Mặc dầu không có đề nghị của chủ sử dụng đất nhưng UBND TP Nam Định (Nam Định) vẫn tự ý cấp lại sổ đỏ cho một gia đình nhằm hợp thức một cuộc mua bán trái luật…
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh minh họa

Bất thường vụ mất sổ đỏ

Ông Phạm Ngọc Khởi (số 190 đường Hưng Yên, phường Quang Trung, TP Nam Định) kể lại câu chuyện đau buồn của mình: Ngày 25/11/2011, sau khi điều trị vết thương tái phát ở Bệnh viện Quân y 108 về, ông phát hiện kẻ gian đột nhập lấy mất cuốn sổ đỏ số AE187616 của mảnh mình đang ở, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân mang tên ông.

Ngay sau đó, ông làm đơn trình báo Công an phường Quang Trung và gửi đơn tới các cơ quan chức năng xin cấp lại sổ đỏ. Sau đó, UBND phường ra Thông báo số 05/TB-UBND về việc mất sổ đỏ, đọc công khai trên đài truyền thanh phường và niêm yết tại trụ sở UBND phường và tổ dân phố.

Chờ đợi tận 5 tháng sau vẫn không thấy được hướng dẫn cấp lại sổ đỏ, tháng 4/2012, ông Khởi tiếp tục gửi đơn tới UBND TP Nam Định, Phòng Tài nguyên & Môi trường và Văn phòng Đăng ký thông tin nhà đất TP xin cấp lại sổ đỏ, thì bất ngờ được thông báo sổ đỏ của ông đã được sang tên cho người khác, đó là chị Phạm Thị Thảo, con gái ông.

Đồng thời, ông được xem cuốn sổ đỏ mới, mang tên ông và vợ là bà Phạm Thị Thanh, số hiệu BG 436971cấp ngày 6/1/2012. Tại trang 4 cuốn sổ ghi thông tin đã sang tên cho chị Phạm Thị Thảo căn cứ vào Hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất lập ngày 12/3/2012 tại một Phòng Công chứng.

Khi sự việc bị phát hiện, bà Trần Thị Luyến ở 248 đường Trần Hưng Đạo đã đến UBND phường Quang Trung xuất trình bản chính sổ đỏ cho phường và cho biết chị Thảo đã bán cho bà thửa đất nêu trên với giá 8 tỷ đồng, chị Thảo đã nhận 5 tỷ đồng, hẹn sau 1 tháng sẽ bàn giao nhà và thanh toán nốt số tiền còn lại.

Trước sự việc nghiêm trọng nói trên, ông Khởi khiếu nại tới UBND TP Nam Định đề nghị làm rõ vì sao ông không có đơn xin cấp lại sổ đỏ nhưng UBND TP Nam Định vẫn tự tiện cấp lại sổ?. Khi đã cấp rồi tại sao không giao cho ông mà giữ lại để sang tên? Mặt khác, ông không hề ký vào Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho chị Thảo, nhưng tại sao cơ quan chức năng lại có Hợp đồng này để làm thủ tục sang tên?

Cần nhanh chóng làm rõ sai phạm

Ngày 8/5/2012, Văn phòng Đăng ký và thông tin nhà đất TP Nam Định báo cáo kết quả xác minh hồ sơ cấp sổ đỏ như sau: “Tra cứu hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Giao dịch hành chính một cửa và hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng đăng ký và thông tin nhà đất thời gian từ ngày 25/11/2011 (ngày ông Phạm Ngọc Khởi trình bày mất sổ đỏ) đến ngày 6/1/2012 ( ngày được cấp sổ đỏ mới) Văn phòng đăng ký và Thông tin nhà đất không tiếp nhận cũng như lưu trữ hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Phạm Ngọc Khởi tại thửa đất nêu trên”.

Như vậy, có thể hiểu việc cấp sổ đỏ mới đã không tuân thủ đúng quy trình.

Về thủ tục lập hợp đồng tặng cho, Phòng Công chứng khi được hỏi đã trả lời: “Theo qui định của pháp luật hiện hành, việc hủy bỏ hợp đồng tặng cho đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền của tòa án”. Trả lời này là một sự thoái thác trách nhiệm, đẩy người dân vào chuyện kiện tụng, trong khi trách nhiệm giải quyết phải là Phòng Công chứng.

“Toàn bộ chứng cứ đều thể hiện việc Phòng Công chứng đã lập hợp đồng này trái luật”, ông Khởi khẳng định. Cụ thể, ông Khởi cho biết, tại bản hợp đồng có điểm chỉ của ông và vợ, nhưng điểm chỉ đó không phải của ông. Bản thân ông biết viết, việc gì ông phải điểm chỉ?. Còn bà Thanh không đủ năng lực hành vi hành vi dân sự để thực hiện việc việc tặng cho vì bà Thanh bị bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng từ năm 1969 đến nay, năm nào cũng phải đi bệnh viện điều trị và có hồ sơ bệnh án đầy đủ. Việc bà Thanh bị bệnh hoàn toàn có thể nhận ra bằng mắt thường, thế mà công chứng viên vẫn xác nhận tại thời điểm công chứng, các bên đã giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự.

Riêng về dấu vân tay của ông Khởi trên hợp đồng, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Nam Định kết luận không đủ yếu tố để giám định truy nguyên đồng nhất. Điều này có nghĩa là dấu vân tay không đủ yếu tố, có thể là mờ, không rõ đặc điểm, để đưa ra kết luận có phải là vân tay của ông Khởi hay không. Như vậy, hợp đồng tặng cho cũng có thể hiểu là không có giá trị vì không biết điểm chỉ đó của ai.

UBND TP Nam Định đã có thông báo tạm dừng giải quyết các thủ tục về cho tặng, chuyển quyền sử dụng đối với thửa đất nói trên sau khi nhận được công văn của Phòng Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc việc cấp lại sổ đỏ và việc cho tặng thửa đất không đúng qui định của pháp luật.

UBND TP Nam Định cần nhanh chóng làm rõ sai phạm trong việc ‘tự dưng” làm sổ đỏ mới cho người dân và việc Phòng Công chứng đã công chứng không đúng qui định.

Theo Hà Linh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.