Sau buổi sáng giao dịch bình thường, từ trưa đến chiều qua, nhiều điểm thu đổi ngoại tệ lớn như phố Hà Trung, Hàng Bạc, hệ thống cửa hàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý tại Hà Nội bất ngờ đồng loạt... ngừng giao dịch tự do.
Nhiều thông tin đồn thổi được người dân rỉ tai nhau, như các cơ quan chức năng bắt đầu đợt kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt, những giải pháp thắt chặt sẽ được phía Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng thực hiện trong thời gian tới sẽ gây bất lợi cho giới kinh doanh được đưa ra để lý giải nguyên nhân bất ngờ này.


Việc nhiều điểm thu đổi ngoại tệ chợ đen tại Hà Nội bất ngờ ngừng giao dịch được đồn đoán là phản ứng từ chính sách.

Ngừng giao dịch để nghe ngóng

Đến tận 17h, nhân viên Công ty Vàng bạc Quốc Trinh, Phố Hà Trung vẫn thông báo tạm nghỉ giao dịch ngoại tệ. Nhiều cửa hàng, điểm thu đổi ngoại tệ trên con phố này cũng trong tình trạng tương tự, rất nhiều người có nhu cầu đổi, mua, bán ngoại tệ đều bị từ chối, với lí do tạm ngừng không giao dịch theo theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty.

Tuy nhiên, khách hàng hỏi mua với số lượng lớn, từ 8.000 - 10.000 USD trở lên thì được nhân viên phụ trách giao chấp thuận, với giá bán ra ở 21.650 đồng/USD.

Nhiều người đồn đoán, việc thị trường ngoại tệ chợ đen tạm ngừng giao dịch từng xảy ra hồi năm 2009, nhưng nguyên nhân là do giá USD tăng quá cao, rơi vào tình trạng loạn giá, khiến giới kinh doanh tự ngừng giao dịch để tránh thiệt hại.

Tuy nhiên, lần này có vẻ như đồn đoán nghiêng nhiều về khả năng xuất phát từ nguyên nhân các giải pháp kiểm soát thị trường gắt gao hơn, nên giới kinh doanh tạm ngừng để “nghe ngóng”. Đến cuối giờ chiều, vẫn chưa có một thông tin chính thức nào cho động thái ngừng giao dịch ngoại tệ lạ lùng này.

Tại thị trường TP HCM, USD vẫn được thu đổi bình thường. Tuy nhiên, giá giảm 250 đồng so với ngày cuối tuần. Các điểm thu đổi báo giá mua và bán USD ở 21.500 - 21.680 đồng mỗi USD.

Phản ứng bởi chính sách?

Phát biểu ý kiến cá nhân xung quanh việc này, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN cho hay, hiện giới chuyên gia cũng chưa nghe thông tin chính thức gì từ phía Ngân hàng Nhà nước. Có thể đúng là phản ứng của chính sách như đồn đoán của thị trường.

Theo ông Kiêm, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng các giải pháp đồng bộ, sẽ thực hiện theo từng bước và sẽ nhanh chóng công bố. Nói về ảnh hưởng của việc thị trường tự do bất ngờ ngừng giao dịch, ông Kiêm cho hay, trước đây, đối tượng nào cũng có thể mua, bán ngoại tệ được, thì nay có thể sẽ tạm thời gặp khó khăn, nhưng chỉ là trước mắt. Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp giải quyết nhanh chóng.

Việc hạn chế giao dịch ngoại tệ tự do, quản lý thị trường ngoại hối là một trong những biện pháp được Chính phủ ban hành trong Nghị quyết 11/NQ-CP về kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo ý kiến một số chuyên gia ngân hàng, việc dừng các đại lý thu đổi ngoại tệ cũng cần được xem xét. Trước kia khi hệ thống phòng giao dịch của các ngân hàng còn thiếu và yếu, thì các quầy đại lý thu đổi ngoại tệ tồn tại là hợp lý.

Khi hệ thống phòng giao dịch các ngân hàng phổ biến, cần thực hiện quy đổi ngoại tệ trong hệ thống phòng giao dịch để đảm bảo quản lý thị trường ngoại hối minh bạch, dễ kiểm soát, giảm những biến động bất thường.

Trong khi đó, giá vàng có phiên giao dịch ngày đầu tuần giảm nhẹ so với cuối tuần. Vàng SJC (mua - bán) niêm yết 37,62 - 37,72 triệu đồng/lượng, giảm 40.000 đồng/lượng so với giá chốt ngày thứ 7. Ngược đà giảm này, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên vì bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi.

Tính đến 21h sáng qua, theo giờ VN, mỗi ounce tương đương 1.434,50 USD, tăng 1,70 USD so với mở cửa. Giá dầu sáng qua cũng tiếp tục leo thang, vượt 105 USD, lên mức cao nhất trong hơn 2 năm rưỡi qua.

Cafeland.vn - Theo Ðất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland