Các nhà mặt tiền khu trung tâm đang khó tìm khách thuê. Ảnh: Lê Quang Nhật |
Mặt bằng hết đẻ trứng vàng
Anh Hùng, một nhân viên môi giới cho biết, anh được chủ một mặt bằng khá lớn trên đường Hai Bà Trưng, vốn là nơi trưng bày sản phẩm một công ty điện tử lớn, nhờ tìm khách thuê. Hai tháng qua, Hùng cố gắng thoả thuận nhiều mức giá kèm theo đó là một số ưu đãi nhưng chưa thấy có người thuê. Chủ một mặt bằng khá lớn trên đường Cộng Hoà cũng than thở, hơn một năm trước, mặt bằng này được cho thuê mở cửa hàng trang trí nội thất, với mức giá cho thuê hơn 2.000 USD/tháng. Một năm trở lại đây, buôn bán ế ẩm, người thuê cứ đòi trả lại mặt bằng, dù anh đã đồng ý đàm phán giảm giá thuê xuống nhưng dường như bên thuê vẫn muốn trả mặt bằng.
Trên nhiều tuyến đường xa trung tâm thành phố như Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình)… tình hình cho thuê còn khó khăn hơn. Một số chủ cửa hàng đã đăng biển đóng cửa, chuyển địa điểm, sang lại cửa hàng.
Tại chợ Bến Thành, một trong những “điểm nóng” trong phân khúc mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM, giá cho thuê sạp trong ba năm gần đây luôn trên 1.000 USD/sạp và có lúc đỉnh cao giá cho thuê đạt đến 4.500 USD/sạp đôi, nhưng ở thời điểm tháng 10.2011 này, cận kề tháng kinh doanh cuối năm đón khách du lịch, bán hàng tết thì giá cho thuê chỉ còn khoảng 850 USD/sạp. Bà N.T.Thu, vừa cho thuê sạp đơn ngay góc ngã tư, thuộc khu vực 2 chợ Bến Thành cho biết: “Do bán ế, nên tôi chấp nhận cho thuê giá chỉ có 17 triệu/tháng”. Một số sạp nằm trong góc khuất chợ Bến Thành, không có người thuê buôn bán, chỉ có những chủ sạp trong chợ chịu thuê làm kho chất hàng, giá chỉ còn khoảng 4 – 5 triệu đồng/tháng.
Đóng cửa hoặc cho thuê lại
Theo nhận định từ các đơn vị tư vấn bất động sản, từ năm 2012 trở đi, dự kiến thị trường mặt bằng cho thuê tại TP.HCM sẽ có thêm khoảng 1,2 triệu m2 mới đi vào hoạt động. Trong số này tập trung chủ yếu tại quận 1, 2 và 7, nơi có nhiều trung tâm thương mại mới đang hình thành và chiếm khoảng 70% mặt bằng cho thuê trên toàn thành phố. Diện tích mặt bằng cho thuê tăng nên khó khăn hơn trong việc thu hút khách thuê, đồng thời tạo sự cạnh tranh về giá thuê giữa các trung tâm thương mại, có lợi cho bên thuê hơn. |
Đó cũng là một giải pháp mà khá nhiều người đã lỡ thuê mặt bằng dài hạn tính đến trong bối cảnh tình hình kinh doanh không lấy gì phát đạt. Chị N. Lan, quản lý của một công ty thời trang có thuê mặt bằng trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 cho biết, năm ngoái công ty của chị đã thuê mặt tiền của hai căn nhà phố liền kề trên đường này để mở showroom. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không tốt, trong khi đó để lấy được mặt bằng này công ty của chị đã đặt cọc khá nhiều tiền cũng như chấp nhận một giá thuê khá cao với thời hạn hợp đồng ba năm. Do đó, chị đã thu hẹp showroom cửa hàng còn một nửa và một nửa được rao cho thuê lại để bù đắp chi phí. Nhưng chị Lan vẫn chưa cho thuê được. Việc chia sẻ mặt bằng thuê đang xuất hiện khá nhiều trên tuyến đường này, chị Lan cho biết thêm.