Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn thôn Hiệp Lộc, xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ) đã phát sinh gần 90 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Gần đây, một số hộ dân lại có hành vi xây dựng, cơi nới thêm, sử dụng công trình vi phạm vào mục đích kinh doanh...

Theo báo cáo của Đảng ủy và UBND xã Hiệp Thuận, hiện nay trên địa bàn thôn Hiệp Lộc còn tồn tại gần 90 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó điển hình là vi phạm tại công trình của ông Hoàng Đức Tiến.

Tìm hiểu được biết, khu đất này trước năm 2008 ông Tiến được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao 400m2 để thực hiện Dự án xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến gỗ. Đến năm 2009, ông Tiến tiếp tục được UBND xã Hiệp Thuận ký hợp đồng (thời hạn 10 năm) cho thuê thêm 800m2 quỹ đất công liền kề với diện tích được giao trước đó để làm điểm tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng. Sau khi tiếp quản 1.200m2 này, ông Tiến đã xây dựng một số nhà xưởng, lều lán để cho thuê lại và phục vụ vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Đến năm 2019, mặc dù hợp đồng thuê đất với UBND xã Hiệp Thuận hết hiệu lực, nhưng ông Tiến không tự giác tháo dỡ công trình, bàn giao lại mặt bằng cho chính quyền quản lý. Thậm chí, ông Tiến còn tự ý tập kết vật liệu, đổ móng bê tông, xây dựng trái phép một nhà xưởng diện tích rộng 524,8m2, cao 10,8m tại khu đất trên. Không những vi phạm trật tự xây dựng, công trình này còn nằm trong hành lang thoát lũ đê hữu Đáy, đoạn qua thôn Hiệp Lộc, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều.

Về việc chậm xử lý vi phạm này, ông Nguyễn Xuân Tâm, Chủ tịch UBND xã Hiệp Thuận cho biết, từ ngày 10 đến ngày 18-6-2020, UBND xã Hiệp Thuận đã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công và tự tháo dỡ, di dời các hạng mục xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng mặt bằng cho chính quyền quản lý (thời hạn xong trước ngày 28-6-2020). Thế nhưng, đến nay ông Tiến vẫn chưa chấp hành. Việc UBND xã Hiệp Thuận chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế công trình vi phạm trên là do phương tiện và nhân công ở địa phương còn thiếu.

Mặt khác, tại buổi kiểm tra của tổ công tác xã Hiệp Thuận vào ngày 18-6-2020, ông Tiến đã có đơn xin tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm trong thời gian chờ UBND huyện Phúc Thọ thẩm định lại giá thuê đất đối với diện tích thuộc quỹ đất công. Còn với những trường hợp vi phạm khác trên địa bàn, UBND xã đang rà soát, hiện đã thiết lập được phương án cưỡng chế với 6 trường hợp có hành vi xây dựng trái phép từ năm 2014 đến nay.

Trao đổi về việc xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại xã Hiệp Thuận, ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ khẳng định, những công trình vi phạm tại xã Hiệp Thuận sau khi giao các cơ quan chức năng xác minh, phát hiện sai phạm đến đâu UBND huyện sẽ xử lý đến đó.

Thực trạng trên cho thấy, việc để phát sinh gần 90 công trình xây dựng trái phép tại thôn Hiệp Lộc là do UBND xã Hiệp Thuận đã buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Để tránh tình trạng đất nông nghiệp và đất thuộc hành lang thoát lũ bị sử dụng sai mục đích, đề nghị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các công trình vi phạm còn tồn đọng.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nguyên Hà (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.