CafeLand - Khan hiếm nguồn cung khiến thị trường văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội có xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm, theo Savills Việt Nam.

Công suất thuê văn phòng quý 1/2019 đạt trung bình khoảng 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM

Tại Hà Nội, khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực Trung tâm cũ (Hoàn Kiếm) đến các khu vực kinh tế mới như khu vực Ba Đình, Đống Đa, điểm giữa của thành phố, giúp cho việc trung chuyển tới các nơi đều thuận tiện.

Các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện, sự gia tăng của những dự án thương mại và nhà ở, hay những diện tích thuê lớn với mức giá hợp lý.

Trong khi đó, đối với thị trường TP.HCM, bà Từ Thị Hồng An, Trưởng bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP.HCM nhận định, “Thị trường hiện rất phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. Việc nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo, nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn”.

Xét về tổng thể thì thị trường văn phòng tại Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường của chủ nhà, nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng.

Với công suất thuê luôn cao đạt trung bình khoảng 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM trong quý 1/2019, khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác.

Sở dĩ nguồn cầu tăng cao là nhờ động lực từ nền kinh tế duy trì ổn định, trong khi đó Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ thứ 3 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chi phí lao động vừa phải cũng như tiềm năng kinh tế đã được khẳng định, thị trường Việt Nam được xem là một thị trường tiềm năng với các nhà đầu tư quốc tế và các doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng đang dần gia nhập Việt Nam.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh và chính sách được cải thiện cũng đã tạo động lực cho các doanh nghiệp mới, với hơn 28.400 doanh nghiệp mới thành lập với 16,5 tỷ USD vốn đăng ký trong quý 1/2019.

Sự khan hiếm nguồn cung loại hình văn phòng truyền thống đã thúc đẩy loại hình không gian làm việc chung ngày càng bùng nổ. Đây được xem là phản ứng của các chủ đầu tư khi nhận ra đã đến lúc họ cần đặt khách hàng làm trung tâm trong mỗi sản phẩm văn phòng, bằng cách cung cấp dịch vụ và hợp đồng thuê lịnh hoạt hơn, phục vụ được nhiều mục đích khác nhau của khách thuê.

Nghiên cứu của Savills cho thấy, TP.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng 2 năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm. Đa phần diện tích (20.000 m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Trong khi đó, tại Hà Nội không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau.

  • Hà Nội: Nhu cầu văn phòng cho thuê tăng, bán lẻ ổn định

    Hà Nội: Nhu cầu văn phòng cho thuê tăng, bán lẻ ổn định

    CafeLand - Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội ghi nhận nhu cầu thuê tăng cao trong quý 1 vừa qua, với nguồn cầu chủ yếu đến từ việc mở rộng hoặc chuyển văn phòng. Trong khi đó ở phân khúc bán lẻ, nhu cầu thuê mặt bằng tương đối ổn định.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.