Trước sự biến động mạnh của giá vàng, tỉ giá và sự trồi sụt của thị trường chứng khoán thì nguồn vốn đổ vào BĐS được kỳ vọng sẽ tăng trong năm nay. Tuy nhiên, nguồn vốn này sẽ được huy động bằng cách nào khi chủ trương của Chính phủ hạn chế cho vay vào lĩnh vực này. DĐDN có cuộc trao đổi với ông Marc Townsend - TGĐ Cty TNHH CB Richard Ellis xung quanh vấn đề này.

- Ông nhận định như thế nào về sự vận động của dòng vốn đổ vào thị trường BĐS trong bối cảnh hiện nay ?

Về góc độ thị trường Hà Nội và thị trường TP Hồ Chí Minh có sự khác nhau. Đối với thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư BĐS ít vay, vì thế việc biến động này có ảnh hưởng không đáng kể đến quyết định đầu tư BĐS tiếp tục, trong đó có kể đến tính thanh khoản của sản phẩm. Còn nhà đầu tư ở TP Hồ Chí Minh vay vốn ngân hàng nhiều, khi tỉ giá biến động ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư khi mà các khoản vay phải gánh lãi suất cao của ngân hàng. Vì thế việc tiếp tục dồn dòng tiền vào BĐS là khó. Thị trường TP Hồ Chí Minh có thể kéo dài thêm tình trạng trầm lắng.

Quay lại thị trường Hà Nội, nếu tỉ giá biến động của USD, của giá vàng trong chu kỳ ngắn, thì các nhà đầu tư sẽ ưu tiên vào BĐS, còn biến động dài và gia tăng thì các nhà đầu tư BĐS lại coi mua USD, vàng là đầu tư ngắn hạn. Như vậy, dòng vốn có đổ vào BĐS hay không còn phụ thuộc vào chu kỳ biến động của tỉ giá dài hay ngắn.

- Trong bối cảnh ngân hàng hạn chế cho vay BĐS, thì chúng ta có thể nhìn ra nguồn vốn cho BĐS từ đâu, thưa ông?

Theo tôi, dòng vốn cần cho BĐS không chỉ là nguồn vốn nội địa, mà còn cả từ đầu tư nước ngoài. Hiện nay, các chủ đầu tư bị chịu sức ép lớn về lãi suất gia tăng, bắt buộc giá thành sản phẩm bán ra thị trường cũng sẽ tăng và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của nhà đầu tư và nhu cầu thực sự của khách hàng. Vì vậy, nguồn vốn cần cho BĐS luôn lớn và thậm chí chiếm tỉ trọng lớn trong sử dụng nguồn vốn của một quốc gia. Còn vốn FDI đầu tư vào một quốc gia thì lại rất cần sự ổn định về tỉ giá của đồng tiền đối với đồng tiền thanh toán quốc tế. Vì thế, vào quý I/2011, đầu tư vốn FDI tăng chưa được tốt như kỳ vọng, nhưng theo cảm nhận của tôi thì năm nay vẫn có dòng tiền vào VN, dòng vốn đầu tư FDI vào VN sẽ tương đối tốt và dòng vốn nội địa cũng cần tính thanh khoản của sản phẩm về BĐS nhanh hơn hoặc diễn ra sôi động hơn thì dòng vốn sẽ gia tăng.

Bên cạnh đó, nhằm hướng tới thị trường chuyên nghiệp, việc hình thành các quỹ đầu tư BĐS cũng được xem xét.

- Theo ông nên kỳ vọng về sự phát triển của quỹ này ở VN ?

Nhìn nhận khách quan thì việc hình thành các quỹ đầu tư BĐS ở VN là tốt cho thị trường. Bởi vì thị trường BĐS VN không có những nhóm nguồn vốn lớn giống như các quỹ khác đã xuất hiện ở VN để có thể giúp thị trường trở nên sôi động.

Vì thế, việc hình thành các quỹ đối với thị trường mới và tiềm năng như VN là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư nước ngoài hoặc những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có giấy phép hoạt động về thành lập quỹ đầu tư BĐS. Vì thị trường VN phân bố chưa đồng đều, nên cơ hội đầu tư BĐS nếu có định hướng chiến lược vê sử dụng dòng vốn thì các quỹ BĐS có quyền lực và thu hút được tỷ suất lợi nhuận cao trong tương lai.

- Xin cảm ơn ông.

Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland