Mặc dù, chính sách thắt chặt tín dụng đã làm thị trường bất động sản rơi vào trạng thái ảm đạm nhưng thực tế vẫn còn một số phân khúc đang hút dòng tiền đổ vào, trong đó có phân khúc đất nền. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, đây sẽ là thị trường “nóng bỏng” trong năm 2011 này.

alt

Hiện nay, phân khúc đất nền được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: Nguồn internet

Vì sao đất nền hút khách?

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư có tiền tích lũy đang băn khoăn, không biết đầu tư vào kênh nào đáng tin cậy, nhất là trong bối cảnh tiền đồng mất giá, lãi suất tăng cao, kênh đầu tư vàng lừng khừng, chứng khoán thì lúc lên lúc xuống.

Trong khi đó, bất động sản đang trầm lắng nhưng vẫn có một bộ phận phân khúc trên thị trường bất động sản đang được nhiều người “dòm ngó”. Đó là đất nền. Nhiều câu hỏi đặt ra vì sao người ta lại chuộng đất nền trong thời điểm này mà không phải là phân khúc khác?

Bởi theo họ, đầu tư vào đất nền mang lại lợi nhuận hơn hẳn các kênh đầu tư khác, giá lại rẻ, người mua có thể thanh toán nhiều đợt,…. Với mức giá khoảng 99 triệu đồng/nền, khách hàng có thể sở hữu một lô đất nền tại dự án Mỹ Phước 4 (Bình Dương). Từ sau tết Nguyên đán đến nay đã có 68 nền biệt thự được khách hàng đăng kí mua, hình thức thanh toán 100% giá trị.

Gần đây, khu vực quận 2, quận 9 đang rất thu hút nhà đầu tư. Nhất là sau khi những công trình giao thông như đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm, quốc lộ 25B đã và đang đi vào hoàn thiện. Theo thông tin từ Sàn Giao dịch Đất Ngọc, lượng khách hàng giao dịch đất nền tăng lên khoảng 200% so với quý IV/2010.

Tại Hà Nội, số lượng giao dịch đất nền cũng tăng lên từ khi có thông tin về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Hiện tại, các khu vực Đông Anh, Sóc Sơn và Gia Lâm là những "điểm" sôi động của phân khúc này. Do tại đây các dự án đô thị mới đang trong giai đoạn xây dựng nên đã có những tác động đến sự tăng giá của đất nền.

Theo kinh nghiệm của các nhà đầu tư bất động sản, so với các kênh đầu tư vàng và chứng khoán thì kênh bất động sản đem lại không ít lợi nhuận, điều đó chứng tỏ bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn và ít rủi ro. Chính yếu tố đó đã thu hút ngày các nhiều các nhà đầu tư tham gia vào thị trường.

alt

Nhiều khả năng quý II hoặc III bất động sản sẽ có sóng. Ảnh: Nguồn internet

Đầu tư đất nền nên thận trọng

Nhiều chuyên gia lý giải nguyên nhân làm cho phân khúc đất nền sôi động là một phần tác động của thị trường ngoại tệ, lãi suất. Thứ hai là do tâm lý người Việt Nam đặc biệt ưa chuộng bất động sản là nhà đất hơn là nhu cầu về căn hộ. Mặt khác, thời gian gần đây có thông tin về việc sở hữu chưng cư có thời hạn đã làm ít nhiều nhà đầu tư chuyển đích nhắm.

Từ những nguyên nhân trên, các chuyên gia e rằng, sau sóng vàng, USD sẽ đến lượt bất động sản. Nhiều khả năng quý II hoặc III bất động sản sẽ có sóng. Đặc biệt, phân khúc đất nền dự án sẽ tăng mạnh nhất do tâm lý nhà đầu tư vẫn thích găm tiền vào đất.

Thêm vào đó là các yếu tố đầu vào cơ bản như giá điện, xi măng, thép tăng, lương cũng sẽ lên. Các khoản tăng giá nay sẽ “chui” vào giá thành các công trình xây dựng nên giá nhà sẽ tăng lên.

Phát biểu trên một cơ quan báo chí, đại diện CBRE Vietnam cho rằng, “kênh đầu tư bất động sản vẫn luôn đem lại nguồn lợi nhuận cao và an toàn nếu nhà đầu tư khôn ngoan trong quyết định của mình. Các nhà đầu tư nên đầu tư theo đúng nhu cầu thật và đầu tư vào những khu vực có tương lai phát triển không xa, cơ sở hạ tầng, xã hội đồng bộ và hiện đại. Không nên đầu tư theo xu thế đám đông, bởi bất động sản không phải thời điểm nào cũng mang lại lợi nhuận, nếu không tỉnh táo và lao vào vòng xoáy thì rất dễ nhận rủi ro”.

Hiện nay, hầu hết các dự án được mua bán trên thị trường đang ở giai đoạn san lấp, giải phóng mặt bằng, nên chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng qua các công ty, đại lý thứ cấp.Theo đó, khách hàng có thể đặt mua đất tại bất kỳ dự án nào thông qua các công ty thứ cấp (góp vốn cùng với chủ đầu tư). Chính vì vậy, khách hàng mua đất nền bị rơi vào một “mê cung” giá. Thậm chí, cùng 1 mảnh đất của 1 dự án, 2 sàn giao dịch bất động sản có thể rao bán với 2 mức giá khác nhau.

Cũng không hiếm trường hợp doanh nghiệp đăng ký hợp đồng góp vốn vào các dự án bất động sản nhưng hàng năm trời vẫn chưa được các chủ đầu tư không khởi công.

Theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, chỉ những dự án đã thực hiện xong hạ tầng mới được phép mua bán, nhưng thực tế, hầu hết các dự án kinh doanh bất động sản đã thực hiện việc bán khi còn nằm trên giấy, chưa được giải phóng mặt bằng. Để làm được việc này, các chủ đầu tư “lách luật” bằng các hợp đồng góp vốn hưởng quyền mua bất động sản và thời gian gần đây là các hợp đồng vay vốn, giao vốn, ủy thác vốn của chủ đầu tư với khách hàng để thực hiện dự án.

Những nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản chia sẻ, với tình hình kinh tế như hiện nay, thị trường bất động sản rất khó khởi sắc trong thời gian trước mắt, bởi thị trường bất động cần rất nhiều vốn trong khi NHNN đang thực hiện chính sách thắt chặt tín dụng. Đặc biệt, với mức lãi suất 18 - 20%/năm, sẽ khiến khách hàng cân nhắc khi quyết định vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản.

Theo CafeLand, mỗi một phân khúc trên thị trường bất động sản đều có những đặc điểm riêng, tuy nhiên trong thời gian ngắn hạn, phân khúc đất nền sẽ còn căng thăng.

tag: ban dat nen

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland