CafeLand – Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) mặc dù đã được xây dựng hoàn thiện nhưng phần lớn lại đang bị bỏ không. Nhiều hộ dân “chê” khu tái định cư này vì quá xa trung tâm thành phố, đường xá còn dang dở, hệ thống các tiện ích thiếu hụt cùng với đó là tình trạng xuống cấp thấy rõ, dù chung cư mới được đưa vào sử dụng.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B với quy mô 45 block chung cư với gần 2.000 căn hộ, nền đất.

Mới đây, hơn 150 hộ dân thuộc dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã không đồng thuận khi được bố trí tái định cư tại chung cư Vĩnh Lộc B. Nguyên nhân được người dân lý giải là do đường xá xa xôi, lầy lội. Được biết, công tác tái định cư cho dự án này đã kéo dài hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn còn vướng hơn 270 hộ dân.

Chúng tôi đến Chung cư Vĩnh Lộc B những ngày đầu tháng 11, con đường dẫn vào khu chung cư mịt mù bụi đất, mặt đường lồi lõm khiến xe chạy xốc như đang “phi ngựa”. Bên trong khu chung cư là không khí vắng lặng đến lạ thường. Theo quan sát của chúng tôi, hiện chỉ một vài block là có người đến ở nhiều, phần lớn còn lại rất ít người, thậm chí nhiều block hiện bỏ không.

Nhiều block nhà đang xuống cấp, cây cỏ dại mọc xâm lấn hết lối đi ra vào. Các block nhà thuộc thuộc lô A, hiện chưa có người vào ở nhưng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng. Tại block A1, A2, A3 phía trước đã bị cỏ dại bao quanh, dưới chân tòa nhà, chân cột dễ dàng quan sát các vết nứt rõ, chạy dài. Lớp sơn bên ngoài đã xuất hiện nhiều dấu bong tróc, hư hỏng.

Anh Phương, một người dân cho biết, các block nhà này là những căn vừa được xây mới nhất nhưng đã xuống cấp nhanh chóng. Ghi nhận tại khu chung cư Vĩnh Lộc B, các tiện ích bên trong hiện chỉ có khu trường học và một siêu thị nhỏ đang hoạt động. Một người dân than thở, lúc đầu khi được tái định cư lên đây cứ nghĩ sẽ có một khu dân cư sống đông đúc, nhưng đã nhiều năm qua khu này vẫn vắng vẻ như vậy, thỉnh thoảng mới có một hai hộ chuyển lên, vì quá ít cư dân nên muốn buôn bán cũng không được, buổi tối cũng không dám ra đường vì nhiều đoạn đèn đường đã hư hỏng, tối om.

Theo anh Phương, nhiều người lên nhìn thấy khu chung cư vắng lặng, nhếch nhác thế này thì cũng không muốn ở nữa. Có nhiều nguyên nhân, thứ nhất khu tái định cư này quá xa so với trung tâm thành phố, nơi công ăn việc làm của mỗi người hàng ngày. Riêng việc đi lại cả đi cả về cũng mất hơn 2 tiếng đồng hồ, không kể những hôm kẹt xe thì không biết đến lúc nào. Thứ hai là cơ sở hạ tầng, tiện ích của khu chung cư còn nhiều thiếu thốn, đường dẫn vào vẫn là đường đất lầy lội trời mưa, trời nắng thì bụi bặm, bên trong hiện chỉ có một khu siêu thị mua sắm ít ỏi. Một nguyên nhân chủ yếu đó là các khu chung cư hiện đang có nhiều dấu hiệu xuống cấp, nhiều khu bỏ hoang cỏ mọc mất vệ sinh, chung cư không có thang máy cũng là một vấn đề.

Theo một số người dân, có không ít người khi lên đây ở được một thời gian nhưng sau đó lại chuyển về khu trung tâm thuê trọ ở. Có người vì không chịu nổi đường xá đi làm xa xôi, có người thì làm nghề xe ôm, bốc vác, phụ hồ lên đây không có việc gì làm phải về lại trung tâm kiếm việc.

Nhiều tòa nhà tại khu tái định cư này đã và đang xuống cấp.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện tại trên địa bàn thành phố đang tồn đọng một lượng lớn nhà tái định cư. Cụ thể, tại dự án tái định cư Vĩnh Lộc B với khoảng 1.721 căn nhà và 279 nền đất. Mặc dù số lượng tồn động còn khá lớn, nhưng theo Sở Xây dựng nhà tái định cư này không phải dư thừa mà là quỹ nhà để thành phố chuẩn bị bố trí tái định cư cho người dân ở những dự án sắp triển khai. Được biết, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ thực hiện 462 dự án về nhà ở, hạ tầng, chỉnh trang đô thị và cải tạo chung cư cũ với nhu cầu tái định cư lên đến khoảng 28.000 trường hợp. Trong đó, sẽ ưu tiên dành quỹ nhà cho chương trình di dời 10 nghìn hộ dân sống ven kênh, rạch và các chung cư cũ. Riêng chương trình giải tỏa nhà ven kênh, rạch từ nay đến năm 2025 cần đến 20.000 căn tái định cư.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh tại chung cư Vĩnh Lộc B ngày 10/11:

Con đường dẫn vào khu tái định cư Vĩnh Lộc B.

Bên trong khu tái định cư vắng lặng.

Chưa có người vào ở nên cây dại mọc um tùm tại một khu nhà.

Dễ dàng quan sát thấy nhiều dấu hiệu hư hỏng của nhiều block nhà.

Có thể thấy rõ phần sắt thép bên trong.

Dãy nhà thuộc lô A hiện chưa có người vào ở.

Nhưng đã có những vết nứt như thế này.

Phía trước bậc thềm của một căn nhà.

Phần lớp sơn bên ngoài đã bong tróc.

Do chưa có người ở nên cỏ dại mọc bao quanh các tòa nhà.

Một số con đường bên trong nội khu vẫn chưa hoàn thiện.

Mặc dù số lượng nhà tái định cư tồn động còn nhiều, nhưng theo Sở Xây dựng TP.HCM đây không phải là dư thừa mà là nguồn sẵn cho các trường hợp tái định cư từ các dự án sắp tới của thành phố.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.