Thị trường văn phòng tại Hà Nội được nhận định sẽ tiếp tục đứng trước những thách thức do mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Nếu coi khu vực trung tâm Hà Nội cũ là phía Đông và Trung tâm Hội nghị quốc gia là phía Tây thì thị trường này đang có một "cuộc chiến" Đông - Tây không khoan nhượng để thu hút khách thuê.

Diện tích thuê cao nhất từ năm 2007

Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis, có tới 32.000 m2 văn phòng tại Hà Nội đã được cho thuê trong quý IV/2010. Đây là diện tích văn phòng cho thuê được trong quý lớn nhất kể từ năm 2007, đưa tổng diện tích văn phòng cho thuê được trong năm 2010 trên toàn Thành phố lên 72.000 m2. Nếu tính theo quý thì tổng diện tích cho thuê được trong năm qua tăng mạnh từ đầu năm đến nay, cho thấy sự phục hồi đáng kể của thị trường văn phòng cho thuê.

Ông Richard Leech cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến diện tích văn phòng cho thuê được tăng mạnh trong thời gian gần đây là các doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn thời hậu khủng hoảng kinh tế và tận dụng cơ hội giá thuê văn phòng đã giảm mạnh trong hai năm vừa qua để mở rộng diện tích và nâng cấp văn phòng làm việc.

Theo điều tra của CB Richard Ellis, trong năm qua, số lượng khách thuê diện tích văn phòng từ 500 - 1.000 m2 đã tăng mạnh lên 20% so với 12% trong tổng số nhu cầu thuê văn phòng năm 2009. Giá thuê giảm càng khuyến khích các doanh nghiệp thuê với diện tích lớn hơn. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn nâng cấp văn phòng từ các toà nhà hạng B lên các toà nhà hạng A, khi giá thuê của hạng A ở trung tâm thành phố hiện chỉ còn 41 - 42 USD/m2/tháng so với 50 - 60 USD/m2/tháng ở thời kỳ đỉnh cao đầu năm 2008. Ngay cả CB Richard Ellis cũng tận dụng cơ hội giá thuê giảm để chuyển văn phòng từ Toà nhà Vincom City Towers lên cao ốc hạng A mới khai trương là BIDV Tower.

Xu hướng Tây tiến

Ông Richard Leech chỉ ra một nguyên nhân quan trọng đằng sau diện tích văn phòng cho thuê được tăng mạnh gần đây là sự ra đời của một số cao ốc văn phòng hiện đại, nhưng giá thuê lại ở mức hấp dẫn ở trung tâm đô thị mới Mỹ Đình. Xu hướng doanh nghiệp thuê văn phòng "Tây tiến" ngày càng rõ nét khi số lượng khách thuê đổ về Mỹ Đình ngày càng nhiều. Một số toà nhà đi vào hoạt động cách đây hơn một năm như Viglacera Tower, CEO Tower đều nhanh chóng cho thuê hết diện tích, trong đó có cả khách thuê lớn, với diện tích thuê từ một đến vài tầng của một toà nhà.

Ngoài ra, những tổ hợp văn phòng ở Mỹ Đình hiện đại hơn rất nhiều so với các toà nhà ở trung tâm thành phố được xây dựng cách đây 5 - 10 năm, trong khi giá thuê lại "mềm" hơn, nên có sức hút rất lớn đối với khách thuê. Đơn cử, IDJ Financial đang chào thuê với mức giá ưu đãi đối với khách thuê văn phòng của công ty này tại Tổ hợp văn phòng Grand Plaza, tương đương với 18 USD/m2/tháng, chỉ bằng một nửa so với mức giá chào thuê của các cao ốc hạng A ở trung tâm thành phố. Vì thế, số lượng khách thuê tại Grand Plaza đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây, trong đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài vốn chỉ ưa thích văn phòng ở trung tâm thành phố.

Theo ông Lê Quốc Chính, Phó tổng giám đốc IDJ Financial, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đặt văn phòng ở khu vực Mỹ Đình, vì chất lượng các toà nhà cũng như cơ sở hạ tầng ở khu vực này ngày càng tốt hơn. Một số cơ quan hành chính quan trọng như Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan đang xây dựng trụ sở mới ở Mỹ Đình. Các ngân hàng lớn cũng đã có mặt ở khu vực này.

Bên cạnh đó, sự ra đời của các tổ hợp khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại quy mô lớn như Keangnam, Grand Plaza, Indochina Plaza… làm tăng thêm tính hấp dẫn của Mỹ Đình đối với khách thuê văn phòng. Vì thế, IDJ Financial đã quyết định chuyển văn phòng từ Toà nhà Sun Red River ở quận Hoàn Kiếm về Tổ hợp văn phòng Grand Plaza. Ngoài ra, IDJ Financial còn mua tổng cộng hơn 5.000 m2 văn phòng tại Grand Plaza để cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại.

Ông Richard Leech nhận định, thị trường văn phòng ở Mỹ Đình sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho khách thuê trong thời gian tới, khi mức độ cạnh tranh tăng lên. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể thuê được văn phòng chất lượng cao, diện tích lớn, với giá thuê rẻ hơn. Chính điều này cũng tạo áp lực lên các cao ốc ở trung tâm thành phố, buộc các cao ốc này phải nâng cấp để cạnh tranh, mà điển hình là Cao ốc Vincom City Towers và Central Building đang đầu tư cải tạo lại. Tuy nhiên, nhờ lợi thế về vị trí nên các cao ốc này cũng bắt đầu tăng giá chào thuê và vô hình trung đẩy các doanh nghiệp về các cao ốc tại Mỹ Đình có giá rẻ hơn. Tag: bat dong san, dia oc, mua ban nha dat, can ban nha, can mua nha, can ban biet thu, can mua biet thu,dong tay, van phong, ha noi


Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland