CafeLand – Nắm trong tay hàng nghìn ha đất, Nam Cường được ví như “vua đất” khu vực phía Bắc. Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, phần lớn diện tích đất của ông lớn này vẫn đang là những bãi cỏ để không.

Một dãy nhà phố tại khu đô thị Dương Nội khang trang nhưng vắng bóng người về ở

Ông “vua đất”

Trong quá khứ, Tập đoàn Nam Cường là một thương hiệu lớn, là “anh lớn” trong giới bất động sản phía Bắc. Nhiều người ví von, Nam Cường sở hữu quỹ đất cò bay thẳng cánh với con số lên đến hàng ngàn ha. Tiềm lực to lớn ấy, giúp Nam Cường xếp trên cả các đại gia khác như là Vingroup, Sông Đà Sudico hay Vinaconmex…

Các dự án đình đám gắn liền với Nam Cường có thể kể tới là Khu đô thị Dương Nội quy mô 200ha (quận Hà Đông, Hà Nội); Khu đô thị Cổ Nhuế 18ha (Từ Liêm, Hà Nội), Khu đô thị Phùng Khoang có quy mô 46 ha; Dự án Khu đô thị mới Thạch Phúc (huyện Thạch Thất và Phúc Thọ), quy mô hơn 507 ha; Dự án khu sinh thái Chương Mỹ 750ha; Khu đô thị mới phía Tây 595ha (Hải Dương); Dự án Mỹ Trung 114ha (Nam Định)…

Đặc biệt, với việc tham gia đầu tư dự án đường trục kinh tế Bắc Nam (tỉnh Hà Tây cũ) theo hình thức BT, Nam Cường tiếp tục bổ sung vào quỹ đất khổng lồ của mình với hai dự án Khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai), quy mô 1.124 ha và Khu đô thị Thạch Thất (huyện Thạch Thất), quy mô 922 ha.

Tuy nhiên, đến năm 2013, dự án trục đường kinh tế Bắc Nam ngừng triển khai, Nam Cường đã buộc phải trả lại cho Hà Nội 2 dự án trên vì không phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố.

Dù vậy, quỹ đất rộng lớn của đại gia này vẫn còn tại nhiều dự án trải dài từ Hà Nội đến Hải Dương, Nam Định.

Ôm đất và bất động

Nắm trong tay quỹ đất khổng lồ là vậy song các dự án Nam Cường phần lớn vẫn đang là bãi đất trống, chưa được triển khai sau nhiều năm.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2010 - 2015 doanh nghiệp này hầu như “đóng băng” trong việc triển khai các dự án của mình. Nếu so sánh quỹ đất hàng nghìn ha thì con số dự án đã làm của Nam Cường rất khiêm tốn.

Hiện nay, dự án được xem là hoàn thiện nhất của Nam Cường là khu đô thị Dương Nội. Khu đô thị có quy mô 200ha này được triển khai xây dựng từ năm 2008 nhưng hiện chỉ khoảng 50% diện tích được triển khai. Số lượng cư dân vào sinh sống chưa đạt như kỳ vọng. Đặc biệt, các hạng mục như nhà phố liền kề bị thưa vắng bóng người, xuống cấp.

Một số khu đất trong dự án Dương Nội đã được Nam Cường chuyển nhượng cho đơn vị khác như 3 tòa cao ốc H, J, K của khu chung cư cao cấp The Sparks giờ thuộc về CENInvest làm chủ đầu tư. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai trở thành chủ đầu tư triển khai 3 tòa tháp cao 25 tầng mang tên Xuân Mai Spark Tower…

Các dự án còn lại như khu đô thị Thạch Phúc, khu sinh thái Chương Mỹ, Phùng Khoan, Cổ Nhuế đến nay vẫn còn nhiều diện tích đất để cỏ mọc hoang phí.

Tại Nam Định và Hải Dương các dự án do Nam Cường làm chủ đầu tư cũng đứng im suốt nhiều năm.

Tương lai nào?

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, Nam Cường được xướng tên trở lại vào đầu năm 2016 khi ra mắt sản phẩm nhà phố thương mại An Phú Shop House Villa và dự án tổ hợp tổ hợp Anland Complex (đều thuộc khu đô thị mới Dương Nội).

Theo giới thiệu của Nam Cường, dự án An Phú Shop House Villa là khu biệt thự có quy mô hơn 47ha với 246 căn biệt thự có diện tích từ 161 – 202m2/căn. Các căn biệt thự được thiết kế 3 tầng một tum phù hợp với điều kiện kinh doanh và không gian sống thông thoáng cho khách hàng.

Còn dự án Anland Complex xây dựng trên khu đất có tổng diện tích hơn 7.000 m2 với mật độ xây dựng chỉ chiếm 35%, diện tích còn lại được dành cho khuôn viên cho cây xanh, cảnh quan và tiện ích công cộng. Tổ hợp này bao gồm 2 tòa nhà cao 25 tầng, mặt bằng mỗi tầng bao gồm 12 căn hộ, diện tích từ 54m2 đến 91m2 và được bố trí 4 thang máy tốc độ cao, 2 tầng hầm sử dụng làm phòng kỹ thuật và đậu xe.

Để tăng tính thuyết phục và khẳng định với khách hàng về năng lực triển khai dự án, Nam Cường cho biết đã chi 400 tỷ đồng để hoàn thiện 2 công viên hồ điều hòa tại khu đô thị Dương Nội là Công viên Hồ điều hòa Bách Hợp Thủy có diện tích 12,1 ha và Công viên Âm nhạc, có diện tích 5,9 ha. Trước đó, công viên hồ điều hòa tại khu đô thị Phùng Khoan cũng được khởi công xây dựng.

Đặc biệt, trong danh mục dự án đầu tư của Nam Cường xuất hiện một dự án nằm tận đảo ngọc Phú Quốc. Dự án này có tên Khu Tổ hợp du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng Nam Cường Phú Quốc nằm tại Khu du lịch Nam Bãi Trường, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc.

Theo giới thiệu, dự án có quy mô hơn 32ha này sẽ là khu tổ hợp gồm Khu biệt thự, Khu căn hộ cho thuê, Tổ hợp Casino – Khách sạn – Hội thảo – Giải trí.

Với những động thái trên, nhiều người hi vọng Nam Cường sẽ thật sự sống lại, các quỹ đất nằm trong tay doanh nghiệp sẽ sớm được triển khai và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cũng có không ít luồng ý kiến lo ngại, cho rằng sau khi thắp lên chút hi vọng nhiều khả năng các dự án của Nam Cường lại quay về tình trạng đắp chiếu, chậm tiến độ.

Bắc Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.