Quy hoạch treo, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh hệ số K... tiếp tục là mối bận tâm của người dân

"Đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát, rà soát và có hướng thực hiện đối với những quy hoạch mang tính khả thi, còn những quy hoạch không khả thi đề nghị xóa bỏ và công khai cho người dân biết". Đó là ý kiến của rất nhiều cử tri TP HCM theo báo cáo của HĐND TP khóa VII trước kỳ họp lần thứ 10.


Một dự án treo ở huyện Bình Chánh, TPHCM Ảnh: TẤN THẠNH

Ngán quy hoạch treo

Nhiều cử tri ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh cho biết dự án Phi Long triển khai trên địa bàn xã từ 11 năm nay nhưng đến giờ vẫn để hoang. Chủ đầu tư còn rào các kênh rạch làm người dân không giăng lưới bắt cá và lưu thông bằng ghe được. Khu Công nghiệp sạch Phong Phú cũng bị người dân phản ánh thi công cầm chừng. Cử tri xã Bình Hưng phàn nàn dự án Việt Liên Á triển khai bồi thường chậm, người dân muốn biết khi nào thực hiện để có những hoạch định cho cuộc sống.

Cử tri Đinh Văn Ngụ, ở đường An Dương Vương, khu phố 4, phường An Lạc, quận Bình Tân, cho biết hẻm 173 An Dương Vương được quy hoạch từ năm 1999 nhưng đến nay không thực hiện, người dân không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất. Tương tự, đường Tái Thiết, Hương lộ 2 thuộc phường 11, quận Tân Bình quy hoạch đường vành đai đô thị 1 từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn còn treo làm người dân muốn xây dựng, sửa chữa, sang nhượng đều không được.

Đường Phạm Văn Bạch, phường 15 (nhánh 1), quận Tân Bình đã hoàn tất nhưng 6 năm nay, TP vẫn chưa đền bù xong cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khi tuyến đường này đã xuống cấp. Nhiều cử tri đề nghị TP cho biết có thực hiện tiếp nhánh 2 không và thời gian thực hiện để người dân yên tâm.

Băn khoăn hệ số K

Trước tình trạng người dân "xin trả lại chủ quyền nhà đất" do tiền sử dụng đất quá cao, UBND TP đã sửa đổi hệ số K song nhiều cử tri vẫn băn khoăn. Ông Lại Văn Danh, ngụ phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, nói: TP đã sửa đổi hệ số K từ 4 xuống 1,5. Đề nghị TP xem xét hoàn trả số tiền mà người dân đã nộp theo hệ số K = 4.

Liên quan đến tiến độ cấp chủ quyền nhà đất, nhiều cử tri ở khu phố 4, phường An Lạc A, quận Bình Tân cho biết hiện có 32 hộ có nhà tái định cư tại đường số 1D tổ 48, khu phố 4, phường An Lạc A từ năm 2003 (dự án của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh) nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận nhà ở.

Với chung cư Nguyễn Thượng Hiền, mặc dù người dân nhiều lần đề nghị được cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư là Công ty Kinh doanh nhà Phú Nhuận đùn đẩy trách nhiệm, đến nay vẫn chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Ngày mai (10-12), khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP HCM khóa VIII, kéo dài đến hết buổi sáng ngày 13-7. Kỳ họp sẽ lấy ý kiến liên quan đến 16 tờ trình, lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh do HĐND TP bầu, bầu bổ sung ủy viên UBND TP, chất vất và trả lời chất vấn.

Lo tai nạn giao thông, trộm cướp

Dù tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP có phần "êm" hơn trước nhưng cử tri quận Tân Bình vẫn còn lo lắng nạn trộm cướp, tai nạn giao thông... nên đề nghị HĐND TP cần có nhiều giải pháp hiệu quả hơn.

Cử tri quận Phú Nhuận kiến nghị TP tăng cường kiểm tra, truy tận gốc những nơi sản xuất hung khí và có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Bên cạnh đó, đề nghị TP có chế tài đối với thợ hàn và đưa nghề hàn vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý chặt chẽ hơn.

Quý Hiền (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.