Theo lý thuyết, cầu bộ hành hành tải trọng thiết kế 410 kg/m2, tức sức tải là 4.608-4.992 người, cao hơn nhiều lần số người cần huy động. Thực tế ghi nhận số lượng người lưu thông qua cầu trong những dịp lễ hội, ngày Tết số lượng người trên cầu gấp nhiều lần số được huy động.

Lý giải huy động 400 người để thử tải cầu

Mới đây, thông tin UBND tỉnh An Giang huy động 400 người thử tải trọng cầu Nguyễn Thái Học (bắc qua rạch Long Xuyên) đã gây xôn xao dư luận.

Theo Dân Việt, cơ quan chức năng tỉnh Long An thời gian qua đã tiến hành làm rõ phản ánh của người dân về công trình cầu đường bộ Nguyễn Thái Học không đảm bảo chất lượng sau 6 tháng hoạt động.

Cầu đường bộ Nguyễn Thái Học được thử tải để kiếm tra chất lượng, thiết kế. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã trưng cầu Phân viện Khoa học Giao thông vận tải phía Nam về giám định chất lượng công trình. Theo phương án phân viện đưa ra, sau khi lắp đặt máy móc, thiết bị tại vị trí kiểm tra, khoảng 400 người cần được huy động để thử tải, dự kiến vào ngày 5/4. Công an tỉnh đã đề nghị chính quyền TP.Long Xuyên huy động người từ các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể đóng ở địa bàn. Người tham gia phải nặng từ 60 kg trở lên.

Trả lời VNExpress, đại diện phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam, cho biết thử tải với cầu bộ hành là tải động, không phải tải tĩnh nên khó có thể dùng các biện pháp khác. Tuy nhiên phương án thử tải cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Theo lý thuyết, cầu bộ hành hành tải trọng thiết kế 410 kg/m2, tức sức tải là 4.608-4.992 người, cao hơn nhiều lần số người cần huy động. Thực tế ghi nhận số lượng người lưu thông qua cầu trong những dịp lễ hội, ngày Tết số lượng người trên cầu gấp nhiều lần số được huy động.

Quá trình thử tải cũng không huy động lập tức 400 người mà chia thành từng đợt di chuyển, ban đầu sẽ sẽ mời nhóm 50 người đi qua cầu, sau đó nâng lên 100-200-300, cuối cùng là 400 người. Trong các lần di chuyển này, phân viện dùng thiết bị đo hướng suất, biến dạng, dao động để ghi nhận các thông số làm cơ sở phục vụ điều tra. Quá trình thử tải sẽ dừng nếu máy móc phát hiện dấu hiệu bất thường, không đảm bảo an toàn.

Việc kết thúc quá trình thử tải cũng đã được tính toán để đảm bảo an toàn cho người tham gia. Theo đó cầu có quy mô thiết kế khá thoáng, có thể phục vụ hàng ngàn người lưu thông cùng lúc nên khó xảy ra nguy cơ chèn ép, xô đẩy gây ra hỗn loạn với quy mô 400 người.

Cũng trao đổi với VNExpress, đại diện công an TP.Long Xuyên, cho biết đã phân công khoảng 50 cảnh sát giữ an ninh, điều tiết giao thông, hỗ trợ công tác thử tải cầu. Công tác tuyên truyền cũng được triển khai đầy đủ, những người tham gia thử tải sẽ được phổ biến các vấn đề liên quan, phát số thứ tự và được điều tiết cụ thể.

Theo VOV, sau khi có dư luận trái chiều đối với phương án huy động người để thử tải động, phía Công an tỉnh An Giang đã trao đổi lại với đơn vị giám định thống nhất tạm dừng việc thử tải động, cho đến khi có đầy đủ trang thiết bị. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thử tải tĩnh bằng phương án dùng thùng phuy nước.

"Hồ sơ" cầu Nguyễn Thái Học

Cầu Nguyễn Thái Học. Ảnh: Cổng TTĐT An Giang

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh ngày 26/6/2020. Dự án này, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần cầu 12 và Công ty Cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng 624; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát.

Đây là dự án được xem là “công viên trên sông”, là điểm nhấn của trung tâm thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, với tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng, gồm 2 hạng mục là phần cầu chính và cầu bộ hành. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 5/2019 và được khánh thành, đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công.

Công trình gồm có cầu chính 4 nhịp dài 120 m, rộng 16 m dành cho ôtô, xe máy, xe đạp và cầu bộ hành dài 126 m, rộng 5,7-9,5 m nằm bên cạnh, kết cấu nhịp bằng thép, chống đỡ bằng hệ thống cáp dây văng chịu lực.

Sau một thời gian ngắn sử dụng, công trình cầu bộ hành đã bị phản ánh xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, bất thường. UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ, xử lý sai phạm nếu có.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.