Gần đây, Công ty Cổ phần FECON (mã: FCN) đã chính thức vận hành máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) để tái khởi động thi công đoạn đi ngầm của dự án đường sắt đô thị Metro Line 3 Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Dự kiến việc đào ngầm 4 km kéo dài 16 tháng.

Các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Một công ty chứng khoán ước tính, FCN sẽ thu về 100 tỷ đồng doanh thu từ gói thầu này trong năm nay.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc FECON đã chia sẻ rằng: "Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro số 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TP. HCM”.

"Dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TP. HCM, khoảng 4 km trên 1 hầm (bao gồm các đoạn trượt qua bản đáy của các ga ngầm), so với 768m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh", ông Bảo nói.

Bộ đôi máy TBM mang tên “Thần tốc" và Táo bạo" được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Theo MRB Hà Nội, mỗi robot TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.

Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 "Thần tốc" từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - "Táo bạo" sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Về tình hình kinh doanh, theo cập nhật từ doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm 2024, FCN đã đạt giá trị hợp đồng ký mới là 1.600 tỷ đồng. Đối với những dự án chuyển tiếp từ năm 2023, FCN dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng vào năm nay

Tình hình kinh doanh của FCN trong quý 2/2024 đã có sự cải thiện so với quý 1/2024 và cùng kỳ năm ngoái, quá trình thực hiện dự án diễn ra ổn định, tuy nhiên ngành xây dựng vẫn đang gặp nhiều khó khăn do nguồn cung dự án chưa nhiều, các nhà thầu cạnh tranh gay gắt trên thị trường dẫn đến biên lợi nhuận chịu ảnh hưởng.

Từ quý 3, bức tranh của ngành xây dựng được kỳ vọng sẽ tích cực hơn nhờ sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, thị trường bất động sản bước đầu tháo gỡ được các nút thắt về pháp lý.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.