14/03/2011 1:39 AM
Người dân đã quay trở lại với nếp sống bình thường chứ không quan tâm nhiều tới vàng và USD.

Sau hơn một tuần cố gắng trụ ở mức giá cũ, đến ngày 11-3 giá vàng bỗng bỏ ngưỡng 37 triệu đồng/lượng rồi tụt xuống 36,85 triệu đồng/lượng. Mặc dù giá vàng giảm nhưng dường như vẫn không có người đi mua gom vàng như những đợt tụt giá trước đây. Số lượng người bán cũng rất ít. Điều đó cho thấy thị trường đang có những dấu hiệu đóng băng.

Phố vàng như… chùa Bà Đanh

Tại khu phố vàng trên đường Phan Bội Châu, quận 1, TP.HCM, chúng tôi quan sát mỗi ngày chỉ có khoảng hơn 10 lượt người vào giao dịch. Trong hơn 10 người này cũng chỉ có khoảng một nửa là giao dịch thật sự, những người khác thường chỉ đến để quan sát tình hình.

Tại cửa hàng Kim Tín (58 Phan Bội Châu), chị Duyên phụ trách kinh doanh ở đây cho biết: “Trước đây, tôi còn buôn bán vàng miếng, giờ chuyển hẳn sang kinh doanh vàng nữ trang. Nhưng vàng nữ trang bây giờ bán cũng chậm lắm. Cả ngày quanh quẩn chỉ toàn là nhân viên nhìn nhau. Khách nước ngoài ở đây thì nhiều. Họ muốn mua nhưng trả bằng USD mà tôi không dám thu vì sợ bị kiểm tra. Thành thử, chẳng biết phải làm sao cả”.

Cũng chung tâm trạng này, chị Hoàng Thị Lý, tiệm nữ trang Mỹ Dung (54 Phan Bội Châu), cho hay: “Nhiều khi chỉ có 100 USD thôi mà tiệm cũng không dám thu. Cả ngày quanh đi quẩn lại toàn là nhân viên ra vào cửa tiệm. Cứ đà này, nuôi nhân viên thôi cũng đủ chết, ấy là chưa tính tới tiền thuê mặt bằng”.

Theo ông Trần Văn Ngữ, Giám đốc Trung tâm Vàng bạc đá quý Bến Thành, mấy ngày gần đây các cửa hàng của doanh nghiệp này cũng bán rất chậm. Ước tính chỉ bằng 1/5 doanh thu so với trước đây. “Theo tôi, nguyên nhân là do giá vàng không ổn định cho nên người dân cũng không biết nên bán hay nên mua. Và việc siết chặt ngoại tệ khiến các cửa hàng không bán được” - ông Ngữ nhận định.

alt

Thị trường vàng giao dịch vắng lặng nhưng theo nhiều chuyên gia chẳng có gì phải lo lắng.

Còn bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Nhuận, cho biết công ty của bà cũng chỉ bán được 60% so với trước đây thôi.

Gợi mở chiều hướng tốt

Trước tình trạng lượng giao dịch giảm sút như trên, ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam, cho rằng đó chỉ là những diễn biến tạm thời. Thường thì trước một chính sách mới bao giờ cũng có độ trễ nhất định khi áp dụng. Ngoài ra, khi một quyết định mới ra đời, người dân thường cảm thấy bỡ ngỡ nên cần có thời gian để thích nghi. “Chắc chắn sắp tới thị trường sẽ tự khởi động lại để thích ứng tình hình” - ông Hải nhận định.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ Quốc gia, nhận định giá vàng liên tục sụt giảm trong những ngày qua không phải là dấu hiệu xấu mà là gợi mở tín hiệu tốt đối với tình hình kinh tế hiện nay. Không có gì ngạc nhiên khi hơn một tuần giá vàng chựng lại và sau đó giảm hơn 600.000 đồng/lượng cả.

Theo ông Ngân, chúng ta không nên lo ngại và cho rằng đó là bất thường, vì thị trường vàng đã có thời gian dài kháng cự ở ngưỡng 30 triệu đồng/lượng. Khi ấy thị trường vàng có lúc tăng lúc giảm, vẫn luân chuyển giữa mua và bán. Tình hình thị trường như hiện nay chứng tỏ người dân đã quay trở lại với nếp sống bình thường, chứ không quan tâm nhiều tới vàng và USD.

CafeLand- Theo PhapLuatTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland