Thị trường vàng quốc tế trượt mạnh kéo giá vàng trong nước đi xuống, tuột mốc 35 triệu đồng trong sáng nay. Tỷ giá USD tự do tăng nhẹ.


Phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại thị trường trong nước, giá vàng giảm ngay từ đầu phiên. Giá đang biến động mạnh khiến các doanh nghiệp điều chỉnh tăng biên độ giữa giá mua và bán lên 100.000 đồng, có nới 180.000 đồng để hạn chế giao dịch đầu ngày.

Cụ thể, giá vàng SJC chi nhánh Hà Nội giao dịch ở mức 34,92 – 34,04 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng trên thị trường tự do trong nước phổ biến tương ứng là 34,96- 35,08 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 300 nghìn đồng/lượng so với cuối chiều qua.

Nếu quy đổi thì giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Và mức chênh lệch quá lớn này khiến cho không ít người phải đặt câu hỏi về khả năng các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đang cố tình làm như vậy để trục lợi trước nhu cầu mua vàng tăng lên trong những ngày giáp Tết. Đầu tháng 1 vừa qua, NHNN đã cho phép các DN đầu mối kinh doanh vàng được nhập khẩu 3 tấn vàng thì lẽ ra, giá vàng trong nước không thể chênh lệch nhiều như vậy so với giá vàng thế giới.

Nếu tính từ đầu năm, giá vàng trong nước đã giảm khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Nhưng hiện vẫn không có mấy nhà đầu tư đi mua vàng đã khiến nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khả năng tồn tại một mức chênh lệch lớn giữa giá trong nước và quốc tế sẽ khó thể duy trì được lâu trong thời gian tới.

Trong khi vàng đang mất giá mạnh, đôla tự do lại có dấu hiệu nhích lên. Sau vài ngày xuống dưới 21.000 đồng, giá bán USD lại nhích lên 21.050 đồng sáng nay, trong khi giá mua dao động quanh 20.970 đồng. Tỷ giá đồng euro ở mức 28.350 – 28.550 đồng Việt Nam/euro.

Trên thị trường vàng thế giới, giá rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng phiên hôm qua. Hợp đồng giao tháng 2 mất 14,60 USD, tương đương 1,1% xuống 1.318,40 USD. Giá giao ngay sau khi mở cửa đầu ngày ở 1.346 USD, lao dốc liên tục sau đó và chốt phiên chỉ còn 1.315 USD mỗi ounce.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng đã có lúc giảm về 1309,7 USD/ounce- mức thấp nhất trong khoảng từ tháng 10/2010 trở lại đây.

Sáng nay tại châu Á, đà giảm vẫn chưa dừng lại. Sau khi mở cửa ở 1.314,9 USD, mỗi ounce tiếp tục mất thêm 1USD- 2 USD.

Có thể thấy, những tín hiệu về sự phục hồi kinh tế toàn cầu khiến dòng vốn đổ vào vàng đang có xu hướng sụt giảm. Hôm qua, Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra cảnh báo về lạm phát và khả năng tăng lãi suất. Tại Mỹ, đà tăng của giao dịch bất động sản cũng ảnh hưởng mạnh tới giá vàng.

Những tín hiệu này cho thấy nhà đầu tư không còn mặn mà với khoản đầu tư an toàn là vàng. "Tất cả những người cần mua thì đã mua rồi. Chẳng ai tiếp tục giao dịch ở mức giá như thế này nữa," ông Leonard Kaplan - chủ tịch quỹ quản lý đầu tư tại Illinois, Mỹ nhận định.

Điểm qua thị trường năng lượng, dầu ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất ở New York kể từ tháng 8 do lo ngại nhu cầu nhiên liệu ở Mỹ có thể giảm. Dầu giao tháng 3 giảm 47 cent, tương đương 0.6% xuống $85.17 trên New York Mercantile Exchange, và giao dịch ở $85.27 lúc 10:42 sáng ở Sydney.

Cafeland.vn - Theo Giavang.net
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland