CafeLand - Theo số liệu của CBRE, số lượng không gian làm việc chung ở Hà Nội và TP.HCM tăng lên 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm qua. TP.HCM và Hà Nội đều ngang tầm nhau xét về nguồn cầu, khi các đơn vị điều hành đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 75 – 80% trong tháng 4/2018.

Một không gian làm việc chung của Toong

Thống kê của công ty tư vấn này cho thấy, cho đến tháng 4/2018 có tổng cộng 19 không gian làm việc chung ở Hà Nội và 15 không gian làm việc chung ở TP.HCM đến từ 23 đơn vị điều hành, trong đó có 2 đơn vị điều hành đến từ nước ngoài. Đến cuối năm 2018, Hà Nội và TP.HCM sẽ chiếm lần lượt 56% và 44% của tổng nguồn cung 45 không gian làm việc chung.

Nhìn về tương lai, CBRE cho rằng không gian làm việc chung tại Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn loại hình đặc thù hướng đến nhóm khách thuê trọng điểm. Các đơn vị điều hành không gian làm việc chung vẫn đang tiếp tục tìm kiếm mặt bằng, đặc biệt là tại các tòa nhà hạng A cũng như các tòa nhà hạng B cao cấp trong khu vực trung tâm nhằm khẳng định thương hiệu cũng như thị phần ở Việt Nam.

Các đơn vị điều hành trong nước như Toong, UP, Circo và Dreamplex đều đang mở rộng thị phần mạnh mẽ thể hiện qua việc các nhà vận hành này đang chia lẻ thị phần khi so sánh với năm 2017.

Các đơn vị điều hành như NakedHub từ Trung Quốc hay Hive từ Hồng Kông đều đang khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường, với Hive lên kế hoạch mở thêm một cơ sở nữa trong trung tâm TP.HCM cuối năm 2018 hay Nakedhub lên kế hoạch khai trương tổng cộng 2 cơ sở trong TP.HCM và Hà Nội trong quý 2/2018. Các đơn vị điều hành không gian làm việc chung khác cũng đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam trong 2 năm sắp tới.

Các đơn vị điều hành không gian làm việc chung đang có xu hướng thay đổi khi họ đang tập trung vào các nhóm khách thuê chuyên biệt. Điển hình như Toong đang ngày càng cung cấp các không gian cho nhiều đối tượng khách thuê khi mỗi cơ sở của họ đang dần có nét khác biệt trong thiết kế. Circo tập trung vào việc mở rông các cơ sở của họ tại các vị trí đắc địa dễ dàng di chuyện đến khu vực trung tâm. UP có xu hướng thu hút các công ty khởi nghiệp tương đối mới và non trẻ, do đó họ chọn các vị trí sẽ có các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ.

Nguồn cầu cao, cũng như thị trường còn trẻ khi so sánh với các nước khác trong khu vực, tạo nên tiền đề cho các hoạt động mua bán và sát nhập giữa các không gian làm việc chung trong nước và nước ngoài.

So sánh với một số thành phố trong khu vực, không gian làm việc chung ở Hà Nội và TP.HCM hiện có giá thuê thấp hơn, phản ánh mặt bằng giá thuê văn phòng ở Hà Nội và TP.HCM hiện đang rẻ hơn tại các thành phố nghiên cứu khác. Ở TP.HCM, một số đơn vị điều hành không gian làm việc chung đã mở rộng vào khu vực trung tâm đầu năm 2018, giá thuê văn phòng làm việc riêng đã tăng lên từ 30 – 50% tại một số cơ sở trong các quận trung tâm.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, 91% người sử dụng không gian làm việc chung đều là Thế hệ Y, những người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Con số này cũng phản ánh lượng dân số trẻ của Việt Nam so với nhiều nước trong khu vực.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.