Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đã đạt được 91,4% tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào quý 4/2023, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đó.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đã hoàn thành 91,4%.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có chuyến đi khảo sát tại một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, có tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và nút giao An Phú.

Tại dự án metro Bến Thành – Suối Tiên, theo báo cáo của UBND TP.HCM, dự án với mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Dự án có sự góp vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (80% tổng mức đầu tư).

Tuyến giao thông được kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giúp đô thị lớn nhất cả nước trở nên năng động, hiện đại hơn.

Khởi công từ năm 2008, đến nay dự án đã đạt khoảng 91,4 % tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt. So với kế hoạch ban đầu, dự án này đang chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau. TP.HCM đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành thêm 2 năm, đến quý 4/2023.

Ngoài tuyến metro trên, theo quy hoạch, TP.HCM có 11 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có 8 tuyến metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ. Tổng vốn đầu tư cần khoảng 25 tỷ USD, đến nay Thành phố đã bố trí, cân đối được khoảng 5 tỷ USD.

Thủ tướng chỉ đạo các bên liên quan hoàn thành dứt điểm dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Thủ tướng cũng đề nghị JICA nghiên cứu, xem xét về vốn, cùng phía Việt Nam tổng kết kinh nghiệm từ dự án này... để tiếp tục hỗ trợ triển khai các tuyến metro khác của TP.HCM và các tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ và Đồng Nai...

Hình minh họa.

Đối với dự án nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức), Thủ tướng đề nghị triển khai dự án cần quan tâm đến phương diện mỹ thuật, tạo cảnh quan đẹp, điểm nhấn ấn tượng, xứng tầm về kiến trúc, một biểu tượng của TP.HCM và TP. Thủ Đức.

Dự án phải có giá trị lâu trong tương lai, định hướng hoạt động hàng trăm năm, khai thác, phát triển du lịch và các dịch vụ, làm tốt công tác quy hoạch, khai thác tốt không gian, trong đó có không gian ngầm tại khu vực đắc địa.

Nút giao thông An Phú nằm tại điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ (tức đại lộ Đông Tây)

Đây là một trong các dự án trọng điểm của ngành giao thông Thành phố giai đoạn 2021-2025. Dự án được kỳ vọng giảm ùn tắc cho tuyến đường vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống) và giao thông khu vực cửa ngõ phía đông. Bên cạnh đó, nút giao giúp kết nối sân bay quốc tế Long, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông khu vực Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào tháng 10 tới đây và phấn đấu hoàn thành ngày 30/4/2025.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.