
Hải Dương duyệt chi gần 1.900 tỉ đồng xây dựng hai cầu mới vượt sông Kinh Thầy
Dự án xây dựng cầu Tân An, cầu Vạn bắc qua sông Kinh Thầy giúp kết nối TP. Chí Linh với huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn vừa được phê duyệt đầu tư có tổng kinh phí gần 1.900 tỉ đồng.
-
Hải Dương chấp thuận chủ đầu tư dự án đô thị hơn 523 tỉ đồng
Dự án Khu đô thị Phú Quý giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 523 tỉ đồng tại TP. Hải Dương đã tìm được chủ đầu tư.