CafeLand - UBND tỉnh Long An vừa yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An (thuộc Công ty CP Tập đoàn Khang Thông) chấm dứt mọi hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 17/5/2018, UBND tỉnh đã có công văn 2011/UBND-KT công bố dự án khu dân cư nhà vườn (khu tái định cư 2) tọa lạc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư nhưng chưa thực hiện các thủ tục đầu tư xây dưng, chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt; tài sản trong giai đoạn thực hiện các thủ tục để thi hành án và dự án không đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 9, Điều 37, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản; Điều 188 và Điều 194 Luật đất đai.

Dự án này đã được UBND huyện Bến Lức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 255/QĐ-UBND ngày 10/02/2009. Thực tế dự án mới san lấp một phần, chưa tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng, chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt.

Ngày 22/3/2018, Công ty Phú An đã ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền thương mại thuộc dự án Khu dân cư nhà vườn tại xã Thạnh Đức cho Công ty CP RRP Việt Nam (gọi tắt là Công ty RRP) với tổng số lô nền là 1.665 lô, tương ứng với tổng diện tích 274.221m2. Tổng giá trị chuyển nhượng 959.773,5 tỷ đồng giữa Công ty Phú An ký hợp đồng với Công ty CP RRP Việt Nam.

Sau đó, Công ty RRP tiếp tục ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất toàn bộ số lô nền trên cho Công ty TNHH Minh Phú Long An.

Sau đó, Công ty Minh Phú Long An lại tách ra 594 nền trong đó lập hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền thương mại với giá hơn 292 tỉ đồng cho Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát (TP.HCM) để rao bán số nền này.

Đồng thời, Công ty Minh Phú Long An cũng tổ chức dựng lán trại và thực hiện các hoạt động quảng cáo, chuẩn bị tổ chức giao dịch mua bán bất động sản tại khu dân cư nhà vườn.

Ngay lúc đó, Phòng Kinh tế & Hạ tầng Bến Lức phối hợp UBND xã Thạnh Đức huyện Bến Lức và các ngành tiến hành kiểm tra và đoàn yêu cầu Công ty Minh Phú Long An tháo dỡ toàn bộ lán trại và ngừng tất cả hoạt động quảng cáo, tổ chức giao dịch mua bán bất động sản tại khu dân cư nhà vườn do không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, thông tin về bất động sản mà Công ty môi giới và bất động sản đưa vào kinh doanh chưa đủ các điều kiện quy định.

Hiện tại phần lớn diện tích dự án vẫn chưa được xây dựng. Ảnh: Nguyễn Văn

Với những sai phạm trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên tham mưu quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty RRP khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật.

Đồng thời công bố hành vi vi phạm lên các website của tỉnh, Sở Xây dựng, huyện Bến Lức để thông tin cho người dân nắm biết về việc tổ chức hoạt động kinh doanh và nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng với Công ty Minh Phú Long An và Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát là vi phạm nghiêm trọng Luật Kinh doanh bất động sản, Luật đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Hành trình nợ nần của dự án 2 tỷ USD Happyland

Siêu dự án Happyland được khởi công xây dựng từ năm 2011, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2014 và có vốn đầu tư là 2 tỷ USD.

Theo quy hoạch, toàn khu Happyland có quy mô phát triển giai đoạn 1 là 338 ha, giai đoạn 2 là 350 ha. Trong đó, công trình trung tâm là công viên với chủ đề Happyland, có kinh phí đầu tư 600 triệu USD, với các công trình gồm: khách sạn, khu mua sắm, trung tâm triển lãm, phim trường, trung tâm tiệc cưới, không gian văn hóa Việt Nam, khu đô thị thành phố tự do…

Tháng 2/2015, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam tại TP.HCM đã ra hai phán quyết buộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An phải trả cho một công tại Nga số tiền hơn 5,125 triệu USD (gần 118 tỷ đồng). Trong đó bao gồm hơn 4,5 triệu USD tiền gốc, 625 ngàn USD tiền lãi chậm trả và phí trọng tài.

Năm 2016, Cục thi hành án dân sự TP HCM đã có 2 quyết định ủy thác cho Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An thi hành án.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An còn phải thi hành hơn 674 tỷ đồng do nợ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị khác. Trong đó có hơn 617 tỉ đồng cùng lãi chậm thi hành án từ việc nợ của Chi nhánh Agribank Bình Chánh TP HCM và 1,5 tỷ đồng cùng lãi phát sinh chậm thi hành án do nợ của Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An.

Tổng số nợ mà công ty Phú An phải trả cho doanh nghiệp của Nga và các tập thể, cá nhân trong nước đã lên tới gần 800 tỷ đồng.

Và sau gần 10 năm triển khai, kỳ vọng ban đầu về siêu dự án Happyland biến thành nỗi ám ảnh với chủ đầu tư và người dân trong khu vực cũng như các khách hàng “dính” tới dự án khi dự án liên tục đình trệ. Hiện chỉ có một số hạng mục bên trong được xây dựng, phần lớn diện tích vẫn là đất trống.

>>Chuyển nhượng sai phép, chủ đầu tư Happyland bị xem xét xử phạt

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.