CafeLand - Nhu cầu thuê văn phòng liên tục ghi nhận những điểm tích cực, đặc biệt là sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Trong báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý 2/2019, CBRE Việt Nam nhận định cuộc chiến thương mại này đã thúc đẩy các công ty sản xuất và logistics nước ngoài tìm kiếm mặt bằng văn phòng để dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Những động thái đó được thể hiện qua sự gia tăng về yêu cầu thuê văn phòng mới được ghi nhận bởi CBRE trong quý 2/2019 lên đến 29%, tăng 21 điểm phần trăm so với cùng kì năm ngoái. Gần 40% tổng các yêu cầu thuê mới đến từ công ty sản xuất và logistics và 50% trong số đó có văn phòng tại Trung Quốc.

Bên cạnh ngành sản xuất và logistics, các công ty công nghệ thông tin cũng chiếm thị phần đáng kể với 15% tổng số yêu cầu thuê. Những công ty công nghệ này mở rộng nhanh chóng và họ tìm kiếm mặt bằng lớn để hợp nhất các chi nhánh nhỏ khác nhau.

Xem thêm: Văn phòng cho thuê Quận 3

Dù nhu cầu tăng song quý vừa qua thị trường TP.HCM khá hạn chế về nguồn cung mới khi không có thêm nguồn cung mới nào cho cả hai hạng. Tính đến nửa đầu năm 2019, tổng nguồn cung thị trường văn phòng TP.HCM đạt được hơn 1,2 triệu m2 diện tích cho thuê từ 15 tòa nhà Hạng A và 63 tòa nhà Hạng B. Lượng nguồn cung văn phòng của thị trường TP.HCM thấp hơn thị trường Hà Nội 116.352m2 diện tích thuê.

Do việc hạn chế nguồn cung trong nửa đầu năm 2019, giá thuê cả cả hạng A & B tiếp tục tăng. Tính đến quý 2/2019, giá thuê trung bình hạng A là 46,7 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,9% so với quý 1. Giá thuê hạng B đạt 23,5 USD/m2/tháng, tăng 0,3% so với quý trước.

Báo cáo của JLL Việt Nam cũng ghi nhận Giá thuê trung bình hạng A&B tiếp tục tăng, đạt 28,5 USD/m2/tháng trong quý 2/2019, tăng 2,5% theo quý và 5,2% theo năm.

Tỷ lệ tăng giá thuê hạng A đã chậm lại so với quý đầu năm 2019 với 1,2% theo quý, trong khi đó, giá thuê hạng B tiếp tục tăng, đạt 3,5% theo quý, chủ yếu do giá thuê tăng mạnh trong khu vực trung tâm.

Đơn vị này dự báo đến cuối năm 2019, thị trường văn phòng TP.HCM sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung mới, khiến cho tỷ lệ lấp đầy trên toàn thị trường giảm. Không gian làm việc linh hoạt sẽ tiếp tục mở rộng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.

Trong ngắn hạn, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cầu thuê tốt nhờ vào nền tảng kinh tế khả quan của Việt Nam. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn hiện nay có thể làm gián đoạn nhu cầu văn phòng trên thị trường.

Bên cạnh đó, lượng nguồn cung mới dồi dào dự kiến gia nhập vào thị trường trong ba năm tiếp theo có thể gây áp lực lên giá thuê và công suất cho thuê của nguồn cung hiện hữu. Theo đó, các chủ đầu tư cần đưa ra chiến lược giá thuê linh hoạt để hưởng lợi từ thị trường.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.