Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng, khi tỷ lệ này trong tháng 6/2023 là 2,47%, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (1,53%).

Ảnh minh hoạ.

Thông tin tại hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, thách thức và quyết tâm" vừa diễn ra, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng khoảng 20% tổng lượng tín dụng chung của nền kinh tế.

Hiện, tín dụng bất động sản tăng thấp hơn so với tăng trưởng tín dụng chung. Trong đó, dư nợ kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng 17,41%, vượt tốc độ tăng trưởng của cả năm 2022 là 10,73%.

Tuy nhiên, tín dụng bất động sản phát sinh từ nhu cầu vay mua nhà vốn chiếm phần lớn (65% dư nợ) trong 6 tháng đầu năm lại giảm 1,12%. Đây là năm đầu tiên xuất hiện xu hướng giảm trong 3 năm gần đây.

Theo bà Giang, điều này cho thấy nguồn vốn tín dụng đang tập trung vào phía cung của thị trường. Trong khi đó, phía cầu tín dụng để mua bất động sản với mục đích tiêu dùng của thị trường đang sụt giảm.

Cũng theo bà Giang, tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cùng kỳ năm trước (tháng 6/2022 là 1,53%, trong khi tháng 6/2023 là 2,47%, tăng gần gấp đôi).

Nói về tín dụng chung, bà Giang cho hay tín dụng nền kinh tế 7 tháng đầu năm vẫn tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước, đạt khoảng 12,47 triệu tỷ đồng, tăng 4,56% so với cuối năm 2022. Điều này phản ánh khó khăn chung về sức hấp thụ vốn của nền kinh tế trong bối cảnh khách quan với nhiều yếu tố chi phối.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.