Những con số “kỷ lục” liên quan đến vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty địa ốc Alibaba bao gồm: 5.000 người tham gia tố tụng, số tiền chiếm đoạt hơn 2.000 tỉ đồng, số lượng bị hại hơn 4.000 người… 1 triệu bút lực, hồ sơ được đựng trong 140 rương được vận chuyển đến tòa bằng 2 xe tải.

140 rương đựng hồ sơ phục vụ xét xử vụ án (hình: Cand)

Theo báo Công an nhân dân, quá trình nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị cho việc xét xử vụ án Công ty địa ốc Alibaba, TAND TP.HCM phải thành lập tổ giúp việc gồm 4 thẩm phán và 4 thư ký. Đại diện VKS có 3 kiểm sát viên và nhiều thành viên dự khuyết khác.

Số lượng luật sư tham gia phiên tòa để bào chữa cho bị cáo và bị hại và những người có quyền nghĩa vụ liên quan lên tới 40 người

Do số lượng người tham gia phiên xét xử lớn nên TAND TP.HCM sẽ trưng dụng khoảng sân trước tòa để phục vụ tổ chức. Tại đây sẽ dựng ba nhà bạt với sức chứa khoảng 2.000 người để các bị hại và lực lượng hỗ trợ phiên tòa có chỗ làm việc. Hệ thống màn hình và camera cũng được lắp đặt để truyền các hình ảnh trực tiếp từ phiên tòa ra ngoài sân để các bị hại theo dõi.

Nhà rạp được dựng lên tại sân tòa án để phục vụ điều tra (hình: Cand)

Tại khu vực sân tòa cũng đặt bục khai báo và camera để các bị hại cung cấp thông tin từ đây chứ không phải vào phòng xử để tránh mất thời gian và đi lại lộn xộn. Đến này, mọi công đoạn phục vụ cho việc xét xử đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, TAND TP.HCM cũng làm việc với các cơ quan chức năng quận 1 đề nghị hỗ trợ lực lượng thanh niên xung phong và CSGT hướng dẫn chỗ gửi xe cho các bị hại để vào tham gia phiên tòa. Tòa bố trí nước uống miễn phí phục vụ những người tham gia phiên xét xử.

Nguyễn Thái Luyện làm việc với công an (hình: CA)

Theo nội dung cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba) đã thành lập 22 công ty đưa người thân trong gia đình lên làm giám đốc, đứng tên đại điện theo pháp luật. Công ty của bị cáo sau đó đã mua số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra 58 dự án ma, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hơn 4.500 người, chiếm đoạt 2.260 tỉ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng việc quy kết tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cho bị cáo là không có căn cứ pháp luật.

Bên cạnh đó, Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện), Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện) và Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán công ty) bị truy tố hành vi Rửa tiền.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.