Theo các chuyên gia, thông thường quý I và II, thị trường bất động sản chững lại và đến khoảng cuối quý III, đầu quý IV, thị trường sẽ bắt đầu đón “sóng” mới. Do vậy, thời điểm này là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu mua nhà để ở, vì giá bất động sản đang ở mức hợp lý. Tuy nhiên, với chủ trương thắt chặt cho vay vào các lĩnh vực phi sản xuất, mức lãi suất với sản phẩm cho vay mua nhà của các ngân hàng hiện khá cao, dao động trong khoảng 20 - 22%/năm. Đồng thời, điều khoản hợp đồng cho vay t

Theo tìm hiểu của ĐTCK, hiện có ngân hàng áp dụng mức lãi suất 20,26%/năm dành cho khoản vay mua nhà thay đổi lãi suất mỗi tháng hay 3 tháng một lần; mức lãi suất 20,16%/năm dành cho khoản vay thay đổi 6 tháng một lần. Tài sản thế chấp được thẩm định qua bên thứ ba là công ty định giá bất động sản quốc tế, nên mức phí đắt hơn ít nhất 100 USD so với những ngân hàng tự thẩm định. Tuy nhiên, tài sản thế chấp sẽ được định giá minh bạch theo giá thị trường.

Có ngân hàng áp mức lãi suất cho vay lên tới 22%/năm nhưng trong trường hợp người vay không tính được luồng tiền thu nhập tương lai của mình, hoặc do ngân hàng điều chỉnh lãi suất tăng đột biến từ năm thứ hai nên xuất hiện nhu cầu trả nợ trước hạn. Khi đó, mức phạt chỉ là 0,75%/năm của tổng số tiền vay còn lại, trong khi các ngân hàng khác mức phạt có thể lên đến 4%/năm. Ngoài ra, mức phí thẩm định tài sản thế chấp cũng rất thấp, chỉ 300.000 VND do một bộ phận trong ngân hàng tiến hành. Nếu mua căn hộ tại các dự án bất động sản mà ngân hàng có hợp tác, khách hàng được thế chấp bằng chính căn hộ mình mua mà không phải trả chi phí thẩm định.

Tại một số ngân hàng, khách hàng vay chịu mức lãi suất 20,7%/năm, nhưng mặc dù mới ký hợp đồng vay được 3 tháng, khách hàng trả hết nợ cũng không phải chịu một khoản phí nào. Đặc biệt, phí cho thẩm định tài sản thế chấp hoàn toàn do phía ngân hàng chi trả.

Bên cạnh đó, việc xác định cơ chế hỗ trợ khách hàng như thế nào phụ thuộc vào cách đánh giá thị trường của người bán. Chẳng hạn, vài tháng trước đây, khách hàng sẽ được miễn lãi suất vay trong 3 tháng đầu tiên; giảm 2%/năm cho 6 tháng đầu tiên nếu tài sản thế chấp là sổ hồng, sổ đỏ; giảm 1,5% cho 6 tháng đầu tiên nếu tài sản thế chấp là hợp đồng mua bán; hoặc thời gian cho vay được kéo dài đến 25 năm.

Thực tế, mỗi ngân hàng đều có những đặc thù trong sản phẩm cho vay mua nhà. Nhưng dù với ngân hàng nào, khi vay tiền, khách hàng cũng cần lưu ý kỹ tới những điều khoản trên hợp đồng khi vay vốn như mức lãi suất sẽ thay đổi theo thời gian bao nhiêu một lần, việc đền bù khi trả nợ vay trước hạn là bao nhiêu… Bởi nếu không cẩn thận, khoản vay tưởng rẻ lại hóa thành đắt.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland