Nhiều nhà đầu tư Hà Nội cho rằng mua bán những dự án địa ốc ra mắt ở khách sạn 5 sao, rầm rộ tiệc trà chưa chắc đã mang lại lợi nhuận lớn. Thay vào đó, họ thích mua bán theo kiểu rỉ tai, giành giật.

Theo thống kê của UBND thành phố, hiện Hà Nội có khoảng gần 50.000 căn hộ chưa bán. Từ năm 2010 đến nay, thành phố chứng kiến hàng loạt dự án tỷ đô đồng loạt ra mắt, khởi công và đi vào bàn giao... Các chuyên gia dự đoán, với nguồn cung dồi dào, thị trường Hà Nội sẽ dần dần thuộc về tay người mua và khách hàng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Nhưng địa ốc Hà Nội hơn hai tháng qua vẫn giao dịch chậm chạp, giá vẫn cao chót vót. Chị Thanh Hằng (Nghĩa Tân) cho hay, trong tình cảnh chứng khoán và vàng đều phập phù, chị quyết tâm đầu tư vào bất động sản. Khu vực chị nhắm đến là đoạn cầu Tó (huyện Thanh Trì).

"Nghe mọi người đồn thổi, mua đất dự án có nhiều rủi ro nên tôi đầu tư đất thổ cư cho an toàn. Chậm chân nên bị thiệt, bạn tôi năm ngoái, mua 20 triệu đồng mỗi m2 nhưng hiện tại khu vực này đã lên tới hơn 30 triệu đồng rồi", chị Hằng hồ hởi.


Tháo gỡ được khó khăn về vốn, dự án mới có thể khởi công. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại hội thảo "Làm gì với thị trường bất động sản năm 2011" tổ chức cuối tuần qua, ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Cen Group cho rằng, địa ốc Hà Nội chịu ảnh hưởng tâm lý hết sức nặng nề và hình thức mua bán theo kiểu rỉ tai nhau vẫn còn phổ biến. Ở thị trường TP HCM, khách hàng có thể mua lẻ từng căn, còn ở người dân ở Hà Nội lại phải mua qua người này người kia với giá chênh hàng trăm triệu đồng. Các sàn giao dịch ở phía Bắc muốn làm đại lý phân phối sản phẩm bất động sản rất khó khăn. Nhà phân phối phải hứa hẹn, xin xỏ thì chủ đầu tư mới cho vài căn để bán.

Bản thân ông Hưng đã từng chứng kiến các chủ đầu tư ở TP HCM chào bán căn hộ trong khách sạn 5 sao, đãi tiệc tưng bừng thậm chí mời cả những ngôi sao nổi tiếng đến để chào bán căn hộ. Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, hình thức bán hàng chuyên nghiệp này chưa chắc sẽ thành công ở Hà Nội. Theo ông Hưng, người Hà Nội không tin những dự án ra mắt ở khách sạn 5 sao, chủ đầu tư sẵn sàng chiêu đãi tiệc trà lại có thể mang lại lợi nhuận lớn cho họ. "Họ muốn vất vả để có được một suất mua hoặc mua theo kiểu xập xí xập ngầu rỉ tai nhau. Thị trường Hà Nội cố gắng để minh bạch nhưng dường như những dự án công khai lại rất khó bán hàng", ông Hưng nhận định.

Giám đốc một công ty môi giới cũng tâm sự, những dự án công khai minh bạch ra mắt ở khách sạn thường có giá quá cao, nên những người có thu nhập trung bình không mơ đến được. Các dự án bình dân, không được công khai phổ biến, chỉ những nhà đầu tư môi giới thạo tin mới có thể biết được khi nào sản phẩm được tung ra và nhanh tay ôm hàng chục sàn căn hộ. Khi dự án còn đang trong giai đoạn góp vốn thì chỉ những nhà đầu tư cỡ lớn mới đủ tài chính để ôm hàng. "Dự án càng lỏng lẻo về pháp lý, có nhiều rủi ro nhưng khoản lợi nhuận thu về cũng là khổng lồ. Người dân mình chỉ tin những dự án bán dấm bán dúi mới có thể mang được lợi nhuận cao", ông này chia sẻ.

Chuyên gia tài chính Vũ Đình Ánh cho rằng, kịch bản lạm phát năm nay có nguy cơ giống năm 2008 và địa ốc cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cuối 2008, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã cho phá giá rất mạnh, có nơi giảm tới 40%-50%. Thị trường khó khăn, giá giảm nhưng địa ốc vẫn không bán được hàng. Trong năm 2011 tổng tín dụng sẽ tăng khoảng 20%, tín dụng cho bất động sản sẽ giảm xuống 16%.

Địa ốc năm nay sẽ còn phức tạp hơn năm 2008 bởi đồ án quy hoạch chung của thủ đô Hà Nội còn chưa được phê duyệt. Mặc dù chưa được thông qua song từ năm ngoái, địa ốc Hà Nội đã lên cơn sốt cục bộ. "Quy hoạch Việt Nam dễ chậm, dễ treo và dễ thay đổi. Song thực tế, đất vẫn sốt nhờ vào những thứ sắp được quy hoạch, chậm quy hoạch thậm chí chưa được quy hoạch", ông Ánh nói.

Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, các thông tin quy hoạch, phát triển hạ tầng đã gây nên tình trạng sốt đất ở một số khu vực trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông Võ đây chỉ là cơn sốt cục bộ và năm 2011, địa ốc Hà Nội vẫn trong tình cảnh thiếu vốn trầm trọng. Theo ông Võ, chỉ khi nào có được vốn, nguồn cung dồi dào thị trường địa ốc mới có thể thuộc về người mua.

Mối lo lạm phát đã trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Ông Võ đề xuất nên cho phép thế chấp bất động sản tại các ngân hàng nước ngoài để tận dụng được lãi suất cho vay thấp. "Các ngân hàng nước ngoài chỉ cho vay với lãi suất khoảng 4-5% mỗi năm với tín dụng bất động sản, một mức thấp hơn nhiều so với ngân hàng trong nước", ông Võ nói.

Theo vị chuyên gia này, hiện nay việc thế chấp bất động sản chỉ được phép tại các ngân hàng trong nước, nhưng thực tế, lực lượng vốn của các tổ chức tín dụng này không nhiều. Trong khi đó, các ngân hàng nước ngoài rất mong muốn được tiếp cận với doanh nghiệp địa ốc. "Nếu chúng ta giải quyết được câu chuyện này thì vấn đề vốn của thị trường bất động sản sẽ không phải quá lo lắng. Và như vậy, các dự án mới có thể tiếp tục được khởi công tăng nguồn cung cho thị trường", ông Võ nói.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland