Qua rà soát, UBND TP Đà Nẵng nhận thấy không thể thu hồi 181 ha đất tại dự án The Sunrise Bay và 29 ha tại khu Đa Phước.

Ngày 23/6, UBND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc, không thu hồi dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước và dự án The Sunrise Bay. Hai dự án này đều liên quan các công ty mà Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79) có cổ phần.

Theo thông báo bổ sung bản án của TAND TP Hà Nội, cơ quan này ủy thác TP Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha thuộc dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thanh Bình, quận Hải Châu).

UBND Đà Nẵng phối hợp cùng các bên liên quan thực hiện thủ tục pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người dân tại khu đất này.

Toàn cảnh 2 dự án The Sunrise Bay và Đa Phước. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tuy nhiên, qua rà soát, UBND TP Đà Nẵng nhận thấy không thể thực hiện được 2 yêu cầu trên. Bởi lẽ, Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà cho khách hàng vào ở trong dự án.

Do vậy, khi thu hồi dự án là phải thu hồi nhà, đất của toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trên khu đất. Sau khi thu hồi, việc giao đất cho các hộ dân không thể thực hiện được. Lý do là không giao đất trực tiếp, mà phải thông qua đấu giá.

"Trong khi đó, phán quyết của tòa án là phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho công dân tại khu đất này, nên việc này rất khó thực hiện trên thực tế", UBND TP Đà Nẵng nêu lý do.

Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước đã bán nhà cho khách hàng vào ở trong dự án. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Từ những viện dẫn trên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước.

Đà Nẵng kiến nghị Trung ương cho phép địa phương không thực hiện nội dung bản án của TAND Hà Nội về việc thu hồi khu đất 29 ha đất ở khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Cũng tại văn bản trên, UBND Đà Nẵng đề xuất tháo gỡ vướng mắc đối với dự án The Sunrise Bay có diện tích 181 ha.

Kết luận năm 2020 của Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND Đà Nẵng thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

UBND thành phố Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm phát triển, khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

Qua rà soát, UBND TP Đà Nẵng nhận thấy không thực hiện được yêu cầu trên của Thanh tra Chính phủ. Do vậy, lãnh đạo Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước.

Đà Nẵng cũng xin phép không thực hiện nội dung thu hồi 181 ha đất tại dự án The Sunrise Bay.

  • Nhiều sai phạm đất đai ở Đà Nẵng được phanh phui

    Nhiều sai phạm đất đai ở Đà Nẵng được phanh phui

    CafeLand - Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2017, qua đó đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến một số doanh nghiệp.

Đoàn Nguyên (Zing.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.