11/03/2011 1:53 AM
Đã có 5 dự án nhà thu nhập thấp (NTNT) tại Hà Nội được mở bán trong đợt này nhưng giá bán vẫn chưa chính thức được công bố. Người dân có nhu cầu mua NTNT đang đồn đại giá sẽ không quá 14 triệu đồng/m2. Với mức giá này liệu có đúng nghĩa là giá NTNT?

Nơi tấp nập, chốn đìu hiu

Có mặt tại địa điểm nhận hồ sơ bán NTNT tại khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm trong ngày 10.3, ngày đầu tiên tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi thật ngỡ ngàng khi chứng kiến lượng cán bộ ngồi tiếp nhận còn đông hơn cả người dân đến nộp hồ sơ.


Ngày đầu thu hồ sơ tại dự án nhà thu nhập thấp ở Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội thật vắng vẻ. (Ảnh chụp ngày 10.3)

Tại sao lại vắng như vậy? Một cán bộ trực bàn phát phiếu cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên thu hồ sơ lại là ngày thường, thời gian tiếp nhận tới cả một tháng mà tâm lý người dân là cận ngày mới đến đông nên lượng người dân đến hôm nay ít. Vị này cho biết thêm, cả buổi sáng có khoảng gần hai chục người đến, chủ yếu hỏi thủ tục làm hồ sơ và cách viết đơn đăng ký mua.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, một số người dân đến đây chủ yếu “thăm dò” xem giá bán ra sao, địa điểm dự án thế nào. Thậm chí, chị Nguyễn Thị Lan ở quận Đống Đa cho hay, chị sang đây hôm nay ngoài mục đích thăm thú dự án còn muốn bấm thử xem chính xác hết bao nhiêu thời gian đi từ nơi làm việc đến đây. Chị lo lắng nếu có mua được căn hộ ở đây thì quãng đường đi lại hàng ngày hơi xa trung tâm, mà lại phải đi qua cầu.


Dự án này do TCty Viglacera làm chủ đầu tư với 1.512 căn hộ, được xây dựng trên địa bàn huyện Gia Lâm mà theo quy định, chỉ những đối tượng có hộ khẩu thuộc quận, phường nội thành mới được mua nhà.


Cách đây 5 ngày, khi dự án NTNT ở Kiến Hưng, Hà Đông bắt đầu nhận hồ sơ mua nhà thì đã tấp nập người dân đến nộp. Chủ đầu tư đã thu được tới hơn 500 hồ sơ, trong đó có 240 hồ sơ hợp lệ. Phần đông người dân thích đến nộp hồ tại dự án này đều cho rằng, địa điểm của dự án thuận tiện cho việc đi lại hơn.


Nộp hồ sơ mua nhà mà chưa biết giá?


Anh Tuấn, một người dân nộp hồ sơ mua nhà tại dự án Kiến Hưng chia sẻ, tôi nộp hồ sơ thì cứ nộp chứ đã có nhiều tiền đâu, nếu giá bán trên 10 triệu/m2 thì vợ chồng tôi cũng lo lắm, không biết vay đâu cho đủ khi cả hai vợ chồng làm cả tháng cũng chỉ được hơn 5 triệu đồng.


Người dân đang lo sẽ khó mà mua được nhà nếu giá bán NTNT được chốt ở giá bán 14 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa.

Giống như anh Tuấn, chị Hà ở quận Hoàn Kiếm tới nộp hồ sơ tại dự án ở Đặng Xá cũng băn khoăn “Tôi cũng lo lắng vì chưa biết giá bán cụ thể là bao nhiêu, nhưng một anh cán bộ thu hồ sơ vừa bảo chưa có giá bán chính thức nhưng chắc khoảng 11,5 đến 12 triệu đồng/m2. Nếu đúng như mức giá này thì tôi cũng đang lo quá, không biết có vay đủ tiền để mua không nữa”.

Còn nhớ, chỉ vài tháng trước giá bán dự án NTNT ở CT1- Ngô Thị Nhậm, Hà Đông ngay tại trung tâm quận chỉ hơn 8,8 triệu đồng/m2. Đến nay, nếu bán ở mức không quá 14 triệu đồng/m2 thì đang khiến nhiều người người dân với mức thu nhập thấp thực sự lo lắng.


Trong khi giá bán một số dự án nhà ở thương mại giá cũng chỉ khoảng 15-16 triệu đồng/m2 thì liệu mức giá NTNT dự kiến không quá 14 triệu đồng/m2 có thực sự là rẻ?


Trong khi đó, ở các thành phố khác như Đà Nẵng, giá bán loại căn hộ này chỉ trên 5 triệu đồng/m2, TP Hồ Chí Minh là 5,8 triệu đồng/m2… Nếu giá NTNT ở Hà Nội nếu thực sự được chốt là 14 triệu đồng/m2 thì rất đáng phải băn khoăn.


Mặc dù chủ đầu tư dự án NTNT được nhận rất nhiều ưu đãi hơn hẳn những dự án nhà ở thương mại như được hỗ trợ lãi suất, được giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng… Thế nhưng, lý do nhiều chủ đầu tư đưa ra cho việc phải tăng giá bán NTNT là do chi phí đầu vào tăng, giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển… đều tăng cao.


Trước vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cho rằng, mức giá bán NTNT doanh nghiệp đưa ra đều phải căn cứ vào quy định cụ thể, giá bán phải tính đúng, tính đủ để doanh nghiệp không bị lỗ. Sở Xây dựng sẽ phải có nhiệm vụ thẩm định đơn giá này, nếu đơn vị nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland