Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải
Tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ sáng 18/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần nhanh chóng triển khai dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn xe đảm bảo giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Đức, hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP.HCM).
Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua cao tốc đã qua tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.
Liên quan đến dự án này, trong năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất tự bố trí 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe.
Cụ thể đoạn cao tốc mở rộng từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe.
Đồng Nai kiến nghị xây cầu thay thế phà Cát Lái trước năm 2030
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thống nhất triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái, thay vì sau năm 2030 theo như đề xuất của TP.HCM.
Nguyên nhân là cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải. Việc triển khai dự án này sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông gắn kết nối vùng.
Trước đó, trong công văn gửi UBND TP.HCM về phương án kết nối với tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng việc xây dựng cầu Cát Lái nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) xây dựng sau năm 2030 sẽ phù hợp.
Theo Sở GTVT TP.HCM, khu vực dự kiến xây cầu Cát Lái hiện đang xây dựng cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026. Sau đó, dự án này dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.
Ngoài ra, khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.
Với những tuyến dự án đang triển khai, Sở GTVT TP.HCM cho rằng đã đảm bảo kết nối giao thông giữa hai địa phương. Do đó, dự án cầu Cát Lái xây dựng sau năm 2030 sẽ phù hợp.
-
Gần 12.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
CafeLand - Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe ở 24km đầu tiên đoạn từ TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 6.280 tỷ đồng
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư dự kiến sẽ tăng vốn đầu tư thêm khoảng 6.280 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng khoảng 4.080 tỷ đồng....
-
Lộ diện hướng tuyến đường sắt 3,4 tỷ USD Thủ Thiêm – Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành kết nối từ sân bay quy mô lớn nhất cả nước với trung tâm tài chính kinh tế TP.HCM được đề xuất triển khai với chiều dài gần 42km, tổng vốn đầu tư lên đến 3,4 tỷ USD....
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.