22/02/2011 1:44 AM
Trái với vũ điệu nhảy múa của vàng, USD, lượng giao dịch trên thị trường bất động sản những tháng đầu năm rất ảm đạm. Điều đáng chú ý, thị trường không phải vắng người mua mà chủ yếu là do không có hàng để bán ra.

Việc Ngân hàng nhà nước quyết định tăng tỉ giá từ 18.932 đồng/USD lên 20.693 đồng/USD (tương đương tăng 9,3%) đã đẩy giá USD tuần qua tăng lên mức hơn 800 đồng/USD. Trên thị trường tự do giá USD tăng 5%. Kéo theo đó, thị trường vàng tiếp tục phi mã trong đó có thời điểm tăng lên mức 38,5 triệu đồng/lượng vào ngày 19/2 tương ứng mức tăng 1 triệu đồng/lượng sau quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN.

Tuy nhiên, trái với sự sôi động thị trường tiền tệ, thị trường bất động sản tiếp tục ảm đảm.

Dạo qua chợ bất động sản ở dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, khu đô thị mới Văn Phú, Văn Quán hầu hết rất vắng khách. Không khí nghỉ ngơi trong tháng Giêng vẫn đang bao trùm. Lượng chào bán ít, lượng giao dịch thành công vẫn còn thấp.

Nhiều văn phòng khi được hỏi cho biết, nguyên nhân của sự trầm lắng là do lượng cung hàng ít. Trong đó, nhiều trường hợp hàng chào từ trong tết nhưng khi có khách, gọi hỏi lại chủ nhà quyết định không bán.

Chị Nguyễn Minh Trang – giám đốc công ty bất động sản Phú Giacho biết “Hầu hết giới đầu tư đã biết được kịch bản tỉ giá, giá cả tăng giá sau Tết, vì lo VND mất giá, nên giới đầu tư đã tranh thủ găm hàng từ trước Tết. Trong đó, nhiều hợp đồng đã chốt giá trước Tết chỉ chờ ra tết để thanh toán tiền. Hiện tại, do thị trường vàng và USD đang diễn biến rất nóng do vậy người bán đang có tâm lý găm hàng bởi nếu bán bất động sản đi thì cũng không biết mua gì. Còn đầu tư vàng, USD lúc thị trường đang lập đỉnh như thế này cũng không an toàn”.

Ở khía cạnh khác anh Lê Anh Toàn – trưởng phòng kinh doanh công ty bất động sản 24h, việc tăng tỉ giá sẽ tác động đến giá bất động sản. Do vậy lấy cớ tại nhiều dự án đất nền người bán cũng đẩy giá bán lên 1-2 triệu/m2.

alt

Không khí vắng vẻ tại các văn phòng giao dịch nhà đất tại khu đô thị mới Văn Phú (ảnh Anh Đào)

Đơn cử như khu đô thị mới An Hưng giá mỗi m2 tăng lên 73-74 triệu đồng/m2 trong khi trước Tết giá 72 triệu đồng/m2 lô vị trí đẹp. Khu Văn Phú đang giao dịch ở mức gần 60 triệu m2, dự án Thanh Hà giá liền kề 35 triệu đồng/m2, biệt thự 27 triệu đồng/m2, dự án Dương Nội giá nhấp nhỉnh 50 triệu đồng/m2, khu Vân Canh các lô vị trí đường to khoảng 52-54 triệu đồng/m2, dự án Bắc quốc lộ 31 của công ty Nhà Từ Liêm trên 60 triệu đồng/m2 …

“Nếu theo đúng chu kỳ thì bất động sản thường tăng giá sau vàng, USD. Vì vậy, nhiều người muốn chờ sau cơn sóng này mới tiếp tục ra hàng để đón sóng bất động sản” anh Toàn nói.

Trả lời báo chí, ông Trương Hải Long – Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội nhận định, nếu đồng tiền mất giá do lạm phát quá cao, bất động sản sẽ bị đẩy giá lên theo. So với thời điểm đầu năm 2010, giá thép đã tăng khoảng 30% từ 14.000đ lên 18.000 đ/kg thép. Còn gần hơn, từ thời điểm cuối năm trước sang đầu năm nay, giá thép đã tăng khoảng 10%. Đó là chưa kể vật liệu xây dựng như cát, sỏi, gạch, xi măng đều lên giá.

Tình huống này cũng giống như kịch bản năm 2010, lạm phát quá cao 11,5%, giá bất động sản tăng thêm 10%.

Trong báo cáo phân tích thị trường bất động sản của công ty Knight Frank Việt Nam - một trong những đơn vị nghiên cứu thị trường chỉ rõ mức độ mất giá VND Tính đến 17/2, cứ 1 USD đổi được hơn 22.000VND, VND mất giá 30% so với năm 2007. Cũng tính đến 17/2, giá 1 lượng vàng là 36,7 triệu đồng, tăng 58% so với năm 2007. Chính sự biến động của tỉ giá ngoại tệ, giá vàng thời gian qua là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc người dân chuyển sự chú ý nhiều vào đầu tư BĐS. Điều này khiến thị trường đất nền sôi động, giá đất sẽ giữ ở mức cao.

Tag:Cafeland,tin tuc,bat dong san,ty gia,thi trường

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland