Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao, theo báo Đầu tư.
Theo Sở GTVT Hải Dương, phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng Quốc lộ 5 hiện hữu.
Cụ thể, phương án này giúp không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng; không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện); đặc biệt không phải giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.
Bên cạnh đó, Dự án Quốc lộ 5 đi trên cao khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức, hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông.
Việc xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao còn giúp chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai công trình.
Được biết, Quốc lộ 5 là trục huyết mạch tại khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Tuyến đã được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.
Tuy nhiên, Quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác trên Quốc lộ 5 chỉ đạt 50 - 60 km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.
Sở GTVT Hải Dương cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km nhưng từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%; làm chết 85 người, chiếm 13%; làm bị thương 139 người, chiếm 16% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.
Theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT tổ chức lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng.
-
Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc?
Quốc lộ 4 thuộc hệ thống đường vành đai 1 được quy hoạch là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, hiện nhiều đoạn tuyến quốc lộ này có quy mô nhỏ hẹp, một số đoạn chưa thông tuyến nên chưa phát huy được vai trò thúc đẩy giao thông, phát triển kinh tế xã hội của khu vực.








-
Hải Dương sắp có 2 khu dân cư, nhà ở xã hội gần 1.350 tỷ đồng
Hai dự án với vốn đầu tư gần 1.350 tỷ đồng tại huyện Ninh Giang và huyện Cẩm Giàng vừa được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận đầu tư chủ trương đầu tư.
-
Kinh Bắc mở rộng “bản đồ công nghiệp” với dự án hơn 1.750 tỷ đồng tại Hải Dương
Sau Bắc Ninh và Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) chính thức mở rộng hiện diện tại Hải Dương với dự án khu công nghiệp (KCN) Bình Giang quy mô gần 148 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.755 tỷ đồng....
-
Hải Dương mời đầu tư khu dân cư hơn 2.100 tỷ đồng tại trung tâm Gia Lộc
Một dự án khu dân cư mới vừa được tỉnh Hải Dương công bố tại thị trấn Gia Lộc – trung tâm hành chính của huyện Gia Lộc. Với tổng vốn đầu tư gần 2.139 tỷ đồng, đây được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn thúc đẩy phát triển đô thị hiện đại và thị trường bất độ...