Kịch bản trái ngược của tháng 1/2011 đang lặp lại khi nửa đầu tháng 3/2011, bất chấp VN-Index sụt giảm, giá nhiều cổ phiếu vẫn đem lại lợi nhuận tốt.
alt

Biến động giá của BVH là một trong những nguyên nhân tạo nên hiện tượng "đỏ vỏ xanh lòng" hiện tại

Trong 10 phiên trở lại đây, VN-Index đã đảo chiều phục hồi kỹ thuật gần 10% trong 7 phiên. Tính đến ngày 15/3, chỉ số đã điều chỉnh giảm trở lại 5 phiên với mức giảm xấp xỉ 7%.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu cơ tiếp tục vận động mạnh đã đem lại vẻ đẹp riêng cho thị trường. Không ít cổ phiếu đạt mức lợi nhuận rất tốt trong bối cảnh “đói kém” như lúc này, bất chấp lượng vốn giao dịch thực tế không tăng lên bao nhiêu.

Thống kê tại HSX cho thấy có tới 26 cổ phiếu đạt tỉ suất lợi nhuận trên 15% trong 10 phiên. Tất cả những mã này đều tăng giá bất chấp sự điều chỉnh của chỉ số.

Dẫn đầu là BMC với mức tăng tới 41,33% tính đến 18/3 và nếu tính cho cả hôm nay, mức lợi nhuận đạt 41,33%. Cổ phiếu này chạm đáy thấp nhất trong vòng 4 tháng ở mức 19.100 đồng hôm 3/3 vừa qua. Sau vài phiên ngập ngừng, BMC đã có 5 phiên kịch trần liên tục. CTG đứng thứ hai với mức tăng 29,39%.

So với kịch bản Index tăng, giá trị danh mục giảm hồi tháng 1, diễn biến kịch bản ngược lần này “đẹp” hơn khi cơ hội rất nhiều. Mặc dù tỉ suất lợi nhuận là khác nhau, nhưng điểm chung của thị trường là mức rủi ro khá thấp. Có tới 262 cổ phiếu tại HSX có tỉ suất lợi nhuận dương trong 10 phiên vừa qua, bất chấp biến động của chỉ số. Điều đó có nghĩa là dù không “ăn” được nhiều, nhưng khả năng lỗ đến hôm nay rất ít, trừ một số trường hợp chọn phải cổ phiếu quá tồi.

Số cổ phiếu “lởm” như vậy cũng không nhiều. Thống kê chỉ có 11 mã tại HSX là có mức tăng trưởng âm so với đáy gần nhất, tính cho cả phiên cuối tuần. Dẫn đầu là CCL, cổ phiếu mới chào sàn hôm 3/3 và đã trải qua 9 phiên sàn liên tục.

Khá thú vị là MSN và KDC, PVD, BVH cũng nằm trong danh sách này dù thực tế mức lỗ hầu như không đáng kể. Trừ KDC đuối rất rõ, 3 mã còn lại biến động giống hệt VN-Index, cùng đỉnh và đáy tương đương về thời gian.

Đây cũng là nguyên nhân của hiện tượng chỉ số không phản ánh đúng xu thế giá của thị trường từ đầu tháng đến nay. Bộ ba BVH, MSN, VIC đã tạo nên sự khác thường trong con sóng tăng tháng 1 thì cũng đang tạo ra sự khác thường trong diễn biến giảm vừa qua. Hiện tượng tháng 1 được giới đầu tư coi là “xanh vỏ đỏ lòng” thì hiện tượng Index giảm, đa số cổ phiếu tăng được gọi ngược lại.

Sàn Hà Nội tuần qua là đích đến của dòng vốn đầu cơ khi diễn biến trái chiều với xu hướng tại HSX khá rõ rệt. Thanh khoản HNX tăng lên mạnh hơn hẳn HSX, đồng thời biên độ lợi nhuận cũng lớn. 319 cổ phiếu trên HNX, tức là gần 84% số cổ phiếu niêm yết, đạt mức lợi nhuận dương so với đáy trong vòng 10 phiên gần nhất.

Kỷ lục tăng giá thuộc về NHA với 45,96%, một mức quá lý tưởng nếu chỉ mua và nắm giữ trong vòng 10 phiên vừa qua. BHT, SHN, SDN, VND, VCG... cũng là những mã có mức tăng rất khá. Tính chung có 37 cổ phiếu tại HNX đạt tỉ suất lợi nhuận trên 20%, kể từ thời điểm VN-Index chạm đáy ngày 3/3/2011.

Chỉ số giá tăng giảm thất thường nhưng rất nhiều cổ phiếu có đà tăng bền hơn, tỉ suất lợi nhuận tốt cũng không phải là hiện tượng bất thường. Dòng vốn nóng có thể tập trung vào một số cổ phiếu trong một số thời điểm, tạo nên hiện tượng ngược dòng. Tuy nhiên điểm tích cực trong “sóng ngược dòng” này là xảy ra trên diện rất rộng. Bản thân con số hàng trăm cổ phiếu đạt lợi nhuận dương đã cho thấy điều đó.

Cũng giống như thời điểm tháng 1/2011, VN-Index lúc này đang không phản ánh đúng tương quan thị trường. Ảnh hưởng của một số cổ phiếu lớn giảm giá che phủ lên thực trạng dòng vốn vào khá mạnh các cổ phiếu khác. Khi hiện tượng này xảy ra trên diện rộng thì diễn biến đó không còn là bất thường nữa.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland