Hình minh họa
Trong văn bản mới gửi đến UBND TP.Hải Phòng, Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo TP nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đến nay, UBND TP.Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy, chỉ còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.
Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 khá hạn hẹp, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của UBND TP.Hải Phòng tự huy động nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến 7km còn lại.
Sơ bộ tổng mức vốn nhu cầu của Dự án là 1.781 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, Ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỉ đồng; năm 2023 là 1.100 tỉ đồng; năm 2024 là 181 tỉ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện Dự án là 2022 – 2024.
Về quy mô xây dựng, tuyến đường thiết kế 4 làn xe, phục vụ vận tốc 100 km/h kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Dự án có 2 nút giao tại Km5+300 (với tuyến đường bộ ven biển) và tại Km93+970 (với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).
Liên quan đến tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình – Hải Phòng, mới đây, 3 tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định đã có kiến nghị lên Thủ tướng về việc triển khai tuyến đường này theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và đầu tư công, ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 12.000 tỉ đồng.
Xem xét đề xuất của 3 tỉnh, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn lấy ý kiến các bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp về dự án này để trình Thủ tướng.
Được biết, cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài 80km là thành phần của cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Dự án có điểm đầu nối với đường cao tốc Bắc - Nam (tại xã Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37B và đường ven biển (tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
-
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về việc đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng 12.500 tỉ đồng
Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành văn bản công bố ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc Hải Phòng đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua thành phố Hải Phòng.
-
eMagazine: Dấu ấn bất động sản Hải Phòng, giữa thời kỳ khủng hoảng
Giữa vòng xoáy khủng hoảng, thị trường bất động sản Hải Phòng vẫn có những dấu ấn riêng. Mặc dù không nằm ngoài vùng ảnh hưởng, nhưng khu vực này vẫn có những phân khúc được coi là điểm sáng, thu hút được nhiều nhà đầu tư nửa cuối năm 2023....
-
Bàn chuyện quy hoạch đô thị mới 26.910 ha tại nơi sẽ lên thành phố năm 2025 với loạt dự án bất động sản KHỦNG
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đến năm 2045 với tính chất là đô thị loại III vào năm 2025 hướng tới đô thị loại II năm 2035 với mô hình thành phố thuộc thành phố Hải Phòng....
-
Sắp thông xe cầu gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng – Quảng Ninh
Dự kiến ngày 13/5 tới đây, cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.